Giữa Thủ đô, tổ hợp gần 5.000 tỷ chờ hợp thức sai phạm cho dân về ở

| 19-06-2020, 11:51 | Thị trường 24h

Tổ hợp nghìn căn hộ xây sai phép, điều chỉnh hàng loạt hạng mục

Dự án khu văn phòng, nhà ở và nhà trẻ (tên thương mại Hinode City) có địa chỉ tại số 201 Minh Khai, phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội do Tổng công ty Cổ phần Thương mại Xây dựng (Vietracimex) làm chủ đầu tư. Dự án Hinode City có diện tích sử dụng đất hơn 2,8ha; có tổng mức đầu tư hơn 4.825 tỷ đồng và tiến độ thực hiện dự án điều chỉnh từ quý I/2017 đến quý I/2021.

 Phối cảnh tổng thể dự án

Dự án gồm 3 khối công trình (tòa nhà hỗn hợp dịch vụ, thương mại văn phòng và nhà ở - ký hiệu khối 01; hai tòa nhà chung cư - ký hiệu khối 02 và 03). Đến nay, dự án đang trong quá trình hoàn thiện và bàn giao cho khách hàng.

Tuy nhiên quá trình triển khai dự án chủ đầu tư đã không tuân thủ các quy định khi xây dựng sai với các quyết định đã được thẩm duyệt.

Giữa Thủ đô, tổ hợp gần 5.000 tỷ chờ hợp thức sai phạm cho dân về ở

Tổ hợp dự án Hinode City xây dựng sai phép, đang trong quá trình thực hiện điều chỉnh hàng loạt hạng mục.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tháng 9/2019, UBND quận Hai Bà Trưng có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Vietracimex - chủ đầu tư công trình số 201 Minh Khai do đã thực hiện hành vi vi phạm là “Tổ chức thi công xây dựng sai giấy phép xây dựng được cấp”. Người đại diện pháp luật là ông Võ Nhật Thăng – Chủ tịch HĐQT Vietracimex

Với hành vi trên, Vietracimex bị UBND quận Hai Bà Trưng phạt số tiền 40 triệu đồng. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư trong thời gian 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, Vietracimex phải làm thủ tục đề nghị cơ quan thẩm quyền điều chỉnh giấy phép xây dựng.

Quyết định cũng nêu rõ: “Hết thời hạn này, Vietracimex không xuất trình người có thẩm quyền xử phạt giấy phép xây dựng điều chỉnh thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm theo quy định”.

Được biết, dự án vẫn chưa được cấp bổ sung giấy phép xây dựng, các sai phạm của chủ đầu tư vẫn không bị cưỡng chế phá dỡ. Trong khi đó, công trình vẫn có hoạt động thi công xây dựng, thay đổi hoàn thiện từng ngày kể từ tháng 9/2019 đến nay.

Theo tài liệu của phóng viên, ngày 28/4/2020, Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội mới có văn bản số 1970/QHKT-PAKT-KHTH về việc điều chỉnh bản vẽ phương án kiến trúc công trình thuộc dự án Honde City tại khu đất số 201 Minh Khai.

Như vậy, gần 10 tháng sau quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư dự án Vietracimex, dự án vẫn đang trong quá trình điều chỉnh.

 Tổng thể dự án

Cụ thể: điều chỉnh tại tòa nhà hỗn hợp (dịch vụ, thương mại, văn phòng, khách sạn và nhà ở) – ký hiệu khối 01, tầng 1 bố trí không gian sảnh (căn hộ khách sạn, thương mại dịch vụ và văn phòng), dịch vụ thương mại, khu phụ trợ cho chức năng khách sạn và khu kỹ thuật phụ trợ cho chức năng khách sạn và kỹ thuật phụ trợ; diện tích xây dựng khoảng 4.969m2, chiều cao là 5m.

Tầng 2+3 bố trí chức năng thương mại dịch vụ, khu phụ trợ cho chức năng khách sạn (phòng, hội nghị, hội thảo) và khu kỹ thuật phụ trợ; diện tích sàn xây dựng khoảng 4.970m2/tầng; chiều cao tầng 2 là 5m, tầng 3 là 6m.

Tầng 4 bố trí chức năng thương mại dịch vụ, văn phòng, sinh hoạt cộng đồng, khu phụ trợ cho chức năng khách sạn (nhà hàng, bar, bể bơi, gym) và khu kỹ thuật phụ trợ; diện tích sàn xây dựng khoảng 3.919m2 (trong đó có diện tích sàn sử dụng sinh hoạt cộng đồng khoảng 377m2) chiều cao là 3,5m và 7m.

Tầng 5 bố trí chức năng căn hộ ở, khách sạn, sân vườn và khu kỹ thuật phụ trợ có diện tích sàn xây dựng khoảng 3.757m2, chiều cao 3,5m.

Tầng 6 – 23 bố trí chức năng căn hộ ở, khách sạn và khu kỹ thuật phụ trợ với diện tích sàn xây dựng khoảng 3.641m2, chiều cao 3,5m/tầng.


Tại khu vực hầm toà nhà có hàng trăm phương tiện ô tô, xe máy.

Tại tòa chung cư, ký hiệu khối 02 cũng điều chỉnh nhiều hạng mục. Theo đó, tầng 1 điều chỉnh bố trí không gian sách (căn hộ, thương mại dịch vụ và khu kỹ thuật phụ trợ, diện tích xây dựng khoảng 3.014m2, chiều cao tầng 5m.

Tầng 4 điều chỉnh bố trí chức năng căn hộ ở, thương mại dịch vụ, văn phòng, sinh hoạt cộng đồng, bể bơi và khu kỹ thuật phụ trợ; diện tích sàn xây dựng khoảng 2.663m2, chiều cao tầng 3,5m2.

Tầng 6 – 10 bố trí chức năng căn hộ thương mại dịch vụ, văn phòng và kỹ thuật phụ trợ, diện tích sàn xây dựng khoảng 2.628m2/tầng.

Còn tại tòa chung cư ký hiệu khối 03 điều chỉnh tại hàng loạt các tầng. Tầng 1 bố trí không gian sảnh (căn hộ, thương mại dịch vụ, nhà trẻ), thương mại dịch vụ, nhà trẻ và khu kỹ thuật phụ trợ; diện tích xây dựng khoảng 1.336m2, chiều cao tầng 5m.

Tầng 2 bố trí chức năng thương mại dịch vụ, nhà trẻ, nhà cầu kết nối với khối 02 và khu kỹ thuật phụ trợ; diện tích sàn xây dựng chức năng thương mại dịch vụ, nhà trẻ và khu kỹ thuật phụ trợ khoảng 1.684m2; nhà cầu khoảng 204m2/tầng, chiều cao là 3,5m.

Tầng 4 bố trí chức năng thương mại dịch vụ, sinh hoạt cộng đồng, bể bơi và khu kỹ thuật phụ trợ; diện tích sàn xây dựng khoảng 1.334m2, chiều cao là 3,5m.

Đồng thời, tại văn bản trên, Sở Quy hoạch và Kiến trúc yêu cầu Vietracimex liên hệ với Sở Xây dựng kiểm tra hồ sơ, thẩm định an toàn kết cấu công trình và hướng dẫn hoàn thiện các thủ tục điều chỉnh, bổ sung giấy phép xây dựng đã được cấp theo quy định; liên hệ với Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy để được hướng dẫn thẩm định phương án phòng cháy chữa cháy.

Văn bản cũng nêu rõ: Chỉ được xây dựng khi được cấp giấy phép xây dựng bổ sung và hoàn thành các thủ tục đầu tư xây dựng.

Bộ Xây dựng: Chưa xong điều chỉnh quy hoạch đưa dân vào ở là vi phạm

Dù đang trong quá trình xin điều chỉnh phương án kiến trúc và khắc phục vi phạm xây dựng sai giấy phép xây dựng nhưng tại dự án Hinode City 201 Minh Khai đã có hàng trăm căn hộ có cư dân về ở, bất chấp an toàn và quy định pháp luật.

Ghi nhận thực tế dự án, hiện ngoài khối toà nhà hỗn hợp mặt đường Minh Khai đang trong quá trình thi công hoàn thiện, còn 2 khối chung cư (khoảng gần 700 căn hộ) đã có nhiều hộ dân về ở. Nhân viên bảo vệ, quản lý toà nhà cũng được bố trí tại các sảnh toà chung cư, hầm gửi xe… Tại khu vực tầng hầm, có hàng trăm phương tiện xe máy – ô tô dừng đỗ, ra vào liên tục.

Cư dân đang sống tại chung cư Hinode City 201 Minh Khai cho biết, nhiều người đã chuyển về đây ở từ cuối năm 2019, số căn hộ có cư dân về ở ngày càng đông, chủ đầu tư cũng chưa làm sổ đỏ cho từng căn hộ…


Dự án chưa hoàn tất các thủ tục về điều chỉnh quy hoạch thì chưa thể nghiệm thu công trình. Chưa hoàn tất các thủ tục mà đưa dân vào ở là vi phạm, phải xử lý.

Được biết, việc công trình chung cư Hinode City 201 Minh Khai chưa được nghiệm thu đã đưa dân vào ở được UBND phường Minh Khai phát hiện, xử lý từ tháng 3/2020. Thế nhưng, chủ đầu tư vẫn “phớt lờ”, tới nay người dân về ở tại chung cư đã lên hàng trăm căn hộ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn phòng cháy chữa cháy.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc dự án đang trong quá trình điều chỉnh quy hoạch có được nghiệm thu đưa vào sử dụng hay không, lãnh đạo Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết, về nguyên tắc, các dự án, công trình chỉ được phép đưa vào ở, khai thác vận hành, sử dụng khi mà thực hiện xây dựng tuân thủ theo quy định của pháp luật, phù hợp với quy hoạch giấy phép xây dựng…

Cũng theo vị này, có một số trường hợp trong quá trình xây dựng có điều chỉnh nếu xem xét một dự án có nhiều hạng mục mà có những hạng mục được thi công đúng quy hoạch, các hạng mục vận hành độc lập mà vẫn đảm bảo quy định thì vẫn được nghiệm thu. Còn phần điều chỉnh thì vẫn phải thực hiện theo đúng thủ tục trình tự quy định thì mới được xem xét, kiểm tra nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cũng khẳng định: Nếu dự án chưa hoàn tất các thủ tục về điều chỉnh quy hoạch thì chưa thể nghiệm thu công trình.

“Khi chưa thể nghiệm thu thì không thể cho người dân vào ở. Đó là bắt buộc đồng nghĩa với việc không thể đưa vào sử dụng. Chưa hoàn tất các thủ tục mà đưa dân vào ở là vi phạm, phải xử lý” – Thứ trưởng nhấn mạnh.

Ông Hùng cũng cho biết, Bộ đã từng phát hiện những trường hợp như vậy và đã có văn bản gửi chính quyền địa phương để xem xét, xử lý.  

Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Không còn 'phạt cho tồn tại' công trình sai phép

Trong buổi thảo luận sửa Luật Xây dựng (năm 2019) , nhiều ý kiến của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tập trung nêu những bức xúc với các công trình xây dựng sai phạm hiện nay.

Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga đặt vấn đề: “Người dân xây nhà đổ một hai đống cát ở trước cửa là có lực lượng quản lý đô thị đến ngay. Thế nhưng công trình lớn sai phạm thì cơ quan quản lý nhà nước ở đâu khi thẩm quyền có thì trách nhiệm quản lý như thế nào?”.

Bà cũng đặt một loạt câu hỏi về trách nhiệm của những người có thẩm quyền đã tiếp tay cho sai phạm này với đại diện Bộ Xây dựng, phải nêu rõ trách nhiệm của các chủ thể trong đó có trách nhiệm của chính quyền địa phương.

Giải trình những vấn đề trên Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà khẳng định, Nghị định 139 từ 1/1/2018 đã không cho phép việc "phạt cho tồn tại".

"Nếu sai phép, không đúng phép phải khôi phục công trình theo đúng quyết định", ông Hà nhấn mạnh.


Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm