5 lưu ý với phong cách thiết kế nội thất cổ điển

| 11-06-2020, 10:50 | Nội thất

Phong cách cổ điển là một trường phái nghệ thuật của châu Âu trong giai đoạn thế kỷ XVII – XIX, được thể hiện trong nhiều lĩnh vực: văn học, âm nhạc, kiến trúc… mang đậm nét truyền thống và cổ kính của văn hóa.

Với những đặc trưng vô cùng tinh xảo, hoài cổ mà tráng lệ, phong cách cổ điển ngày càng được ưa chuộng áp dụng với nhiều loại công trình: nhà ở, khách sạn, nhà hàng, quán café…

1. Màu sắc chủ đạo

Có thể thấy, gam màu được sử dụng phổ biến cho phong cách thiết kế nội thất cổ điển đó chính là màu trắng, màu kem, màu be, màu cát, oliu, màu vàng kem kết hợp cùng với màu đen, xám, xanh rêu, đỏ bọc đô.

Những màu này sẽ giúp cho không gian trở nên sang trọng và sáng hơn, thể hiện sự quyền quý, cao sang cho gia chủ.

Bên cạnh đó, việc kết hợp những màu sắc tương phản như đen trắng, trắng và nâu cũng là một cách tạo điểm nhấn cho không gian.

Sử dụng những đồ nội thất bằng chất liệu gỗ màu đỏ đô, xanh rêu hoặc vàng ánh kim để khiến không gian hài hòa hơn.

2. Chất liệu đồ nội thất

Khi thiết kế nội thất cổ điển, việc sử dụng đồ nội thất có chất liệu gỗ tự nhiên sẽ làm tăng vẻ mộc mạc, truyền thống và mang đậm nét hoài cổ.

Bên cạnh đó, một đặc điểm thường thấy ở kiểu thiết kế cổ điển là các đường gờ, đường viền của tường hay đồ nội thất đều được dát một lớp vàng mỏng lên trên bề mặt nhằm làm điểm nhấn thể hiện sự xa hoa, tráng lệ.

Để tăng sự ấm cúng, các đồ nội thất như ghế sofa, giường ngủ thường được bọc da sáng bóng với những đường nét chạm khắc tinh xảo, tỉ mỉ của tay vịn, đầu giường.

5 lưu ý với phong cách thiết kế nội thất cổ điển

3. Thiết kế ánh sáng

Theo phong cách thiết kế nội thất cổ điển, ánh sáng trong không gian sống của căn nhà phải phù hợp, vừa đủ.

Kết hợp bố trí đèn và ánh sáng tự nhiên sẽ giúp cho căn nhà trở nên thân thiện với môi trường và tiết kiệm năng lượng hơn.


Với những căn phòng mang gam màu ấm áp như vàng, cam… thì ánh vàng nhẹ là sự lựa chọn thích hợp.

Với căn phòng ngập tràn sắc trắng thì ánh sáng trắng là tối ưu. Ánh sáng trong nhà nên tương đồng với màu sắc chủ đạo để tạo hiệu ứng thị giác tốt nhất.

4. Tỷ lệ không gian

Những ngôi nhà thiết kế theo phong cách cổ điển thường sử dụng tâm đối xứng để tạo ra những không gian cân bằng, hài hòa với nhau.


Đối với cách bài trí không gian theo phong cách cổ điển, tất cả đều tỉ lệ với nhau và lấy một điểm làm tâm đối xứng sẽ mang đến một bố cục hoàn hảo cho không gian ngôi nhà

5. Họa tiết trang trí

Họa tiết, hoa văn trang trí là điểm nổi bật giúp không gian ngôi nhà vốn đối xứng trở nên mềm mại, nhẹ nhàng hơn rất nhiều.


Những họa tiết trang trí cầu kì, bắt mắt trên vòm nhà, cột, tường hay đồ nội thất thường được bắt gặp ở những ngôi nhà phong cách thiết kế nội thất cổ điển.

Đối với đồ nội thất, những họa tiết trên chiếc ghế đặt trong phòng khách, rèm cửa chính là nơi được chăm chút tỉ mỉ, cẩn thận nhất cho một ngôi nhà mang phong cách cổ điển.

Một số mẫu thiết kế nội thất cổ điển

Phòng khách

Phòng khách với phong cách thiết kế nội thất cổ điển mang vẻ đẹp thanh lịch và trang nhã.

Thiết kế nội thất phòng khách chung cư theo phong cách cổ điển quyền quý, sang trọng.

Phòng bếp

Phòng bếp sử dụng đồ nội thất da, màu kem mang đậm phong cách cổ điển.


Phòng bếp sang trọng với những chi tiết dát vàng được chạm khắc cầu kỳ từ cột, vách, trần đến đồ nội thất.

Phòng ngủ


Phòng ngủ với phong cách thiết kế nội thất cổ điển sử dụng chất liệu giường bọc da với thiết kế hoa văn cầu kỳ bắt mắt.


Phòng ngủ sử dụng đồ nội thất chất liệu gỗ tự nhiên màu đỏ kết hợp với những đường nét, hoa văn được chạm trổ cầu kỳ mang lại vẻ đẹp vừa hiện đại vừa tự nhiên.

Phòng tắm

Phòng tắm theo phong cách thiết kế nội thất cổ điển.


Với những đồ nội thất mạ vàng trên nền màu kem, trắng tạo nên không gian phòng tắm yên tĩnh, thư giãn và thoải mái.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm