2 cách dán giấy dán tường giúp tân trang ngôi nhà như mới

| 26-05-2020, 04:28 | Nội thất

Cách 1: Bóc ra dán luôn

 

Mảng tường cần dán giấy dán tường phải sạch sẽ và không có đồ vật gắn phía trên.

 

Với ổ điện hay công tắc điện, bạn cần tháo lớp bảo vệ bên ngoài để tránh bị cộm lên trong quá trình dán sẽ làm giấy bị nhăn.

Canh giấy dán tường sao cho vừa vặn với mảng tường cần dán, sau đó cố định hai bên giấy dán tường bằng băng keo. Lưu ý chừa mộtkhoảng giấy bên trên để bóc lớp keo.

Tiến hành bóc lớp keo để tách riêng phần keo phía trước và phần lớp giấy phía sau. Lớp giấy này được gấp vào phía bên trong mặt tường.

 

Sau khi đã gấp mép giấy vào trong, bạn lấy lớp keo phía trước và dán lên mặt tường. Cố định hai điểm của tờ giấy để dán không bị lệnh.

 

Sau đó sử dụng một bàn gạt mica để gạt từ trên xuống dưới cho hết bong bóng bên trong để tờ giấy dán lên được phẳng, mịn.

 

Sau đó, bạn gỡ băng keo đã dán cố định và tiếp tục dán phần giấy dán tường còn lại.

 

Với miếng dán thứ hai, bạn căn cho đúng hoa văn rồi cũng cố định hai đầu giấy bằng băng dính, sau đó thực hiện tương tự các bước dán giấy như trên.

 

Sau khi hoàn thành dán giấy dán tường, bạn sử dụng dao cắt giấy nhỏ để rạch những đường xung quanh ổ điện, công tắc điện và lắp lớp bảo vệ bên ngoài trở về như cũ.

Tuy nhiên, khi thực hiện phương pháp bóc ra dán luôn sẽ làm lớp giấy bị mỏng đi hơn nữa, để lại những đường gồ ghề, xấu xí trên bề mặt giấy dán tường nếu mảng tường nhà bạn xấu. Nếu vậy, bạn hãy tham khảo thêm cách dán giấy dán tường thứ hai dưới đây.

Cách 2: Sử dụng thêm keo ngoài

Ở cách này bạn cũng phải xử lý tường sạch, khô, phẳng và tháo các vật dụng trên tường trước khi dán.

Tiến hành pha keo: Có hai loại keo hay sử dụng cho dán tường là keo sữa (keo 315) và keo bột. Keo sữa có tác dụng chống nấm mốc còn keo bột chống ẩm cho tường. Khi trộn hai loại keo này, các bạn nên chờ 5 phút để cho keo nở và tan đều.

+ Pha riêng keo sữa : 1 kg có thể pha cùng 02 lít nước. Nhưng cách pha keo cẩn thận nhất là đổ 01 kg keo vào 01 lít nước vào quấy đều cho khỏi vón cục, sau đó pha thêm 01 lít nước nữa.

+ Pha riêng keo bột: mỗi bịch keo có thể pha với 05 lít nước. Nhưng ban đầu, bạn phải đổ 1/3 lượng nước và quấy đều tay tạo thành vòng xoắn nước chống vón cục. Khi keo đã tan đều, bạn mới pha thêm lượng nước cho vừa đủ độ chuẩn mới dán hồ.

* Lưu ý: Bạn cần để riêng một ít keo đặc để chít góc, gia cố các mép giấy ở khâu cuối cùng.

Tiếp theo, bạn cần phải đo tường, để biết thông số chuẩn theo chiều cao mà cắt giấy dán tường cho đồng đều. Ngoài ra, bạn cần đo chiều dài và chiều cao cửa sổ để tính toán cho chuẩn xác và đỡ tốn giấy.

Sau đó, bạn cần xử lý giấy. Có 2 cách như sau:

Cách thứ nhất: Nhúng nước mặt sau, để cho ráo nước, giấy mềm lại và có độ ẩm đều, tránh tình trạng rộp, võng khi dán. Khi đó, bạn chỉ cần lăn keo lên tường và rồi dán giấy.

Cách thứ hai: Lăn keo trực tiếp lên mặt sau của giấy, sau đó thêm lớp keo tường. Đây là cách dán keo hai 2 lớp, có độ chắc chắn hơn. Nhưng ngược lại, bạn cũng tốn keo để làm ướt tất cả giấy và tường. Đồng thời, việc tiến hành phải đồng đều và nhanh để keo không bị khô.

Trước khi dán, bạn cần căn tim cho thật đúng và vuông vức. Vì nếu lệch tờ giấy đầu sẽ ảnh hưởng đến các tờ giấy dán tường sau. Thông thường, người ta hay căn tim chuẩn theo cửa phòng.

Khi dán xong các tấm cơ bản, bạn dùng thước, bàn gạt căn thẳng chỉ rồi dùng dao sắc dọc giấy cho phẳng các cạnh.

Thực hiện các bước tương tự cho đến khi hết mảng tường. Sau đó, bạn chỉnh sửa các mí và góc cho khỏi bong tróc trong quá trình sử dụng.

Cuối cùng là lau lại giấy để tránh các vùng có keo vương ra bề mặt, ảnh hưởng tới các vật dụng rồi ghép, trả lại các vật dụng treo, gần tường và lau những bề mặt chẳng may bị bụi bám là hoàn tất.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm