Kinh nghiệm lựa chọn chăn ga gối đệm

| 4-04-2020, 14:18 | Nội thất

Tuy nhiên việc lựa chọn chăn ga gối đệm thường ít được quan tâm đầu tư hơn nhiều món đồ nội thất khác. Dưới đây là kinh nghiệm để bạn có thể lựa chọn những bộ sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu và khả năng tài chính của mình.

Đệm (nệm) :

Đệm có rất nhiều hãng sản xuất và nhiều loại với các dòng sản phẩm như đệm cao su thiên nhiên, đệm lò xo, đệm bông ép. Ngoài ra còn có đệm hơi, đệm mouse, đệm bông gòn, đệm bông lau, đệm bông gạo, đệm xơ dừa…Tuy nhiên các dòng đệm này thường ít sản xuất đại trà và không phổ biến trên thị trường.

Đệm bông ép được làm từ các lớp sợi bông nhân tạo ép chồng lên nhau nên có đặc tính êm ái và khá cứng chắc. Thông thường đệm bông ép thường có chiều dày từ 5-10 cm, chia làm 3 khúc để gấp gọn gàng, dễ vận chuyển, vệ sinh. Với mức giá thành hợp lý thông thường từ 1-5 triệu đồng tuỳ hãng và kích thước, dòng đệm này rất phù hợp với các gia đình trẻ hoặc những phòng ngủ có diện tích hẹp. 

Kinh nghiệm lựa chọn chăn ga gối đệm

Đệm lò xo là dòng đệm được lựa chọn bởi hầu hết các khách sạn và cũng rất được nhiều gia đình ưa thích do tính đàn hồi cao, tính chắc chắn và sự hỗ trợ tư thế nằm tốt cho hệ xương khớp. Thông thường đệm lò xo dày từ 15 – 30 cm, khá nặng và chiếm nhiều diện tích do không thể gấp hay cuộn. Giá đệm lò xo tương đối cao, khoảng dao động lớn từ 5 triệu – 100 triệu phụ thuộc vào hãng sản xuất.

Loại đệm này phù hợp với việc để cố định, việc vệ sinh đệm cần có dụng cụ chuyên nghiệp có thể cần phải thuê nhân viên vệ sinh đệm định kỳ, hạn chế bị đổ nước hoặc tác động lực quá mạnh làm gãy hỏng lò xo. Đối với đệm lò xo, khách hàng nên mua thêm một tấm bảo vệ đệm topper bông để đạt độ êm ái cao hơn. Một số dòng đệm cao cấp thường may sẵn tấm topper vào đệm lò xo (đệm 2 viền thành đệm 3 viền). Đệm lò xo phù hợp với các phòng ngủ rộng, cố định của các căn hộ liền kề, biệt thự hoặc nhà riêng.

Đệm cao su thiên nhiên kết hợp được ưu điểm của cả 2 loại đệm trên: độ đàn hồi cao, tốt cho hệ xương khớp, dễ dàng cuộn cất gọn và vệ sinh sạch sẽ. Tuy nhiên giá đệm cũng khá cao, dao động thường từ 10 triệu – 100 triệu cho các dòng đệm cao từ 5cm – 15cm.

Do nước ta có nguồn nguyên liệu cao su thiên nhiên dồi dào nên các hãng đệm cao su trong nước chất lượng rất tốt. Đệm cao su cũng là sự lựa chọn của nhiều gia đình, thích hợp với nhiều loại phòng ngủ.

Chăn – ga – gối

So với đệm thì chăn – ga – gối thường có thời hạn sử dụng ngắn hơn. Có rất nhiều loại chăn ga gối trên thị trường với mức giá từ vài trăm ngàn đến vài chục triệu đồng. Thực tế khách hàng quan tâm chủ yếu đến giá tiền – kích thước – màu sắc. Tuy nhiên yếu tố chính quyết định giá trị của các sản phẩm chăn ga gối là chất liệu sợi vải và chất màu nhuộm vải.

Chăn ga gối thường đều có các kích thước tiêu chuẩn, bạn chỉ cần dựa vào kích thước của giường đệm để mua. Riêng ga – drap có 2 loại: drap bọc và drap phủ.

Drap phủ là loại đẹp nhất, bao trùm cả đệm và giường, tuy nhiên vì may tốn vải hơn nên giá thành đắt hơn và cũng tốn công giặt giũ bảo quản. Drap bọc là loại drap bọc gọn theo kích thước của đệm, thường được khách hàng ưu tiên sử dụng hơn do giá thành hợp lý, tính tiện dụng, chắc chắn ít xô lệch, dễ thay giặt.

Khi mua chăn ga gối bạn hãy xem xét kỹ chất liệu, ưu tiên những loại vải có thành phần sợi tự nhiên như sợi bông cotton, tơ tằm, sợi tre và mật độ vải  số lượng sợi/inch vuông vải cao (thường ghi chi tiết trong phần giới thiệu sản phẩm), sản phẩm sẽ có chất lượng tốt, thấm hút mồ hôi, thoáng khí tuy nhiên nhược điểm là dễ nhăn nhàu, khi giặt ủi, bảo quản cần rất cẩn thận. Với chất liệu cotton có thể giặt máy còn chất liệu lụa tơ tằm, satin thì phải giặt tay hoặc giặt khô.

Nếu thành phần pha sợi vải tổng hợp pha sợi nhân tạo thì sản phẩm sẽ bền màu, ít nhăn nhàu, dễ giặt tẩy nhưng khi dùng sẽ tạo cảm giác bức bí hơn. Một số loại chăn lông bằng sợi tơ nhân tạo rất mềm và ấm. Tuy nhiên nên lựa chọn sản phẩm của những thương hiệu lớn để tránh pha trộn các chất liệu có hại cho sức khoẻ.

Màu sắc ga gối thường rất bắt mắt, nhiều hoa văn hoạ tiết sinh động rực rỡ. Bạn có thể chọn theo sở thích và tổng thể thiết kế căn phòng để lựa chọn cho phù hợp nhưng lưu ý nên chọn sản phẩm của những hãng uy tín để giảm thiểu những chất liệu mực in, màu nhuộm có hại.

Các loại ruột chăn gối bằng nguyên liệu tự nhiên như sợi bông, lông vũ, kén tằm, lông cừu…thường khá đắt tiền và phải giặt khô thường xuyên để đảm bảo vệ sinh trong quá trình sử dụng tuy nhiên rất bền, nhẹ, ấm, thoáng khí, dễ chịu và chất lượng đảm bảo. Các loại ruột chăn gối bằng lông vũ nhân tạo, bông nhân tạo sử dụng cũng rất mềm mại, dễ giặt giũ, vệ sinh, giá thành hợp lý nhưng nên định kỳ thay thế để tránh bụi mịn và vi khuẩn.

Việc lựa chọn chăn ga gối đệm mới thường hay chỉ được các bạn trẻ chú trọng khi chuẩn bị đồ cưới. Còn thông thường, khách hàng không quá chú trọng đầu tư như các món đồ nội thất khác. Họ thường tập trung vào dòng sản phẩm tầm trung, giá rẻ, kiểu dáng màu sắc bắt mắt để dễ thay đổi.

Tuy nhiên, với những món đồ gắn bó lâu dài và trực tiếp ảnh hưởng tới sức khoẻ và giấc ngủ của bạn, hãy dành thời gian nghiên cứu để đầu tư xứng đáng cho dòng sản phẩm chất lượng tốt. 

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm