Cách để bạn sở hữu “rạp chiếu phim” tại nhà hoàn hảo

| 17-03-2020, 04:06 | Nội thất

Giải phóng tầng hầm của bạn

Tầng hầm là vị trí hoàn hảo để thiết kế rạp chiếu phim tại nhà bởi nó tách biệt hẳn so với các phòng chức năng khác và đảm bảo sự yên tĩnh cần có. Theo đó, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc kiểm soát hiệu suất âm thanh, ánh sáng của rạp phim gia đình. Hãy thử sơn tường màu tối, lắp màn hình phẳng cực lớn và đặt vào tầng hầm những chiếc ghế ngồi phong cách cổ điển êm ái, sang trọng.

Tầng hầm được cải tạo và bài trí thành rạp chiếu phim tại nhà kiêm thư viện mini với kệ sách cao kịch trần, ghế ngồi bọc nhung rực rỡ sắc màu.

Linh hoạt vị trí đặt rạp phim gia đình

Nếu không có tầng hầm hoặc không gian đủ rộng, bạn vẫn có rất nhiêu cách để thiết kế một rạp phim tại nhà. Chẳng hạn, bạn có thể cải tạo một phòng ngủ dự phòng hay tủ quần áo không cửa ngăn thành góc chiếu phim lý tưởng. Thậm chí, bạn hoàn toàn có thể bố trí phòng giải trí này ngoài sân vườn, không gian cạnh hồ bơi hoặc nhà để xe không còn sử dụng.

Trong trường hợp không thể thiết kế toàn bộ căn phòng giống như “nhà hát hộp đen”, bạn hãy chọn chỗ ngồi tích hợp trong các phòng chức năng khác, ví dụ như trong ảnh dưới đây.

Cách để bạn sở hữu “rạp chiếu phim” tại nhà hoàn hảo
Góc ngồi xem phim với sofa đơn êm ái, gối tựa họa tiết cùng tông với thảm trải và chăn mỏng màu đỏ cam bắt mắt.

Chú trọng cách âm

Khi đã chọn được phòng muốn sử dụng cho rạp chiếu phim tại nhà, bạn sẽ phải vạch ra nhu cầu cải tạo cụ thể. Nếu muốn trang trí căn phòng lấy cảm hứng từ một rạp phim thực thụ thì chắc chắn phải xem xét tới giải pháp cách âm cho các bức tường bao quanh. Vách thạch cao được xem là giải pháp hoàn hảo trong trường hợp này. Cùng với đó, bạn nên sắm thêm bộ ghế sofa da lộn tông màu trung tính nhẹ nhàng kết hợp cùng bàn sơn mài để đặt bỏng ngô. Tất cả hòa quyện mang đến cho gia đình bạn không gian giải trí lý tưởng.

Phòng chiếu phim tại nhà hoàn hảo với ghế ngồi bọc da lộn êm ái, sang trọng.

Tối ưu hóa hệ thống điện

Một bước quan trọng khác khi thiết kế rạp phim gia đình là kiểm tra kỹ hệ thống dây điện. Bạn sẽ cần hệ thống dây điện phù hợp cho việc chiếu sáng, âm thanh, máy chiếu/màn hình... Tuy nhiên, bạn cần giấu kín hệ thông dây điện này bằng cách lắp đặt âm tường hoặc sử dụng bộ thanh nẹp ốp tường để đảm bảo cho căn phòng gọn gàng, thoáng đãng nhất có thể. Với thảm trải sàn êm ái và sạch sẽ, bạn cùng các thành viên gia đình thoải mái ngồi xem phim, thưởng thức bỏng ngô, nước ngọt…

Gia chủ trang bị cho phòng chiếu phim những chiếc thảm ngồi êm ái, xinh xắn.

Tùy chọn âm thanh

Có rất nhiều vấn đề bạn cần lưu tâm khi thiết kế hệ thông âm thanh cho phòng chiếu phim tại nhà như số lượng loa sẽ cần hay có nên cài đặt âm thanh vòm hay không. Cách bài trí nội thất, phụ kiện cũng có thể ảnh hưởng nhất định đến chất lượng âm thanh. Chẳng hạn, một tấm thảm sẽ giúp giảm tiếng ồn hiệu quả.

Rạp chiếu phim tại nhà tông màu đen sang trọng với chỗ ngồi thấp, bàn cà phê bằng đá cẩm thạch tinh xảo…

Chọn màn hình phù hợp

Trên thị trường hiện có rất nhiều mẫu màn hình tivi cho bạn thỏa sức tùy chọn. Yếu tố quan trọng nhất khi chọn màn hình là cần căn cứ vào kích thước của căn phòng. Với những căn phòng nhỏ hẹp, bạn không nên chọn màn hình quá lớn. Dù bạn chọn loại nào thì vẫn phải đảm bảo nó được trang bị đầy đủ công nghệ hiện đại để mang đến cho gia đình bạn những giây phút thư giãn, giải trí thoải mái, chất lượng nhất.

Kích cỡ màn hình tivi cần phù hợp với diện tích phòng.

Thiết lập hệ thống điều khiển

Với phòng chiếu phim tại gia, bạn cần xem xét việc thiết lập một hệ thống điều khiển từ xa bằng iPad, iPhone hoặc hệ thống tự động hóa. Điều này sẽ giúp bạn kiểm soát ánh sáng, âm thanh và mọi thứ khác. Đặc biệt, nếu đó là ngôi nhà thông minh thì hệ thống điều khiển này được thiết kế vô cùng chỉn chu, khoa học.

Hệ thống điều khiển từ xa là yếu tố quan trọng đối với rạp phim tại gia.

Sử dụng máy chiếu 3D

Kinh nghiệm cho thấy, máy chiếu 3D mang lại hiệu suất âm thanh chuyên nghiệp và hình ảnh độ phân giải cao. Thay vì một chiếc tivi chiếm diện tích, máy chiếu với màn hình ẩn trên trần nhà giúp tiết kiệm diện tích phòng hiệu quả. Theo đó, bạn hãy tận dụng bức tường trắng trơn trong phòng khách, phòng ngủ… cùng chỗ ngồi xung quanh để thiết lập rạp phim mini cho gia đình mình.

Máy chiếu 3D là một trong những lựa chọn lý tưởng cho rạp phim mini tại nhà.

Cân nhắc về bố cục

Đây được xem là khâu thú vị trong quá trình thiết kế rạp phim. Sau khi đã hoàn tất các yếu tố về mặt kỹ thuật, âm thanh, ánh sáng… bạn nên suy nghĩ ngay tới bố cục bài trí phòng chiếu phim tại gia như thế nào cho phù hợp với tiện dụng nhất. Bạn có thể sử dụng ghế ngả về sau, “ghế tình yêu” hoặc ghế rạp phim truyền thống kiểu xếp tầng ngay ngắn…

Những chiếc ghế ngồi màu xanh oliu với phần tựa lưng ngả về sau tạo sự thoải mái, êm ái nhất cho người ngồi xem phim.

Đừng quên trang trí

Khâu cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là trang trí rạp phim. Bạn hãy chọn một chủ đề xuyên suốt cho không gian giải trí này như trang trí theo bộ phim mà bạn yêu thích hoặc sử dụng giấy dán tường hoa văn chìm nổi sang trọng, thảm trải sàn tông màu tươi sáng giúp giữ ấm đôi chân… Cùng với đó, những chiếc gối tựa, gối ôm màu sắc cũng là phụ kiện không thể thiếu để tạo điểm nhấn sinh động, hút mắt cho rạp phim tại nhà.

Giấy dán tường họa tiết cá ngộ nghĩnh, gối tựa kẻ sọc trẻ trung, bàn trà gỗ màu sáng… khiến rạp phim tại nhà trở nên cuốn hút, tươi mới hơn.
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm