Thiết kế tầng lửng thành phòng khách tạo điểm nhấn cho không gian

| 26-10-2019, 15:40 | Nội thất

Xác định vị trí và kích thước của khu vực đặt gác lửng

Khi muốn thiết kế tầng lửng làm phòng khách bao giờ gia chủ cũng cần phải xác định vị trí cũng như kích thước của khu vực này. Nếu không có sự tính toán kỹ lưỡng, tầng lửng không những không tạo được hiệu ứng điểm nhấn như mong muốn mà nó còn có thể phá hỏng bố cục của cả căn nhà. Từ việc xác định rõ ràng diện tích của thiết kế tầng lửng mà gia chủ cũng có thể đưa ra các dự kiến về mức chi phí cũng như các vấn đề về trang trí, bố trí nội thất cho nơi đây.

Thiết kế tầng lửng thành phòng khách tạo điểm nhấn cho không gian
Cần xác định kỹ càng vị trí của tầng lửng trong không gian sống.

Theo các kiến trúc sư đến từ Kientruc.com, tầng lửng thường có vị trí nằm ở khoảng 2/3 chiều sâu của căn nhà và có độ cao từ 2,5 – 2,8m để đảm bảo sự thoáng đãng. Ngoài ra, một cách tính cũng rất thông dụng khác thường được áp dụng đó là diện tích gác lửng bằng 70% diện tích mặt sàn của khu vực chứa nó.

Xem thêm:

Xác định chiều cao gác lửng

Xác định chiều cao tầng lửng là công việc tiếp theo bạn cần tiến hành để có một thiết kế tầng lửng đẹp như ý muốn. Chiều cao sẽ quyết định sự thông thoáng của thiết kế tầng lửng làm phòng khách. Chính vì vậy, chiều cao của tầng lửng làm phòng khách phải tối thiểu ít nhất là 2.m. Khoảng cách này được xem là hợp lý bởi chúng tạo nên bố cục hài hòa và việc lắp đặt điều hòa, đèn trang trí… tạo sự rộng rãi và ấm áp cho không gian phòng khách cũng trở nên thuận tiện.

Thiết kế tầng lửng với chiều cao khoảng 2m là thích hợp nhất.

Nếu chiều cao gác lửng quá thấp (< 2m) thì không gian sẽ trở nên hẹp và tạo ra cảm giác vướng víu cho người sử dụng. Tuy nhiên, cũng không nên thiết kế tầng lửng cao trên 3m vì nó sẽ chiếm mất diện tích của phòng khách bên dưới. Dù sao phong khách ở tầng trệt vẫn là ưu tiên hàng đầu.

Một thiết kế tầng lửng với chiều cao lý tưởng.

Thiết kế cầu thang và lan can tầng lửng

Do thiết kế tầng lửng khá đặc biệt nên mọi chi tiết liên quan đều cần được chú ý đến 1 cách cẩn thận ví dụ như: lan can và cầu thang. Sau đây là 1 số lưu ý quan trọng khi thiết kế và xây dựng cầu thang và lan can của tầng lửng.

- Khi thiết kế lan can gác lửng: bạn nên quan tâm đến chiều cao để chúng không khiến khu vực gác trở nên chật chội, tù túng, bí bách. Nên cân nhắc đến chiều cao phù hợp để tránh tình trạng lan can quá thấp có thể gây mất an toàn hoặc quá cao sẽ rất mất thẩm mỹ. Thông thường, lan can phòng khách tầng lửng nên xây với chiều cao từ 0.9m đến 1m là vừa đủ. Có thể lựa chọn các loại lan can bằng kính cường lực trong suốt để tạo cảm giác hiện đại, nhẹ nhàng, thông thoáng.

Lan can kính cường lực giúp thiết kế tầng lửng đẹp hơn, hiện đại hơn.

- Khi thiết kế cầu thang tầng lửng: Bạn nên để vị trí của nó gần với cửa chính để thuận tiện đi lại. Điều này cũng giúp cho lan can được sắp đặt khoa học, tránh gây vướng víu hay mất thẩm mỹ cho ngôi nhà.

Cầu thang nên đặt ở cạnh tường để thuận tiện trong di chuyển..

Bố trí nội thất và màu sắc phong thủy cho phòng khách tầng lửng

Là thiết kế được tạo dựng với 2 mục đích chính: vừa là điểm nhấn mà vừa tăng thêm công năng sử dụng cho căn nhà cao nên tầng lửng cũng cần đươc hoàn thiện về nội thất cũng như quan tâm về màu sắc phong thủy. Do đó, khi lựa chọn những yếu tố này gia chủ nên có sự tính toán kỹ lưỡng.

Đối với đồ nội thất: cho phòng khách cho gác lửng lời khuyên dành cho bạn đó là nên chọn những đồ nội thất như bàn ghế sofa phòng khách có kích thước vừa phải cùng với kiểu dáng đơn giản để tạo nên sự hiện đại, rộng rãi và nhẹ nhàng cho không gian. Không nên quá tham các chi tiết nội thất mà cần chọn lựa có cơ sở để thiết kế tầng lửng trở nên hoàn thiện.

Đối với màu sắc phong thuỷ: Thì phụ thuộc vào tuổi, cung, mệnh của gia chủ thì có thể dễ dang chọn được màu sắc phong thuỷ phù hợp:

Ví dụ: Người mệnh thuỷ hợp với màu: đen, trắngtrắng, xanh dương

Người mệnh hỏa hợp với màu: đỏ, xanh lá cây, tím, cam...

Một mẫu thiết kế tầng lửng có cách phối màu đẹp mắt.

Cuối cùng, để hoàn thiện tầng lửng bạn cần chú ý đến yếu tố màu sắc chủ đạo cho tổng thể căn phòng. Để tạo sự thoải mái mà vẫn có tính điểm nhấn, gia chủ có thể lựa chọn màu sắc cho sơn tường, màu sắc gạch lát sàn, màu sắc đồ nội thất phòng khách là những gam màu tươi sáng, trẻ trung. Những tông màu đơn giản khi kết hợp với đồ nội thất cùng phong cách sẽ giúp tổng thể thiết kế tầng lửng trở nên tuyệt vời hơn bao giờ hết.

Có thể thấy, để sở hữu một thiết kế tầng lửng đẹp hoàn mỹ không hề dễ dàng. Bên cạnh sự am hiểu về kiến trúc gia chủ còn cần có những tính toán chi tiết, cẩn thận. Chính vì vậy, nếu gặp khó khăn trong quá trình thiết kế cũng như thi công thì hay liên hệ ngay với TTDA nhé! Với đội ngũ kiến trúc sư giàu kinh nghiệm, nhiệt huyết trong công việc chúng tôi tin rằng sẽ giúp bạn có được cho mình căn nhà ưng ý nhất!

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm