Nguyên tắc thiết kế nội thất phòng bếp chuẩn cho chị em yêu thích nội trợ

| 31-05-2023, 23:29 | Nội thất

Phòng bếp là nơi ta nấu những món ăn ngon phục vụ cuộc sống hàng ngày, là nơi giữ lửa yêu thương vun đắp tình cảm gia đình. Thế nên, việc sắp xếp nội thất sao cho hợp lý là khá quan trọng, mang nhiều ý nghĩa cho chị em yêu thích nội trợ. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nguyên tắc thiết kế nội thất phòng bếp hiện nay nhé.

Nguyên tắc thiết kế nội thất phòng bếp

Thiết kế không gian mở

Để bắt kịp với xu hướng thế giới, hiện nay ở Việt Nam đa phần phòng bếp đều không ở khu vực nhất định mà nằm trong không gian mở. Việc sắp xếp như vậy sẽ giúp ngôi nhà có tính thẩm mỹ và thích hợp cho nhu cầu sử dụng. Dưới đây là một số gợi ý để bạn tham khảo:
Xác định khu vực nấu ăn, khu vực làm việc và khu vực dùng để ăn. Đảm bảo các khu vực này được thiết kế và sắp xếp hợp lý để tối ưu hóa không gian và tiện ích sử dụng.
Tạo sự liên kết giữa các phòng bằng cách sử dụng các yếu tố như màu sắc, vật liệu và kiểu dáng. Điều này giúp tạo cảm giác gần gũi, thuận tiện đi lại cho ngôi nhà.
Tận dụng ánh sáng tự nhiên để mở rộng không gian. Đảm bảo có đủ cửa sổ, cửa kính hoặc mặt bằng thủy tinh cho phép ánh sáng mặt trời xuyên vào. 

Không sắp xếp quá nhiều đồ nội thất phòng bếp

Các tín đồ nội trợ thường có sở thích bày nhiều món đồ xinh xắn nhỏ nhắn để trang trí cho căn bếp yêu thích của mình. Mỗi khi lên mạng lướt web, thấy có gì hay ho là chị em lại mua về dùng chưa cần biết chất lượng thế nào, nhất là những dụng cụ bếp. Điều đó sẽ làm khu vực này trở lên trật trội và không an toàn, gây ảnh hưởng đến tâm lý cũng như sức khỏe của người đi vào đây.
Nên tối ưu hóa, bố trí đồ dùng ngay từ ban đầu. Những vật sắc nhọn, dễ vỡ nên cất cẩn thận trong tủ, điều đó sẽ đảm bảo an toàn cho người dùng và khiến không gian trở lên gọn gàng, thông thoáng hơn. Đây cũng là cách bảo quản nội thất phòng bếp hiệu quả nhất. 

Chất liệu nội thất nhà bếp

Khi chọn những đồ nội thất trong nhà bếp, có một số yếu tố quan trọng cần xem xét như tính bền, khả năng chống nước và dễ vệ sinh. Dưới đây là một số chất liệu được sử dụng:
Gỗ là một chất liệu phổ biến và cung cấp vẻ đẹp tự nhiên. Các loại gỗ như gỗ sồi, gỗ dẻo hay gỗ thông được sử dụng để làm cánh tủ, bàn và ghế. Cần chú ý đến việc bảo vệ gỗ khỏi nước và hơi ẩm, và đảm bảo sử dụng lớp phủ bảo vệ phù hợp.
Thép không gỉ rất phổ biến, có khả năng chống nước, chống ăn mòn và dễ vệ sinh. Thường được sử dụng để làm bếp, lò nướng, tủ lạnh và bồn rửa.
Đá tự nhiên như đá granite và đá marble được sử dụng để làm mặt bàn và mặt bếp. Chúng có độ bền cao, chống nước và kháng chịu nhiệt tốt. Tuy nhiên, chúng cần được bảo trì đúng cách để duy trì độ sáng và đẹp của nó.
Composite là một chất liệu kết hợp từ gỗ và nhựa. Nó có khả năng chống nước và chống ẩm tốt hơn gỗ tự nhiên. Composite thường được sử dụng để làm cánh tủ, mặt bàn và vách ngăn.
Kính có thể được sử dụng cho các cửa tủ và vách ngăn. Nó mang lại cảm giác rộng rãi, trong suốt và thẩm mỹ. Kính cần được chọn loại chịu lực và dày đủ để đảm bảo an toàn và độ bền.

Ý nghĩa nội thất phòng bếp

Dù là ngôi nhà có diện tích to hay nhỏ, thì phòng bếp là nơi không thể thiếu. Ngôi nhà sẽ trở lên lạnh lẽo vô cùng nếu thiếu nó.
Việc sử dụng nội thất cũng vậy. Có phòng bếp rồi mà không có dụng cụ hẳn là một thiếu sót quan trọng. Bàn, tủ, kệ, bồn rửa, tủ lạnh và các thiết bị gia dụng khác đáp ứng các nhu cầu chức năng của việc nấu nướng, chuẩn bị và lưu trữ thực phẩm. 
Một căn bếp được thiết kế và trang trí đẹp mắt sẽ tạo cảm giác thoải mái và góp phần vào tạo nên một không gian sống tốt hơn. Nơi đây sẽ trở thành cầu nối tình cảm của các thành viên trong gia đình, có thể thoải mái chia sẻ niềm vui, nỗi buồn, những khoảnh khắc cuộc sống đời thường.
Mặt khác, theo phong thủy, phòng bếp còn là nơi Táo Quân cai quản. Nếu bố trí nội thất hợp lý, nó sẽ mang đến sức khỏe, tài lộc, may mắn cho ngôi nhà.

Kết luận

Trên đây là nguyên tắc và ý nghĩa thiết kế nội thất phòng bếp mà thongtinduan.com chia sẻ tới độc giả. Với mong muốn giúp bạn lựa chọn được phong cách phù hợp nhất ngôi nhà của mình. Chúc thành công!

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm