Mẹo bảo vệ đồ gỗ nội thất trong nhà bền đẹp theo năm tháng

| 13-05-2023, 22:55 | Nội thất

Đồ gỗ nội thất là lựa chọn phổ biến trong thiết kế trang trí nhà, chúng mang lại cảm giác ấm áp cho không gian sống. Nhưng để giữ những món đồ luôn mới và bền đẹp lâu dài theo năm tháng thì việc lau chùi vệ sinh chúng là rất quan trọng. Sau đây là 7 mẹo bảo vệ đồ gỗ nội thất trong nhà đơn giản hiệu quả, hãy cùng chúng tôi tham khảo nhé!

Mẹo bảo vệ đồ gỗ nội thất trong nhà

Làm mới đồ gỗ cũ bằng cách đánh bóng

Đồ gỗ sau một thời gian sử dụng thường không còn được mới như ban đầu khi mua do mất đi độ bóng hoặc bị bám bụi bẩn. Vậy làm cách nào để cải thiện tình trạng này.
Đầu tiên, bạn có thể dùng một mảnh vải mềm, sạch hay khăn bông. Sau đó thấm chút sữa bò vào vải, mẹo này giúp cho đồ nội thất hết trở lên sạch bóng như mới không còn bụi bẩn.
Có thể hòa một ít giấm vào nước (lượng nước gấp đôi lượng giấm) vào trong chậu, thấm miếng vải vào đó lau chùi qua lại vài ba lần thì đồ gỗ sẽ bóng trở lại. Pha một lượng nước trà vừa đủ để lau, đổ nước vào bình xịt rồi lắc đều. Tiếp đến xịt nhẹ từng mảng bụi bẩn, dùng khăn mềm thấm lại chỗ đó sẽ giúp cho nội thất của bạn trở lên sáng hơn, thơm mùi nước trà dễ chịu.
Một cách khác nữa là có thể dùng bình xịt chuyên dùng để đánh bóng mà ta mua ở tạp hóa siêu thị để làm sạch đồ trong nhà.

Bảo quản không bị trầy xước

Để bảo quản đồ nội thất tránh trầy xước, bạn có thể áp dụng một số biện pháp sau:
Khi vận chuyển đồ từ nơi này đến nơi khác, cần bọc gói thật kỹ các chi tiết trên đó bằng vải, giấy báo, túi bóng để tránh tình trạng va đập xảy ra khiến đồ bị hư hại.
Tránh để vật dụng nặng hoặc có cạnh sắc đè trực tiếp lên bề mặt gỗ bằng cách đặt một tấm lót giữa chúng và bề mặt gỗ.
Sử dụng khăn mềm để lau sạch bụi và trên bề mặt gỗ. Không sử dụng bàn chải cứng hoặc chất tẩy sẽ làm xây xước đồ.
Dùng các sản phẩm thông dụng che vết xước nếu đồ gỗ trong nhà có những vết xước nhỏ.
Với những vật dụng như bàn trà, bàn ăn, bàn làm việc nên lắp thêm một tấm kích dày vừa vặn mặt bàn để trong quá trình sử dụng không bị xây xước.

Độ ẩm cao sẽ dẫn đến đồ bị mốc

Với những khu vực có thời tiết khí hậu mà độ ẩm cao như ở Việt Nam, thì đồ vật trong nhà để lâu không vệ sinh đều sẽ gặp tình trạng bị nấm mốc. Vậy biện pháp khắc phục thế nào?
Ta có thể áp dụng công nghệ hiện đại tiên tiến vào trường hợp này. Như sử dụng máy hút ẩm thường xuyên hay máy sấy để tạo nhiệt độ phù hợp với tùy từng loại nội thất. Điều đó giúp cho đồ gỗ trong nhà bạn không bị mốc, đảm bảo được tuổi thọ cao. Bên cạnh đó, bạn hãy đặt những vật dụng tránh tiếp xúc với nước mưa nếu bị hắt vào. Nước có thể thấm vào các kẽ hở của gỗ và kích thích sự phát triển của nấm mốc.
Dù là trong thời tiết nào đi nữa, bạn hãy thường xuyên kiểm tra làm sạch đồ gỗ tránh mốc nhé.

Tránh ánh nắng mặt trời

Một trong những biện pháp bảo vệ đồ gỗ bền lâu là nên hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nếu không cần thiết. Ánh nắng mặt trời có thể làm mất màu bề mặt gỗ, đặc biệt là các loại gỗ nhạt. Chúng còn có thể làm cho các sợi gỗ khô hạn và chảy nước, gây ra mất màu và vết nứt trên bề mặt, giảm độ bền sản phẩm, mất đi tính thẩm mỹ.

Khắc phục các vết ố

Các vết ố trên mặt gỗ có thể gây ảnh hưởng đến vẻ đẹp của nội thất và làm giảm giá trị của nó. Tuy nhiên, có thể khắc phục các vết ố này bằng các biện pháp sau:
Trộn bột baking soda với nước cho đến khi tạo thành một hỗn hợp dạng kem. Sau đó, dùng một tấm vải mềm nhúng vào hỗn hợp và lau nhẹ nhàng lên vết ố trên mặt gỗ. Sau đó, lấy khăn khô lau lại là ổn.
Cho một ít dầu olive lên một tấm vải mềm và quét nhẹ nhàng lên vết ố.
Quét một ít kem đánh răng trên vải sau đó lau vào vết ố trên bề mặt nội thất nhà bạn.
Sử dụng bia để làm sách vết ố cũng là một cách khắc phục hiệu quả.

Làm sạch đồ gỗ

Duy trì vệ sinh đồ nội thất trong nhà từ 1-2 lần/ tuần. Bạn có thể dùng máy hút bụi để hút các vết bẩn trên bề mặt gỗ, sau đó lấy khăn mềm ẩm lau lại là sạch.
Đối với những loại gỗ có khe hoặc hoa văn, bạn có thể sử dụng chổi lông hoặc bàn chải mềm để làm sạch chỗ bụi bẩn một cách tỉ mỉ. Nên nhớ tuyệt đối không được dùng khăn ướt để lau những chỗ đó nhé.

Sơn mới lại mặt gỗ 

Sử dụng bột mài và giấy nhám để làm sạch bề mặt gỗ cũ, loại bỏ lớp sơn cũ, bụi và dầu mỡ. Đảm bảo bề mặt gỗ sạch và khô ráo.
Dùng bàn chải để sơn lớp đầu tiên lên bề mặt gỗ. Đợi cho lớp sơn khô hoàn toàn, sau đó dùng giấy nhám nhẹ để đánh bóng bề mặt. Tiếp tục sơn lớp thứ hai và đợi cho khô hoàn toàn. Nếu muốn, sau khi sơn xong, bạn có thể đánh bóng bề mặt bằng cách sử dụng giấy nhám mịn để tạo ra một bề mặt mịn hơn.

Một số lưu ý sau khi vệ sinh đồ gỗ trong nhà

Hãy thường xuyên vệ sinh lau chùi nội thất hợp lý thường xuyên để bảo quản đồ gỗ bền theo thời gian.
Tránh sử dụng các sản phẩm chứa hóa chất mạnh hoặc dung dịch cồn để vệ sinh nội thất. 
Không để gỗ trong môi trường có độ ẩm cao hoặc thiếu không khí, điều đó sẽ làm kích thích sự phát triển của nấm mốc.
Có thể ít nhất 1 lần/ tháng vệ sinh đồ gỗ nếu bạn không có thời gian nhiều
Trên đây là những cách bảo quản đồ gỗ trong nhà, hy vọng những thông tin chúng tôi cung cấp sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc sử dụng đồ nội thất.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm