Những điểm nổi bật trong thiết kế nhà phong cách đồng quê

| 9-05-2023, 15:37 | Nội thất

Phong cách đồng quê mang đến sự ấm áp, thân thiện trong không gian sống. Thiết kế này thường được sử dụng trong những ngôi nhà gia đình hoặc nhà hàng, quán cà phê, khách sạn, trang trại nghỉ dưỡng để tạo ra một cảm giác mộc mạc, gần gũi với thiên nhiên. Hãy cùng thongtinduan tìm hiểu thiết kế nhà phong cách đồng quê qua bài viết dưới đây.

Tổng quan về phong cách đồng quê (country)

Phong cách đồng quê là gì ?

Phong cách đồng quê hay phong cách Country là sự bố trí về trang trí nội thất và kiến trúc đặc trưng của miền quê nông thôn. Thiết kế này được phát triển và truyền thống từ thế kỷ 18 đến thế kỷ 19 tại Mỹ và châu u. Thiết kế này thường được định nghĩa bởi sự tinh tế, giản dị, yên bình và chất liệu sử dụng chủ yếu là gỗ tự nhiên khác.
Thể loại này thường xuất hiện trong các ngôi nhà trên đồi, nằm trong các khu vườn, hoặc trong các căn nhà tại miền quê. Nó có thể kết hợp với phong cách trang trí khác như vintage, shabby chic hay rustic để tạo ra một không gian sống độc đáo và ấm cúng. 

Phong cách thiết kế đồng quê ở mỗi nước khác nhau như thế nào?

Phong cách đồng quê là thiết kế đặc trưng của miền quê nông thôn. Tuy nhiên, nó lại có sự khác biệt trong từng quốc gia và khu vực khác nhau.
Phong cách đồng quê ở Mỹ sử dụng những đồ nội thất đơn giản, tự nhiên và chất lượng cao. Những gam màu sắc nổi bật kết hợp cùng ý tưởng trang trí đa dạng như đồ handmade, các loại vải lụa và cotton, các loại hoa và lá cây luôn là nguồn cảm hứng bất tận với quê hương.
Phong cách đồng quê Anh tập trung vào sự phóng khoáng gắn liền với thiên nhiên, cây xanh, hoa lá, biển cả. Nổi bật là thiết kế nội thất tính cổ với những bức tranh chân dung, chiếc đồng hồ treo tường, ... mang lại cảm giác truyền thống từ những thế kỷ trước.
Thiết kế country Pháp thường là kết hợp giữa sự tươi sáng và lãng mạn đậm chất phong cách nhà đồng quê Châu u. Những gam màu mang lại cảm giác gần gũi với thiên nhiên đó là sắc đậm, màu vàng, màu hoa oải hương, màu xanh da trời, màu xanh lá cây nhạt. Các phụ kiện trang trí như chandelier cổ điển, các loại nến và đèn treo tường càng làm tăng thêm sự hoàn hảo cho ngôi nhà. Có nhiều người thắc mắc phong cách country style lấy cảm hứng từ nước nào? Nhiều thông tin cho rằng, có thể nguồn gốc chính là từ Pháp.
Nếu như ở Pháp thể hiện sự lãng mạn qua từng thiết kế thì phong cách nhà đồng quê Việt Nam lại mang tính đặc trưng cho những truyền thống giá trị văn hóa lịch sử. Đồ nội thất gỗ giản dị, mộc mạc tô điểm trong bức tranh miền quê sông nước, nổi bật với ngôi nhà mái đỏ tạo vô cùng tuyệt đẹp.

Những điểm nổi bật trong phong cách đồng quê

Phong cách đồng quê được đón nhận rộng rãi trong kiến trúc xây dựng nhà ở. Bên cạnh đó, ta cũng nên chú ý tới những điểm nổi bật của thiết kế này, điều đó sẽ giúp mang lại không gian sống lý tưởng cho ngôi nhà.

Về màu sắc

Bạn có thể sử dụng những tông màu trắng, hồng, xanh da trời, trầm nhẹ làm màu sắc chủ đạo để mang đến cho ngôi nhà một nét đẹp tinh tế, lãng mạn, trang nhã dễ kết hợp.
Màu be cũng là một ý tưởng không tồi. Đó là một màu sắc nhẹ nhàng, tạo ra sự dịu mát và thoải mái cho không gian sống. Nó cũng là một màu sắc tuyệt vời để tôn lên các vật liệu tự nhiên và các chi tiết trang trí. 

Sử dụng vật liệu tự nhiên

Sử dụng vật liệu tự nhiên là một trong những đặc trưng quan trọng của thiết kế đồng quê. Ví dụ như những món đồ bằng gỗ như tủ, bàn ghế, kệ được chạm khắc tỉ mỉ tinh tế mang phong cách cổ điển nhẹ nhàng, không cầu kỳ, đậm chất truyền thống.
Trong phong cách nhà đồng quê Việt Nam, thường sử dụng các chất liệu từ mây, tre, lứa, thông, gỗ, .. mang đến sự giản dị mộc mạc của quê hương.
Những tấm rèm cửa với những màu sắc nhẹ nhàng, tươi sáng mang lại cảm giác dễ chịu cho ngôi nhà.

Phần trang trí không gian

Một số ý tưởng phù hợp với phong cách thiết kế đồng quê như cây cối, hoa tươi, thảm, tranh, đồng hồ, đèn, ... luôn tạo ra sự khác biệt cho ngôi nhà của bạn.
Đối với cách nhà đồng quê Pháp, Anh hay một vài nước châu u thì hoa tươi luôn là chủ đạo trong trang trí. Vẻ đẹp đơn sơ mộc mạc của đồ nội thất gỗ cùng với hoa tươi cây cối làm cho không gian sống trở lên tươi mát gần gũi với thiên nhiên. Bên cạnh đó, khí hậu ở châu u thường rất lạnh ngay kể cả mùa hè, chính vì thế một chiếc lò sưởi sẽ giúp căn nhà trở lên ấm cúng, gần gũi hơn. 

Ánh sáng

Những ngôi nhà theo phong cách đồng quê thường sẽ có nhiều cửa sổ. Điều này giúp chủ nhân của căn nhà hưởng trọn không khí trong lành, tươi mát và ánh sáng từ bên ngoài. Bên cạnh đó, sẽ tạo ra tầm nhìn lý tưởng, các thành viên trong gia đình sẽ cảm thấy được sự gần gũi với thiên nhiên.

Sắp xếp bố cục và sự chặt chẽ

Bố cục đóng vai trò quan trọng trong việc thiết kế không gian sống theo phong cách đồng quê. Việc bố trí đồ nội thất và các vật dụng phải được sắp xếp hài hòa và theo một khuôn mẫu nhất định. Các đồ nội thất như bàn ghế, giường, tủ, kệ sách, đồng hồ treo, tranh ảnh, đèn và các vật dụng trang trí khác phải được bố trí sao cho phù hợp với không gian.
Việc sử dụng các vật dụng trang trí như gấu bông, gối tựa, rèm cửa, thảm trải sàn, tấm tranh và vật dụng trang trí khác phải được chọn lựa một cách khéo léo để tạo ra một không gian sống đồng nhất và hài hòa. Các vật dụng trang trí này cần phải có màu sắc và chất liệu tương đồng và phù hợp với phong cách thiết kế đồng quê.

Kết luận

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp độc giả hiểu hơn về thiết kế nhà đồng quê. Chúc mọi người có thêm những ý tưởng mới trong quá trình xây dựng một không gian sống phù hợp cho căn nhà của mình.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm