Tìm hiểu về đá cẩm thạch trong kiến trúc nhà ở

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 11-11-2019, 10:18 | Nội thất

1. Về đá cẩm thạch

Cẩm thạch là loại đá khoáng hiếm, được hình thành trong quá trình đi-ô-xít biến chất. Loại đá này được phân bố nhiều ở các nước như Myanmar, Nga, Trung Quốc. Cẩm thạch là loại đá được hình thành do chịu ảnh hưởng của nhiệt lưu hoạt động magma và sự vận động kết cấu bên trong vỏ trái đất, dưới nhiệt độ và áp lực làm thay đổi thành phần và kết cấu của nham thạch.

Đá cẩm thạch là loại đá biến chất nên có những đường vân vô cùng đẹp mắt

Đá cẩm thạch có nhiều màu sắc khác nhau như: màu trắng, trắng xám, màu đen, màu xám, xám xanh, màu xanh lục, màu đỏ, màu vàng… với bề mặt ngoài đá có nhiều hoa văn đẹp thẩm mỹ như đường, điểm, gợn sóng…

Loại đá này được sử dụng rất nhiều trong xây dựng và làm đồ trang trí.

Trong thiết kế nội thất, đá cẩm thạch được ứng dụng vô dùng linh hoạt vào các thiết kế nội và ngoại thất tất cả các hạng mục công trình như ốp tường, cầu thang, cột, bar, bàn cafe, bếp, nhà tắm, mặt tiền nhà...

2. Lựa chọn đá cẩm thạch

Kiến trúc sư ưa chuộn nhất là các loại đá Carrara trắng vì với màu trắng mềm mại cùng các đường vân màu xám thanh lịch, đá Carrara trắng là sự lựa chọn vô cùng tinh tế cho những thiết kế sang trọng.

Đá Carrara trắng được sử dụng khá nhiều trong trang trí nội thất.

Bên cạnh đó, bạn có thể kết hợp xen kẽ đá cẩm thạch với các viên gạch đá cẩm thạch tự nhiên để điểm tô cho phòng tắm thêm sang trọng. Những viên đá cẩm thạch trong phòng tắm và những viên gạch lớn hơn cho bồn rửa tạo nên sự trang nhã, biến phòng tắm trở thành một nơi thư giãn tuyệt vời, sau ngày dài làm việc.

Một chút biến tấu giúp phòng tắm trở nên sang trọng hơn rất nhiều.

Sự mát mẻ và thư giãn đá cẩm thạch mang lại biến phòng tắm trở thành nơi thư giãn lý tưởng.

Với nhiều biến thể và có nhiều đường nét ấn tượng, Arabescato Carrara cũng là một trong những sự lựa chọn cho đá cẩm thạch phòng tắm. Với loại đá này, gạch cần sử dụng loại lớn cho cả bồn rửa và sàn nhà. Một không gian rộng lớn với nhiều ánh sáng Mặt Trời với trang trí giản dị từ những viên gạch cẩm thạch lớn sẽ tạo nên một cảm giác hiện đại mà vẫn nằm trong thiết kế cổ điển.

Một trong những lợi ích của gạch đá cẩm thạch Arabescato Carrara là một số kích thước có sẵn đã được mài hoàn hảo để dùng cho phòng tắm.

Hoặc nếu, bạn muốn có một thiết kế táo bạo hơn thì đá cẩm thạch Statue Ritto sẽ là đáp án dành cho bạn. Loại đá này có màu xám và trắng cao cấp tạo ra cả một tấm gương bắt mắt và phủ lên mặt trước của bàn trang điểm trong phòng tắm vô cùng độc đáo.

Nếu bạn ưa thích một tông màu ấm áp hơn, bạn có thể chọn các loại đá cẩm thạch tự nhiên với màu vàng cũng rất phù hợp. Đá cẩm thạch Gray Oak với những đường kẻ độc đáo như loại gỗ Oak cũng là lựa chọn khá thích hợp cho phòng tắm của bạn. Gray Oak là loại gạch đá tự nhiên, với các màu kem ấm áp, vàng, nâu, và màu xám mát mẻ.

Một lưu ý nho nhỏ dành cho bạn nếu muốn sử dụng đá cẩm thạch trong phòng tắm là sàn lát đá cẩm thạch đóng vai trò là điểm nhấn giữa bồn tắm và tủ kệ, và trông giống như một tấm thảm hoa văn với khung gạch khảm thú vị. Khi thiết kế phòng tắm, bạn đừng ngại ngần sử dụng đá cẩm thạch cho các khu vực như sàn, bàn và bồn rửa. Bởi, đó sẽ là điểm nhấn vô cùng độc đáo cho căn phòng này đấy!

3. Bảo quản bề mặt đá cẩm thạch

Khi sử dụng chất liệu đá cẩm thạch, nhiều người thường khá ngần ngại vì chúng rất khó bảo quản và làm sạch. Thực tế không hẳn là như vậy, đá cẩm thạch đòi hỏi phải bảo quản thường xuyên để bảo vệ chống lại các vết nước và vết bẩn, nhưng đó là một quá trình khá đơn giản và chỉ cần được thực hiện một vài lần mỗi năm.

Chỉ với một chút xà phòng lỏng nhẹ nhàng, vải mềm và nước là tất cả những gì bạn cần để nền đá cẩm thạch trong nhà tắm luôn bóng đẹp trong vài thập kỷ rồi.

Hy vọng với những thông tin được cung cấp ở trên, bạn đã có cho mình những lựa chọn và kiến thức cần thiết để lựa chọn đá cẩm thạch cho phòng tắm của gia đình!

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm