Bên trong ngôi nhà phố có mặt tiền được bao phủ bằng cửa xếp

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 20-07-2019, 11:49 | Nội thất

Bên trong ngôi nhà phố có mặt tiền được bao phủ bằng cửa xếp
Căn nhà phố 5 tầng tọa lạc trong ngõ đông đúc rộng 4m ở Yên Ngưu (Thanh Trì, Hà Nội). Với mong muốn có một không gian yên tĩnh mà vẫn thoáng đãng, gia chủ đã tìm đến các kiến trúc sư nổi tiếng.
Kiến trúc sư Lê Hoàng, Liêm Nguyễn Hưng Đào (AHL architects) đã quyết định sử dụng cửa xếp sắt truyền thống thành bức rèm bao che mặt tiền công trình nhằm đảm bảo tính riêng tư.
Nhóm thiết kế sử dụng tới 15 bộ cửa xếp cho 5 tầng nhà. Trong đó, cửa xếp 3 tầng trên được gắn cố định, tầng 2 có thể mở làm lối thoát hiểm khi có sự cố xảy ra tầng 1 đóng mở linh hoạt.
Tùy vào nhu cầu riêng tư của các không gian bên trong, các thanh sắt có mật độ thưa, dày khác nhau. Cây thân leo bám lấy nan cửa xếp tạo thành bức tường tự nhiên xanh mát.
Khoảng thông tầng ngay sau hệ cửa xếp được gia chủ bài trí thành sân vườn, giúp lấy sáng, thông gió và đảm bảo sự riêng tư cần thiết. Nhằm đảm bảo sự thông thoáng tối đa cho công trình, kiến trúc sư thiết kế nhiều ô cửa sổ bên hông tầng 2 và giếng trời trên mái với nhiều kích cỡ khác nhau.
Những ô cửa được đồng bộ bởi lưới chắn sắt, tạo sự thống nhất với cửa xếp mặt tiền. Trong nhà phố 5 tầng, toàn bộ các phòng đều hướng nhìn ra khoảng thông.
Cửa kính trượt nối liền phòng khách ở tầng 2 với mảnh xanh phía trước. Không gian bếp nấu và phòng ăn hiện đại, tiện nghi được thiết kế phía sau phòng khách.
Cầu thang dạng rỗng giúp gia tăng sự đối lưu không khí cũng như ánh sáng tự nhiên trong nhà phố 5 tầng hiện đại.
Kiến trúc sư còn thiết kế thêm khoảng thông tầng phía sau nhà phố. Tổng diện tích dành cho khu vực chức năng này chiếm gần 50% diện tích khu đất.
Với thiết kế thông minh và độc đáo, nhà ống không hề có cảm cảm bí bức, tù túng.
Trên tầng 4, chủ nhân đặt một bồn tắm ngoài trời nhưng vẫn rất kín đáo nhờ lớp mành cửa xếp phía trước.
Hình ảnh phối cảnh mặt cắt không gian nhà phố 5 tầng ở Hà Nội.
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm