Khơi dậy cảm hứng cuộc sống với những mẫu nội thất phòng khách đẹp

| 19-06-2021, 12:09 | Nội thất

Làm sao để thiết kế nội thất phòng khách đẹp, sang trọng, phù hợp với xu hướng nhưng vẫn đảm bảo chi phí phải chăng hiện đang là câu hỏi của rất nhiều người. Bởi vì phòng khách là nơi mọi người gặp mặt, quây quần, tụ họp. Đồng thời, căn phòng này được ví như bộ mặt của ngôi nhà, là nơi tạo ấn tượng đầu tiên cho những ai đặt chân đến. 


Khơi dậy cảm hứng cuộc sống với những mẫu nội thất phòng khách đẹp

Thiết kế nội thất phòng khách đẹp, hiện đại

1. Nguyên tắc thiết kế nội thất phòng khách đẹp

Việc lưu ý và nắm vững các nguyên tắc cơ bản trong thiết kế nội thất phòng khách đẹp là yếu tố quan trọng mà chủ đầu tư nên quan tâm. Những nguyên tắc thiết kế này giúp cho bạn không mất quá nhiều thời gian hay đắn đo trong quá trình lựa chọn diện tích phòng, cách bài trí nội thất hay lựa chọn đồ dùng sao cho căn phòng đẹp sang trọng và ấn tượng nhất. 

Diện tích phòng khách bao nhiêu là hợp lý?


Lựa chọn diện tích và xây dựng phòng khách sao cho phù hợp nhất

Vấn đề băn khoăn đầu tiên khi thiết kế phòng khách chính là “nên lựa chọn kích thước diện tích phòng khách bao nhiêu là hợp lý?”. Bởi lẽ phòng khách ngoài là khu vực sinh hoạt chung của cả gia đình, còn là nơi tiếp đón bạn bè, khách quý. 

Phòng khách yêu cầu thể hiện được sự trang trọng và lịch sự. Bởi vậy, phòng khách không nên quá nhỏ, tùy thuộc vào toàn bộ không gian ngôi nhà mà thiết kế phòng khách sao cho phù hợp với tổng diện tích đó. Một lời khuyên dành cho khách hàng là không nên để diện tích phòng khách nhỏ hơn 12m2. Các kích thước lớn hơn có thể chọn là 15m2 với các căn hộ nhỏ hoặc vừa, để có thể bố trí nội thất phòng khách đẹp và hợp lý. Diện tích từ 20-25m2 cho các căn hộ chung cư lớn hoặc trên 40m2 cho các căn liền kề, biệt thự, nhà riêng…

Bố trí nội thất phòng khách đẹp


Bố trí nội thất phòng khách đảm bảo hợp thẩm mỹ và tiện nghi trong sử dụng

Sau khi xác định xong được diện tích phòng khách cho căn nhà của mình, thì tiếp đến là yếu tố bố trí nội thất phòng khách đẹp, hợp lý, thẩm mỹ và ấn tượng. Trang trí nội thất phòng khách cần đảm bảo được 2 yếu tố:

  • Sắp xếp đồ nội thất thuận tiện và thoải mái phục vụ cho nhu cầu sử dụng, sinh hoạt hàng ngày của các thành viên trong gia đình bạn.
  • Sắp xếp một cách thông thoáng, tinh tế và độc đáo để tạo ra một không gian rộng mở đón tiếp khách quý và bạn bè.

Đặc biệt chú ý tới vị trí cửa chính ra vào để bố trí nội thất hợp lý với cửa, tạo không gian riêng tư trong nhà nhưng không gây cản trở, chật chội. Hướng bàn ghế, sofa cũng cần phải cân nhắc để sắp xếp phù hợp, tạo sự thoải mái và tiện lợi trong cả quá trình sử dụng. 

Yếu tố ánh sáng ảnh hưởng tới bố trí nội thất phòng khách


Yếu tố ánh sáng trong thiết kế phòng khách đẹp rất quan trọng

Yếu tố ánh sáng trong bài trí nội thất phòng khách đẹp rất quan trọng. Hãy cố gắng tận dụng ánh sáng tự nhiên cho phòng khách được tươi sáng vào tạo sự thông thoáng cho không gian sống. 

Bên cạnh nguồn sáng tự nhiên, phòng khách sẽ trở nên đẹp hơn với hệ thống đèn chiếu sáng vào buổi tối. Ánh sáng nhân tạo từ hệ thống đèn led, đèn trang trí, đèn chùm thả,… tạo ra cảm giác ấm cúng và dễ chịu, thoải mái cho mọi thành viên trong gia đình. 

Nếu gia đình bạn có trang trí những bức tranh lớn hay những bể cá cảnh, thủy sinh,… thì hãy lắp thêm một số đèn phụ vào những vị trí này cho không gian phòng khách trở nên sinh động và ấn tượng hơn. 

Phong thủy phòng khách

Khi thiết kế phòng khách, cần lưu ý một số vấn đề phong thủy sau:

  • Tránh đặt phòng khách vị trí sau cùng của ngôi nhà

 


Lưu ý phong thủy phòng khách khi thiết kế

Gần như bất cứ ai cũng mặc định hiểu rằng, vị trí sau cửa chính – không gian đầu tiên mà chúng ta bắt gặp là phòng khách. Sau đó mới tới các căn phòng khác như: phòng bếp, phòng ngủ, vệ sinh… Nếu như bạn đặt ví trí phòng khách phía trong hay sau cửa nhà thì theo phong thủy, dễ khiến gia đình gặp khó khăn, trắc trở, dẫn đến hao tiền, tốn của.

  • Hạn chế chia phòng khách thành các phòng chức năng khác


Hạn chế ngăn chia trong không gian mở

Không gian nội thất phòng khách đẹp được thiết kế phù hợp và hài hòa với toàn bộ không gian nhà. Vì vậy không thể thấy phòng khách rộng quá mà ta lại chia nhỏ thành các phòng khác. Như thế theo phong thủy là chúng ta đang chia tài lộc của mình ít dần đi. Bên cạnh đó không gian phòng khách khi bị chia nhỏ khiến luồng không khí bị hạn chế khi lưu thông.

  • Không nên biến phòng khách thành một đường thẳng từ cửa trước ra cửa sau


Tuyệt đối tránh thiết kế cửa trước và sau thành một đường thẳng

Điều tối kỵ trong phong thủy phòng khách là thiết kế cửa trước và cửa sau thành một đường thẳng. Không thể vừa vào cửa là có thể nhìn thấy toàn bộ ngôi nhà, như thế khiến vượng khí vào nhà sẽ đi thẳng ra sau và nhanh chóng tiêu tán.

2. Xu hướng thiết kế nội thất phòng khách đẹp, sang trọng

Phòng khách theo phong cách Bắc Âu (Scandinavian)


Phòng tiếp khách sơn tường màu xám phong cách Scandinavian

Thiết kế phòng khách theo phong cách Bắc Âu thường chú trọng đến sự đơn giản, hiện đại, tiện nghi. Với nội thất phòng khách đẹp theo phong cách này, các vật liệu tự nhiên được sử dụng một cách triệt để như sàn gỗ, chất liệu thảm, len, giấy dán tường, vải tự nhiên.

Lượng ánh sáng hợp lý sẽ góp phần tạo nên sự thoải mái cho mọi người trong gia đình. Nhưng phong cách Scandinavian thường chú trọng những màu sáng, trắng tối đa. Ngoài ra, việc trang trí sàn, trần và tường cũng không kém phần quan trọng trong thiết kế phòng khách Scandinavian.

Phong cách thiết kế nội thất công nghiệp


Phong cách nội thất industrial

Phong cách thiết kế nội thất công nghiệp cho phòng khách được hiểu đơn giản là sử dụng những vật liệu thô sơ, mộc mạc nhằm gợi nhớ đến không gian sản xuất công nghiệp thời kỳ hưng thịnh. 

Điểm nhấn chính của phong cách này là những vật liệu thô, đơn giản làm toát lên vẻ đẹp mạnh mẽ, khỏe khoắn của nội thất.

Thiết kế nội thất phòng khách đẹp thân thiện với thiên nhiên


Phong cách eco trong nội thất

Đây là mẫu thiết kế nội thất phòng khách đẹp dành cho những ai thích sự gần gũi, chan hòa với thiên nhiên. Đa số vật dụng trong phòng khách được làm từ nguyên liệu tự như gỗ, tre, nứa,… Cùng với đó là những bức vẽ cây, hoa, lá, vườn tược, cánh đồng, bãi cỏ… Vừa dân dã, vừa cách tân, tạo nên sự yên bình, thoáng đãng và cực kỳ độc đáo. 

Tùy thuộc vào không gian của từng ngôi nhà, kích thước của phòng khách, yêu cầu của gia chủ cũng như phong thủy mà kiến trúc sư sẽ lên phương án thiết kế nội thất phòng khách khác nhau cho phù hợp thẩm mỹ và đảm bảo công năng tiện nghi.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm