Tất tần tật những điều cần biết khi thiết kế nội thất cổ điển

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 27-06-2019, 11:04 | Nội thất

Chủ nghĩa cổ điển là một phong cách được áp dụng phổ biến trong tất cả các lĩnh vực nghệ thuật của Châu Âu (văn học, âm nhạc, kiến trúc) trong các thế kỉ 17 đến 19. Sự tiết chế, tinh tế, họa tiết đối xứng trong thời cổ đại được thể hiện rất nhiều trong phong cách nội thất cổ điển. Phong cách nội thất cổ điển trong trang trí nhà cửa mang lại sự quí phái với những vật liệu chất lượng cao, hình dạng hình học rõ ràng và không có sự rườm rà không cần thiết.


Những ngôi nhà theo phong cách nội thất cổ điển thu hút bởi màu sắc trang nhã, bầu không khí sang trọng, vương giả của các để quốc. Ngày nay nội thất cổ điển được lựa chọn bởi những người giàu có, có gu thẩm mỹ ổn định, thích các giá trị truyền thống và văn hóa lâu đời thay vì những xu hướng thoáng qua.Tất tần tật những điều cần biết khi thiết kế nội thất cổ điển>


Lịch sử hình thành phong cách thiết kế nội thất cổ điển

Chủ nghĩa cổ điển bắt nguồn từ Pháp vào thế kỷ 17 và nhanh chóng lan rộng khắp châu Âu, trở thành phong cách thống trị trong hơn hai thế kỷ tiếp theo. Các nghệ sĩ thời đó được lấy cảm hứng từ nghệ thuật của Hy Lạp và La Mã cổ đại, cụ thể là sự trang trọng, rõ ràng và đơn giản.


Bất chấp các quy tắc nghiêm ngặt, chủ nghĩa cổ điển được thể hiện ở các quốc gia khác nhau theo cách riêng của nó: nếu ở Pháp, thiết kế nội thất cổ điển đầy lộng lẫy và rực rỡ, ở Anh chủ nghĩa cổ điển được đặc trưng bởi chủ nghĩa duy lý và sự nghiêm ngặt trong lễ nghi. Trong triều đại của Catherine, phẩm giá vĩ đại, sự hài hòa và sự tiết chế hợp lý của Chủ nghĩa Cổ điển đã chinh phục nước Nga. Các tòa nhà ở Petersburg và nội thất cổ điển của họ là một ví dụ cho việc thiết kế các khu nhà quý tộc trên khắp Đế quốc Nga.>

Đặc điểm của phong cách nội thất cổ điển

Không hề khó để nhận dạng phong cách nội thất cổ điển, chỉ cần nhìn xung quanh thật cẩn trong những đặc điểm sau:
  • Các góc, cột, cửa ra vào và cửa sổ kín đáo với đường viền rõ ràng, lò sưởi bằng đá cẩm thạch - tất cả đồ đạc có xu hướng hình chữ nhật.
  • Bảng màu của nội thất được duy trì trong các màu pastel nhẹ.
  • Các phòng rộng rãi được trang trí với các bức tượng như thời cổ đại.
  • Đồ trang trí cổ điển mô tả theo hình lá sồi hoặc lá nguyệt quế, nhưng nó có thể được nhìn thấy một trật tự và đối xứng nhất định có chủ ý.
  • Chủ nghĩa cổ điển trong thiết kế nội thất ngụ ý sự hiện diện của hình vòm, nửa cột và cột.









Mô tả ngắn gọn về nội thất cổ điện trong thiết kế nhà cửa ngày nay

Nhìn vào những hình ảnh nội thất được thiết kế theo phong cách cổ điển mới thấy là phong cách thiết kế này đặc biệt thế nào so với những phong cách thiết kế khác. Để hoàn thiện một căn hộ theo phong cách nội thất cổ điển không phải là một giải pháp rẻ tiền, nhưng một thiết kế như vậy luôn mang tính độc lập với xu hướng thời đại.>


Vật liệu đắt tiền

Nội thất cổ điển không chấp nhận chất liệu sơ sài, tất cả các vật liệu là tự nhiên và độc đáo, vì vậy nó rất đắt tiền. Cột nhà và cột trợ tường thường được làm bằng đá cẩm thạch. Các bức tường thường được phủ vải hoặc được ốp bằng gỗ tự nhiên. Trần nhà theo phong cách nội thất cổ điển thường là màu trắng với những trụ gạch bằng vữa.>


Dải màu

Tất cả các sắc thái là trung tính, làm cho tổng thể không khí nội thất cổ điển nhẹ nhàng. Hầu hết thường sử dụng màu ô liu, màu be, kem, màu xanh lá cây và vàng nhạt trong các vật liệu hoàn thiện, đồ nội thất và vải vóc. Cũng có thể sử dụng tất cả các sắc thái của màu nâu (màu gỗ tự nhiên), nhưng đừng quên rằng căn phòng không được ảm đạm và tối. Trong các chất liệu vải, da thường được sử dụng màu xanh lam, xanh lam và màu cát.>


Đèn trong nội thất cổ điển

Để chiếu sáng căn phòng theo phong cách cổ điển, người ta thường sử dụng đèn chùm pha lê, đèn làm bằng đá trong suốt hoặc thủy tinh đắt tiền. Đèn chùm theo phong cách cổ điển là một tác phẩm nghệ thuật thực sự, nó luôn luôn là vật liệu được xử lý tốt nhất. Thiết kế nội thất theo phong cách cổ điển cho thấy một chiếc đèn chùm được đặt chắc chắn ở giữa trần nhà: ánh sáng được phân bổ đều, giúp cho nội thất hoàn thiện.


Ngoài đèn trần, các phòng thường được trang trí bằng chân nến bằng đồng (hoặc mô phỏng đèn chùm nến với  nhiều sắc thái.>


Vải dệt trong nội thất cổ điển

Vải thổ cẩm, vải bóng , lụa là những loại vải chính được sử dụng trong trang trí phòng theo phong cách cổ điển. Đối với cửa sổ, chất liệu vải phải giữ được hình dạng, chẳng hạn như lụa. Sàn nhà thường được trải thảm thủ công đắt tiền…>


Đồ đạc nội thất cổ điển

Đồ đạc trong phong cách nội thất cổ điển phải được sử dụng gỗ quý, vải bọc đắt tiền và da tự nhiên. Tuy nhiên đồ nội thất theo phong cách cổ điển vẫn phải đảm bảo chức năng, tiện nghi. Gỗ thường được chạm khắc cầu kì và vải bọc với họa tiết rất nghệ thuật, mọi chi tiết phải đảm bảo đồng nhất và hài hòa.>


Những lưu ý khi thiết kế căn nhà theo phong cách nội thất cổ điển

Thiết kế phòng ngủ theo phong cách cổ điển

Yếu tố chính của phòng ngủ là giường ngủ. Nó xác định hình dạng và phong cách phần còn lại của các yếu tố nội thất. Ngoài một chiếc giường gỗ lớn, nội thất cổ điển cũng chú ý đầu giường, tủ quần áo, tủ quần áo, ghế hoặc bàn tiệc. Tất cả các mảnh đồ nội thất đều nổi bật bởi hình dạng tròn và đường viền mềm mịn.


Căn phòng được ưa thích ánh sáng mờ dịu: đèn trong chao đèn bằng vải, thường được làm bằng chất liệu vỏ bọc làm dịu đi độ sáng của đèn. Chân đèn gắn trên bàn cạnh giường ngủ sẽ giúp tạo không khí thân mật, ấm áp hơn. Phong cách nội thất cổ điển trong phòng ngủ trông hoàn thiện hơn nếu giấy dán tường và vải dệt có hoa văn.








Thiết kế nhà bếp theo phong cách nội thất cổ điển

Nhà bếp cổ điển luôn thiết thực, phong cách và đầy đủ chức năng. Bộ bếp làm bằng gỗ chắc chắn với hình thức chạm khắc phức tạp. Dải màu của đồ nội thất khá rộng: từ màu kem nhạt đến màu nâu sẫm. Khảm gỗ tố đẹp được sử dụng như là yếu tố trang trí của bộ bếp. Tủ khóa của họ thường được trang trí với tay cầm bằng đồng và mạ vàng cách điệu.


Nhà bếp theo phong cách cổ điển đòi hỏi tối đa hóa sự cải tiến của các thiết bị gia dụng và dụng cụ nhà bếp hiện đại. Bếp gas, tủ lạnh, máy hút mùi nên được tích hợp hoặc ẩn sau cánh cửa tủ. Bàn ăn lớn có thể tập hợp cả gia đình là một yếu tố quan trọng của nhà bếp theo phong cách nội thất cổ điển. Bạn cũng có thể trang trí các bức tường của căn phòng với các tác phẩm thiên nhiên (các tác phẩm tĩnh vật) trong khung ảnh trang nhã.








Phòng tắm theo phong cách nội thất cổ điển

Phòng tắm theo phong cách cổ điển thường được hoàn thiện với màu trắng hoặc màu be, và nhờ các yếu tố mạ vàng trông rất trang trọng. Để nhấn mạnh sự  choáng ngợp của nội thất, bạn có thể sử dụng đá cẩm thạch để lát sàn.


Gương trong khung lớn mạ vàng hoặc đồng, vân tường và đèn chùm sẽ mang lại cho phòng tắm một sự quyến rũ đặc biệt và sang trọng hơn.








Phòng khách theo phong cách nội thất cổ điển

Thiết kế nội thất cổ điển trong phòng khách thường dễ hơn các phòng khác trong nhà. Lý do là phòng khách thường có diện tích rộng hơn, nhiều ánh sáng tự nhiên hơn.


Đèn chùm sang trọng với các yếu tố mạ vàng và pha lê sẽ là điểm nhấn không thể thiếu của phòng cách với nội thất cổ điển. Đồng hộ bằng đồng, hình hoa lớn cũng chính là những đồ vật làm nội bật nét cổ điển trong phòng khách.








Phòng làm việc theo nội thất cổ điển

Tủ trang trí là một giải pháp rất phổ biến. Nó làm phòng làm việc trở nên trang trọng và tôn lên địa vị của chủ nhà. Vẻ đẹp của nội thất cổ điển, cũng như bất kỳ phong cách nào khác, được tạo thành từ những điều nhỏ nhặt. Ngay cả phụ kiện nhỏ nhất trên máy tính để bàn cũng không được mâu thuẫn với hướng phong cách chung trong phòng nghiên cứu, làm việc.


Các bức tường theo phong cách cổ điển không nhất thiết phải được phủ bằng giấy dán tường,  bạn có thể sử dụng vải, sơn tường, thạch cao trang trí. Ngoài ra, như một tùy chọn, một phần của bức tường có thể được bọc bằng các tấm gỗ, và phần còn lại có thể được để lại trơn tru.


Các căn hộ theo phong cách nội thất cổ điển luôn luôn luôn thanh lịch và trang trọng. Thiết kế nội thất cổ điển của căn hộ tạo thành một hình ảnh ổn định của sự thịnh vượng và bền bững.>
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm