Gợi ý một số mẫu thiết kế vườn rau trên sân thượng cho nhà phố hiện đại

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 27-11-2019, 16:57 | Ngoại thất

Những kiểu vườn rau trên sân thượng được thiết kế đẹp mắt, ấn tượng mang đến góc thư giãn yên tĩnh, thú vị. Với cách thiết kế vườn rau ấn tượng được chia sẻ dưới đây, tất cả không gian thiên nhiên như đang tràn ngập vào căn nhà của bạn.

Cách thiết kế vườn rau trên sân thượng 

Nhà đất tại vùng nông thôn khá rộng rãi và giá cả phải chăng. Còn giá nhà đất Hà Nội và TP HCM lại vô cùng đắt đỏ nhưng diện tích chẳng được là bao, cảm giác khá chật chội. Chính vì thế, việc tạo một khu vườn quanh nhà hay trước sân là điều không thể với hầu hết những người sống ở thành phố. Nhưng điều này không đồng nghĩa với việc bạn sẽ không có được khu vườn cho riêng mình.

Những ai yêu thiên nhiên và muốn mang thiên nhiên vào không gian sống của mình thì có thể tận dụng sân thượng hay ban công để thực hiện ước mơ của mình. Gia chủ nên chọn những kiểu vườn sân thượng gần gũi với thiên nhiên là hợp lý nhất, nếu có thể tháo lắp được thì càng tốt. Không cần phải có diện tích lớn, ngay cả chung cư căn hộ, bạn vẫn có thể tạo ra vườn rau cho chính mình.

Gợi ý một số mẫu thiết kế vườn rau trên sân thượng cho nhà phố hiện đại
Việc đo đạc và lựa chọn vật liệu làm vườn rất quan trọng

Quy trình thiết kế vườn rau trên sân thượng:

Bước 1: Khảo sát, đo đạc vị trí ban công bạn muốn lên phương án thiết kế. Nên lựa chọn khu vực thoáng đãng, có nhiều ánh nắng mặt trời mới có thể phát triển tốt được.


Bước 2: Chuẩn bị vật dụng trồng cây.


Chậu cây: Nên chọn loại nhựa Nhật Bản có lỗ thoát nước, kiểu dáng đa dạng.


Giàn hay kệ trồng rau: Nên chọn thép không gỉ sơn tĩnh điện và có thể tháo lắp dễ dàng. Còn về kích thước và kiểu dáng tùy thuộc vào kích thước sân vườn của bạn.


Đất trồng: Nên chọn đất sạch không sâu bệnh, có đầy đủ chất dinh dưỡng, tốt hơn hết là bạn nên chuẩn bị cả phân bón để chăm sóc cây.

Bước 3: Xây dựng dàn cây vào vị trí ban công hay sân thượng.

Bước 4: Cho cây vào các chậu và tiến hành chăm sóc thường xuyên. Bạn cũng cần chú ý cách trồng rau xanh trên sân thượng để cho ra những cây rau xanh tốt.

Các mẫu thiết kế vườn rau trên sân thượng

Có rất nhiều mẫu thiết kế vườn rau cho bạn lựa chọn, Tùy thuộc vào sở thích và diện tích sân vườn của gia đình mà chọn ra kiểu vườn phù hợp. Dưới đây là những mẫu vườn bạn có thể tham khảo.

Thiết kế vườn rau kiểu treo

Vườn rau kiểu treo đang rất được ưa chuộng. Với cách thiết kế này, bạn có thể khai thác triệt để diện tích, trồng nhiều loại rau khác nhau. Những chậu cây được bố trí cách mặt sàn khoảng cách nhất định nhằm bảo vệ việc thoát nước và thuận tiện chăm sóc.

Thiết kế vườn rau theo kiểu bậc thang

Đây là kiểu vườn theo phong cách, kiểu dáng của ruộng bậc thang, điểm kết thúc của tầng này, sẽ là điểm đầu của tầng kia, kết nối với nhau thành chuỗi ra ra một vườn lớn.

Vườn bậc thang có 2 kiểu: thứ nhất là loại 100% được thiết kế không có tầng nào che tầng nào để lượng ánh sáng trong các chậu trồng nhận được là như nhau. Thứ hai loại 50% trở lên với thiết kế theo kiểu tầng trên vẫn che tầng dưới theo một tỷ lệ giúp hạn chế nắng ở tầng dưới để phù hợp với loại cây trồng không ưa sáng.

Hy vọng những gợi ý trên đây sẽ giúp bạn thiết kế sân vườn vừa dễ thương, vừa có lương thực lại có thêm không gian xanh thoáng mát trong nhà.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm