5 lời khuyên hữu ích cho vườn rau sạch tại nhà của bạn

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 29-10-2019, 14:35 | Ngoại thất

Dưới đây là 5 lời khuyên hữu ích dựa trên chia sẻ của các chuyên gia và từ kinh nghiệm của những người làm vườn nhằm tận dụng tối đa không gian và tạo ra một vườn rau sạch năng suất tại nhà.

Trồng rau trên luống với đất dinh dưỡng

5 lời khuyên hữu ích cho vườn rau sạch tại nhà của bạn
Các chuyên gia làm vườn đồng ý rằng việc làm đất là yếu tố quan trọng nhất để tăng năng suất cho vườn rau sạch tại nhà. Một vùng đất sâu, giàu chất hữu cơ sẽ kích thích sự phát triển của rễ khỏe mạnh, giúp rễ cây có thể tiếp cận nhiều chất dinh dưỡng và nước hơn. Từ đó giúp rau tăng trưởng nhanh chóng, tăng năng suất cao.


Cách nhanh nhất để có được lớp đất màu mỡ đó là làm những luống cao. Những chiếc khuôn trồng rau được thiết kế cao gấp bốn lần so với mặt đất và được đặt thành hàng không chỉ giúp đất đai màu mỡ mà còn giúp tạo khoảng cách hiệu quả, bằng cách sử dụng ít không gian hơn cho các lối đi, bạn có nhiều chỗ hơn để trồng cây.


Việc trồng rau trên luống cao còn giúp cây trồng mọc gần nhau để lấn át cỏ dại và tiết kiệm thời gian làm cỏ hơn. Khoảng cách gần cũng làm cho việc tưới nước và thu hoạch hiệu quả hơn.

Trồng cây theo hình tam giác thay vì thành hàng

Để có được sản lượng tối đa từ mỗi luống/ khuôn rau, hãy chú ý đến cách bạn sắp xếp các hàng rau của bạn. Tránh trồng theo mô hình vuông hoặc hàng, thay vào đó, bạn hãy sắp xếp cây bằng cách trồng theo hình tam giác. Bằng cách làm như vậy, bạn có thể thiết kế thêm 10 đến 14% cây trong mỗi khuôn. Tuy nhiên, bạn nên chú ý không để khoảng cách giữa các cây rau quá chặt, điều này sẽ khiến vườn rau không mang lại hiệu quả như mong muốn, đồng thời khiến rau dễ bị bệnh và côn trùng tấn công.

Trồng cây leo để tận dụng không gian

Nếu khu vườn của bạn nhỏ thì bạn có thể trồng các loại cây trồng không chiếm nhiều diện tích như cà chua, đậu, đậu Hà Lan, bí đao, dưa,... Trồng cây thân leo theo chiều dọc sẽ giúp thu hoạch và chăm sóc nhanh hơn vì bạn có thể thấy chính xác vị trí của cây. Các bệnh nấm cũng ít có khả năng ảnh hưởng đến các cây trồng leo cao nhờ sự lưu thông không khí được cải thiện xung quanh tán lá.


Hãy thử trồng cây thân leo trên giàn, sử dụng các đầu cột chắc chắn với lưới hoặc lưới nylon ở giữa để tạo bề mặt cho cây leo. Buộc dây leo đang phát triển vào lưới mắt cáo.

Trồng xen kẽ các loại rau tương thích

Trồng xen các loại rau tương thích cũng là một cách tiết kiệm không gian đồng thời mang lại năng suất cao. Các kết hợp tương thích phổ biến bao gồm cà chua, húng quế và hành tây; rau diếp và đậu Hà Lan hoặc đồng thau; cà rốt, hành tây và củ cải; và củ cải và cần tây.

Lựa chọn thời gian trồng rau phù hợp

Lựa chọn thời gian trồng rau và loại rau phù hợp cho phép bạn trồng nhiều hơn một loại cây trong một không gian nhất định trong suốt một mùa trồng trọt. Bằng cách đó, nhiều người làm vườn có thể thu hoạch ba hoặc thậm chí bốn vụ từ một khu vườn duy nhất. Ví dụ, theo dõi một vụ rau diếp lá thu hoạch sớm hơn ngô, sau đó bạn trồng thêm rau xanh hoặc tỏi đan xen - tất cả chỉ trong một mùa sinh trưởng để tận dụng tối đa thời gian.


Trên đây là 5 lời khuyên hữu ích cho vườn rau sạch tại nhà của bạn. Hi vọng qua bài viết này, bạn đọc sẽ bỏ túi cho mình những kiến thức bổ ích và tự thiết kế được một vườn rau có năng suất cao.
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm