Thiết kế vườn lan trên sân thượng

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 15-10-2019, 14:15 | Ngoại thất

Sống giữa chốn đô thị bon chen và nắng nóng, con người dần có xu hướng mong muốn phủ xanh không gian nhà ở đồng thời làm tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà. Theo đó, những ý tưởng về việc thiết kế vườn lan trên sân thượng – loài hoa được mệnh danh là “ vương giả chi hoa” đã và đang trở thành một "cơn sốt", nó không những mang lại vẻ đẹp tinh tế, thể hiện tính cách của gia chủ mà nó còn đem đến không khí thoáng đãng, không gian thơ mộng cho ngôi nhà. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ những kinh nghiệm về thiết kế vườn lan trên sân thượng giúp bạn đọc dễ dàng hơn trong quá trình thực hiện.

Những loại lan phổ biến và dễ trồng

Thiết kế vườn lan trên sân thượng>Lan là một loại hoa vô cùng đặc biệt, hiện chưa thể thống kê được chính xác số lượng giống lan là bao nhiêu. Tuy nhiên, có một số giống lan phổ biến, chúng không chỉ đẹp mà còn thích hợp với khí hậu ở Việt Nam như Lan Hoàng Thảo, Lan tiểu hoàng đỏ, Cattleya, Lan Đai Châu, Lan Vũ Nữ, Lan thạch hộc gia lu, Lan thanh đạm, Lan phích Việt Nam...Với ưu điểm cho tỷ lệ quang hợp cao, độ thông thoáng tốt, có ánh sáng tốt và nhiều gió, sân thượng là không gian lý tưởng để thiết kế một vườn hoa lan ngọt ngào.

Cách thiết kế vườn lan trên sân thượng

Thiết kế vườn lan trên sân thượng không giống như việc trồng lan dưới đất, việc chăm sóc và thiết kế giàn cũng có những yêu cầu riêng mà bạn cần phải lưu ý để vườn lan của bạn phát triển tốt nhất.


>Lan vốn là loài cây ưa ẩm, chúng phát triển tốt trong điều kiện đầy đủ ánh sáng nhưng không sống tốt nếu tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng gay gắt. Phong lan phát triển tốt trong bóng râm, không tiếp xúc quá nhiều với gió. Trong khi đó, sân thượng là không gian có nhiều nắng, nhiều gió và không có bóng râm. Chính vì vậy, khi thiết kế vườn lan trên sân thượng, bạn cần chú ý tới yếu tố nhiệt độ để đảm bảo cây trồng có điều kiện phát triển tốt nhất.


Dưới đây là các bước cơ bản giúp bạn thiết kế vườn lan trên sân thượng khoa học và mang lại hiệu quả cao:

Bước 1: Thiết kế mái che trên sân thượng

Tất cả các loại lan đều chỉ chịu được nắng trong khoảng từ 30 – 50%, vì vậy mái che nên trên sân thượng nên thiết kế theo dạng hai lớp. Thông thường, lớp lưới che phía ngoài phải có độ che nắng từ 60 – 70%, lớp trong bằng màng PE cách lớp ngoài 20cm ( phần lưới PE này tốt nhất nên thiết kế theo dạng có thể gỡ ra vào mùa đông, khi ánh sáng xuống thấp)


Chú ý: Nên dùng mái che dạng lưới để đảm bảo cung cấp ánh sáng và giúp lan luôn được thoáng khí, tránh dùng tôn hay bạt để che.


>

Bước 2: Thiết kế hệ thống làm mát, cung cấp nước cho lan

Thông thường, nếu trồng ít lan, bạn có thể tưới nước cho lan bằng bình xịt. Tuy nhiên, khi trồng lan trên sân thượng, ngoài bình xịt tưới lan bạn cần lắp đặt một hệ thống vòi phun sương xung quanh, ngay dưới mái che để làm mát cho lan bởi nhiệt độ trên sân thượng bao giờ cũng rất cao.


Ngoài ra, bạn có thể dùng các dụng cụ chứa nước để trên sân thượng, quá trình nước từ các chậu bốc hơi sẽ giúp cân bằng nhiệt độ cho vườn lan.


>

Bước 3: Thiết kế hệ thống giàn treo lan trên sân thượng

Giàn treo lan trên sân thượng nên làm bằng thép không gỉ, hình khối hộp vuông 3 – 5 cm, dày trên 1.5 ly. Còn phần trụ của giỏ lan nên làm hình trụ đứng tròn.


Ngoài ra, bạn nên thiết kế giàn lan theo hai tầng, tầng phía trên dành cho những dòng lan ưa nắng, tầng thấp hơn dành cho các dòng lan thân dài. Đối với các loại lan khác nên thiết kế giàn treo xung quanh, sát tường để chừa khoảng trống đi lại trong sân thượng. Đặc biệt ưu tiên cho không gian thông thoáng, mát mẻ.


>Một vườn lan trên sân thượng được đánh giá hoàn hảo khi đáp ứng được các yêu cầu để có thể mang lại môi trường sinh trưởng phù hợp nhất: mái che nắng thoáng đãng, có thể chỉnh sửa vào từng thời điểm sao cho phù hợp, hệ thống đường nước và chiếu sáng cũng cần phải được căn chỉnh sao cho hợp lý.


Trên đây là những kiến thức cơ bản và cách thiết kế vườn lan trên sân thượng. Hi vọng với những chia sẻ trên đây, bạn đọc sẽ bỏ túi cho mình những kinh nghiệm quý báu và thiết kế được vườn lan có tính thẩm mỹ và tính khoa học cao.
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm