Kinh nghiệm làm vườn rau, vườn hoa trên sân thượng đầy đủ nhất

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 30-07-2019, 11:36 | Ngoại thất

Để biến không gian sân thượng nhà bạn thành vườn rau xanh mát hay vườn hoa ngọt ngào thì chỉ cần một chút khéo léo và tinh tế là bạn đã sở hữu được một sân vườn trên sân thượng rồi đó! Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ những kinh nghiệm làm vườn rau, vườn hoa trên sân thượng để bạn dễ dàng thực hiện và mang lại hiệu quả cao nhất.

Cách làm vườn rau, vườn hoa trên sân thượng

1. Thiết kế lại không gian sân thượng cho phù hợp

Không phải nhà nào cũng có thiết kế sân thượng hợp lí để làm vườn rau, vườn hoa. Bạn phải xem xét kĩ cấu trúc của ngôi nhà và độ chịu lực của trần, hãy chắc chắn rằng sàn trên sân thượng nhà bạn không thấm nước.


Ngoài ra, nếu trần nhà chưa được xử lý chống thấm thì bạn nên lót một tấm bạt lớn ở dưới, tất cả các khay trồng rau phải được kê cao lên, khi tưới nước thì chỉ tưới vừa phải, từng chút một cho đất ngấm nước tránh để tràn ra quá nhiều.


Kinh nghiệm làm vườn rau, vườn hoa trên sân thượng đầy đủ nhất>

2. Xác định diện tích vườn rau, vườn hoa trên sân thượng

Bạn cần bao quát tổng thể hình dạng, kích thước của vườn rau, vườn hoa trên sân thượng để dễ hình dung ra khu vườn trong tương lai nhà bạn sẽ như thế nào. Ngoài ra, bạn cần chọn vị trí vườn rau, vườn hoa phù hợp với sân thượng để tạo không gian vừa đủ cho sân vườn, vừa để lối đi thoải mái.


>

3. Vạch ra kế hoạch và chuẩn bị các nguyên vật liệu cần thiết

Bạn nên xác định ngay từ đầu về loại rau hay loại hoa mà mình sẽ trồng. Tiếp đó, điều quan trọng nhất là bạn phải chuẩn bị đất bởi đất trồng chính là nguồn dinh dưỡng chủ đạo cho cây. Các loại đất trồng nên là đất sạch và nhẹ. Nếu có đủ điều kiện tài chính, bạn nên lựa chọn loại đất dinh dưỡng dành riêng cho loại rau hoặc loại hoa mà mình muốn.


Bước tiếp theo, bạn cần chuẩn bị khuôn để trồng rau, trồng hoa, bạn có thể dùng khay hoặc thùng xốp hay tận dụng những vật liệu cũ như chai nhựa hoặc chai thủy tinh, chậu cây cũ... tùy thuộc vào loại cây mà bạn trồng.


Bạn có thể đầu tư thêm những vật liệu trang trí như đá, sỏi, ghế ngồi,... để vườn rau, vườn hoa trên sân thượng nhà bạn đẹp một cách hoàn hảo.


>

4. Làm đất

Nếu bạn sử dụng loại đất thông thường, bạn nên phơi đất khoảng 3 ngày, sau đó trộn vôi bột, xới tơi đất, trộn phân đầy đủ rồi mới bắt đầu công đoạn trồng trọt.


Nếu đất lấy về trồng vườn có vẻ "cằn cỗi", bạn hãy trộn đất với phân hữu cơ hoặc than bùn để cây có nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho việc phát triển.


Sau khi đã có nguồn đất dinh dưỡng, bạn tiến hành đổ đất vào khuôn và trồng rau, hoa để hoàn tất việc trồng cây.


5. Thiết kế hệ thống dẫn và thoát nước

Khi thiết kế vườn rau, vườn hoa trên sân thượng, bạn không thể xách từng xô nước lên tưới cho cây và để nước thừa chảy lênh láng làm mất đi mỹ quan trên sân thượng. Vì thế, việc tạo nên một hế thống thoát dẫn và thoát nước là một trong những điều kiện tiên quyết giúp duy trì vẻ đẹp và sự phát triển xanh tốt của khu vườn.


Trước hết, bạn cần một ống dẫn nước để cung cấp nước tưới hàng ngày cho vườn rau, vườn hoa trên sân thượng. Tiếp đó, bạn nên thiết kế hệ thống thoát nước ở một vài điểm khác nhau trên sân thượng, các điểm này có thể dẫn nước thừa chảy vào các ống thoát nước nhỏ dẫn đến các đường ống thoát nước chính.


>

6. Chăm sóc vườn rau

Nếu đã chuẩn bị đầy đủ khâu làm đất, ủ phân rồi thì bạn chỉ việc chăm sóc, tưới tắm đầy đủ cho cây là được. Một số loại cây lại không ưa nắng như lá lốt, rau càng cua, nha đam thì bạn nên đặt dưới vị trí ít bị nắng nóng, hoặc đặt dưới giàn dưa chuột, giàn mướp...


>

Những lưu ý khi làm vườn rau, vườn hoa trên sân thượng

1. Không nên trồng tất cả rau và hoa trên sân thượng cùng một lúc nếu bạn không có kinh nghiệm. Hãy bắt đầu với một vài chậu cây nhỏ và trồng thêm khi đã có kinh nghiệm chăm sóc.


2. Chọn loại cây trồng phù hợp với khí hậu nơi bạn sống, thời gian bạn có thể dùng để chăm sóc chúng. Hãy mua các loại hoa sống lâu năm và cả hoa ngắn hạn. Hoa ngắn hạn sống trong một vài tháng và nở hoa rực rỡ, trong khi cây lâu năm sống như hoa hồng sống được rất lâu.


>3. Đừng trồng cây từ hạt giống! Nghe có vẻ khá lạ nhưng đúng vậy, trồng cây từ hạt không phải là điều dễ dàng, nó đỏi hỏi nhiều thời gian và công sức. Vì vậy, tốt hơn hết là bạn hãy mua cây để trồng.


4. Đừng để quá 5 màu sắc cho vườn rau, vườn hoa trên sân thượng (trừ xanh lá cây). Nhiều màu có thể gây rối mắt và khiến sân thượng của bạn trở nên bề bộn.


Hiện nay, không ít gia đình lựa chọn hình thức trồng rau, trồng hoa trên sân thượng để mang lại không gian mát mẻ và cung cấp nguồn rau sạch cho gia đình. Hi vọng qua bài viết này, bạn đọc sẽ bỏ túi cho mình những kiến thức làm vườn rau, vườn hoa trên sân thượng phù hợp và thiết kế được sân vườn độc đáo, sáng tạo.
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm