Lối đi cho sân vườn nhỏ: lát gỗ hay lát sỏi?

| 15-07-2019, 13:51 | Ngoại thất

Lối đi cho sân vườn nhỏ: lát gỗ hay lát sỏi?
Nên lát gỗ hay lát sỏi cho lối đi sân vườn nhỏ? Tùy thuộc vào sở thích, đặc điểm sinh hoạt và mức ngân sách của gia chủ để chọn gỗ hay sỏi. Như vậy, để giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn, bài viết dưới đây sẽ phân tích những ưu nhược điểm của hai loại vật liệu gỗ - sỏi.

Ưu nhược điểm khi chọn gỗ để lát sân vườn nhỏ

- Ưu điểm

Gỗ phù hợp với nhiều phong cách sân vườn, từ hiện đại, tối giản đến cổ điển, vintage... gỗ luôn mang đến cảm giác ấm cúng và mộc mạc. Loại vật liệu này được sử các nước phương Tây ưa chuộng sử dụng nhiều không chỉ bởi đặc tính đem lại không gian ấm áp, mà còn tạo nên nét sang trọng, tinh tế cho khu vườn

Vườn lát gỗ mang vẻ sang trọng nhưng gần gũi, ấm áp.

Gỗ và sỏi có thể sử dụng kết hợp cho những khu vườn nhỏ.

- Nhược điểm

Tại Việt Nam, việc sử dụng gỗ tự nhiên để lát sân vườn không phổ biến nhiều, chỉ xuất hiện ở những khu vườn trong nhà. Còn ngoài trời, do vật liệu này có chi phí khá tốn kém so với các vật liệu khác, lại nhanh bị xuống cấp nếu không bảo dưỡng cẩn thận, như bạc màu, cong vênh… nên hầu như ít gia đình Việt Nam nào lựa chọn chúng. 

Mặc dù mang đến sân vườn nhỏ vẻ đẹp sang trọng nhưng gỗ tự nhiên có nhược điểm là chi phí cao và dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết.


Tuy nhiên nếu có niềm yêu thích đặc biệt với gỗ, thì bạn có thể lựa chọn các vật liệu giả gỗ hoặc gỗ công nghiệp, đồng thời cũng phải lưu ý bảo dưỡng thường xuyên, vệ sinh sàn sân vườn để đảm bảo tính thẩm mỹ và độ bền của sàn gỗ.



Nếu có thời gian chăm chút cho sân vườn nhỏ của mình, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn lát gỗ.


Ưu nhược điểm khi lựa chọn sỏi, đá vụn để lát sân vườn nhỏ

- Ưu điểm

Đối với những sân vườn nhỏ, có diện tích khiêm tốn, thì sỏi, đá vụn là những vật liệu đơn giản, tiết kiệm chi phí. Cũng giống như gỗ, sỏi mang lại vẻ đẹp tự nhiên, phù hợp với nhiều phong cách sân vườn khác nhau



Sỏi phù hợp với mọi phong cách vườn nên được dùng khá phổ biến.


Đặc tính của sỏi và đá vụn là linh hoạt. Ưu điểm của sỏi, đá vụn là ngoài khả năng chống trơn trượt, loại vật liệu dễ sắp xếp theo các họa tiết, hình trang trí khác nhau, nhờ đó cho phép kiến trúc sư hay gia chủ phát huy tối đã khả năng sáng tạo, mang nét độc đáo, cá tính riêng. Thêm vào đó, chúng có thể thích nghi với mọi điều kiện thời tiết

Sỏi có thể kết hợp với nhiều loại vật liệu lát vườn khác như gạch, gỗ...


Có không ít người băn khoăn liệu sau khi lát sỏi, thời gian dài có gặp tình trạng cỏ dại, nấm mốc mọc len qua các khe nhỏ hay không? Câu trả lời là không đối với các sân vườn nhỏ trong nhà, không chịu ảnh hưởng nhiều từ thời tiết, khí hậu. Còn nếu ngoài trời thì gia chủ vẫn phải sẵn sàng tinh thần dọn dẹp, làm vệ sinh sân vườn cuối tuần nhé

- Nhược điểm

Đối với những gia đình có trẻ nhỏ, người lớn tuổi hay người phải dùng xe lăn thì vườn lát sỏi, đá vụn không phù hợp vì không được bằng phẳng, dễ gây ngã.

Tuy nhiên, sỏi lại khá khó di chuyển đối với người già và trẻ nhỏ, khi thiết kế cần phải cẩn trọng.

Trên đây là một số gợi ý dành cho những gia chủ đang phân vân việc lựa chọn gỗ hay sỏi cho sân vườn nhỏ của mình. Thực tế, mỗi một vật liệu lại có những điểm nổi bật riêng, gia chủ có thể dựa vào những ưu và nhược điểm đó để đưa ra quyết định phù hợp.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm