Không gian sống của gia đình 3 thế hệ ở Đà Nẵng mang tên "Nhà ở quê"

| 21-09-2019, 10:46 | Khám phá - Trải nghiệm

Những khối nhà vừa riêng tư vừa liên kết

Ý tưởng thiết kế ngôi nhà đến từ nếp tổ chức gia đình và nếp sinh hoạt của những con người thuộc 3 thế hệ. Người ông gốc miền Bắc vốn gắn bó với đời sống nông nghiệp, thích cuộc sống giản dị và gia chủ - cặp vợ chồng trẻ hiện đang làm việc tại Đà Nẵng, cùng những đứa con lớn lên trong thời buổi hoà nhập, đại diện cho nếp sống hiện đại. Bởi thế mà công trình nhà ở được thiết kế với phong cách hiện đại nhưng vẫn giữ được sự gần gũi với kiến trúc làng quê truyền thống.

Kiến trúc bên ngoài của ngôi nhà là một khối mô-đun hiện đại với diện tích xây dựng lên đến 240m2

Dung hoà được nếp sống của gia đình 3 thế hệ luôn là một thách thức lớn. Mỗi thành viên đều muốn giữ cho mình không gian riêng tư nhưng vẫn có được sự gắn kết cùng cả nhà. Với giải pháp chia nhỏ mảnh đất thành các không gian riêng tư và liên kết chúng bằng một khoảng sân vườn, “Nhà ở quê” có thể thoả mãn đầy đủ mong muốn của gia chủ.

Ý tưởng phân tách mảnh đất thành những khối ra riêng biệt

Mỗi khối nhà được liên kết với nhau bằng nhịp hành lang giữa các tầng

Dù ở những không gian riêng biệt nhưng từng thành viên trong gia đình đều có thể dễ dàng kết nối với nhau

Tinh thần truyền thống, đậm chất quê dân dã

Trong một bố cục thiết kế hiện đại và đơn giản, nét truyền thống trong ngôi nhà là điểm gợi nhớ về một không gian sống gần gũi, quen thuộc dành tặng người ông. Khoảng sân vườn ở giữa với hồ nước bao quanh chính là nơi gắn kết gia đình, là cái hồn nông thôn mộc mạc trong công trình này.

Khoảng sân nhà ngập nắng với cây thân cao mọc cành lá xum xuê, hồ nước bao quanh thả đàn cá bơi lội

Khoảng sân vườn từ trên cao nhìn xuống

Không chỉ là vườn cây, hồ cá, “Nhà ở quê” còn có một thảm thực vật phong phú với trái cây, rau, thảo mộc,... khi tận dụng mái nhà là nơi thâm canh, trồng trọt. Nơi đây, người ông có thể tiếp tục với thú vui điền viên giữa cuộc sống hiện đại. Đó chính là điều mà con cháu trong nhà đều mong muốn.

Thảm thực vật xanh mát trên những mái nhà

Nhờ có khoảng sân vườn và hệ thực vật trên mái nhà, “Nhà ở quê” có một lớp vỏ xanh bao phủ không gian, hỗ trợ lọc không khí nóng từ bên ngoài, giữ cho bên trong luôn thoải mái, mát mẻ.

Giàn mướp leo xanh mát cả một vùng trời

Bậu tường được tận dụng là nơi trồng bầu bí

Là một ngôi nhà mang bản sắc nông thôn, “Nhà ở quê” mang thêm một đặc trưng giản dị với tường xây gạch cùng lớp trát thô. Điều này này khiến công trình thêm phần giản dị, gần gũi trong một không gian sống ngoại ô vẫn mang hồn cốt của làng quê truyền thống.

Ngôi nhà mang diện mạo giản dị với tường gạch trát thô

Khối kiến trúc hiện đại và tinh giản

Kiến trúc của công trình phần lớn được thiết kế với những đường nét gọn gàng, tinh giản trong một khối công trình đồ sộ. Với cường gió mạnh quanh năm, kiến trúc công trình giúp cản trở việc hấp thụ khí nóng vào trong nhà. Màu sắc sử dụng chủ yếu là màu trắng, xám và nâu gỗ mang lại cảm giác dễ chịu, mát mắt.

“Nhà ở quê” là một khối công trình hiện đại, khoẻ khoắn với cấu trúc đơn giản

Hệ thống cửa được lắp đặt với chất liệu kính và khung nhôm. Rèm mành thay thế rèm vải để giữ được sự giao thoa với tinh thần truyền thống. Sàn nhà được lát gỗ hoặc tráng bê tông hoàn thiện.

Mỗi căn phòng trong nhà đều tràn ngập ánh sáng với khung cửa sổ lớn bằng kính

Không gian phòng khách với thiết kế nội thất gọn gàng, có phần thanh nhã

Với yêu cầu giữ được không gian riêng tư cho từng thành viên trong nhà, những nơi sinh hoạt cá nhân như phòng ngủ, phòng tắm được ngăn cách với các không gian chung như nhà bếp, phòng ăn.

Những góc không gian thưởng thức cuộc sống trong ngôi nhà

Với kiến trúc vừa gợi mở, vừa gắn kết “Nhà ở quê” khuyến khích mỗi cá nhân trong gia đình tự thiết lập một cuộc sinh sống riêng tư và phát triển bản thân nhưng vẫn gìn giữ giá trị gia đình. Theo thời gian, gia đình sẽ còn đông đúc hơn… và ngôi nhà cũng có thể được mở rộng hơn nữa.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm