HD3 House: Giải pháp lấy sáng, thông gió hợp lý tạo không gian sống thoáng và thoải mái

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 31-10-2019, 15:42 | Khám phá - Trải nghiệm

HD3 House nổi bật trên một góc đường

HD3 House là căn nhà góc hai mặt phố, được xây dựng trong khu đô thị mới phía Đông thành phố Hải Dương. Do tuân thủ quy hoạch chung của thành phố nên kết cấu của ngôi nhà khá đặc biệt với diện tích tầng 1 là 90m2 nhưng tầng 2 trở đi thu gọn chỉ được phép 68m2. Kiến trúc sư quyết định đan xen thêm cây xanh ở vị trí thích hợp để ngôi nhà hài hòa với thiên nhiên, tận dụng năng lượng tự nhiên cho không gian sáng thoáng, thư giãn.

Không gian trong nhà thoáng đãng, trong lành nhờ lối bài trí thông minh

Giải pháp lấy sáng, thông gió hợp lý tạo cho HD3 House không gian sống thoáng và thoải mái

Vì một lý do đặc biệt mà gia chủ đã chọn hướng vào nhà là hướng góc tù của khu đất. Kiến trúc sư đã tư vấn tạo thêm một khoảng sân nhỏ như một khoảng thở cho phòng khách. Điều này không chỉ giúp không gian có thêm giá trị thẩm mỹ mà còn đảm bảo được tính riêng tư đúng ý gia chủ khi sinh hoạt trong nhà.

Từ cổng vào phòng khách là một khoảng sân nhỏ đầy cây xanh

Tầng 1 được dành trọn vẹn cho các không gian chung như phòng khách, phòng ăn, bếp, gara xe… nên sự thoải mái, tính liên kết là điều mà kiến trúc sư và gia chủ hướng đến. Kết hợp cùng phong cách tối giản, HD3 House sở hữu một “chuỗi” không gian thoáng trong cách bài trí và tiện nghi nhất khi sử dụng.

Phòng khách bày trí đơn giản với gam màu trung tính, làm nổi bật lên hơi thở trong trẻo của sự giản đơn, thiên nhiên trong không gian

Đặc biệt, bên cạnh khoảng sân còn là một gara xe rộng 20m2 để chứa xe oto lớn theo đúng yêu cầu từ gia chủ

Không gian bên trong dành cho nhà bếp và phòng ăn, được bố trí theo từng lớp nối tiếp nhau và tận dụng tối đa lợi thế nhà 3 góc để lấy sáng. Cách bố trí này vừa tiện lợi khi sử dụng lại tạo nên sự liên kết giữa các thành viên trong gia đình khi cùng nhau quây quần bên bữa cơm gia đình.

Nằm ở góc trong cùng như gian bếp không hề thiếu sáng. Điều này hoàn toàn nhờ vào thiết kế giếng trời

Bàn ăn nằm ở góc còn lại cũng được bố trí một khung cửa sổ lớn để tạo sự thoáng đãng, dễ chịu khi sử dụng

Điểm nhấn trong không gian tầng 1 nằm ở bức tường sơn xanh, nổi bật với hệ vòm. Đây là một thủ pháp hay giúp kiến trúc sư khéo léo che đi cầu thang và khu vệ sinh phía sau.

Đây có thể coi là điểm giao chính cho các hành lang trong nhà

Các tầng trên là không gian thư giãn và phòng riêng của từng thành viên trong gia đình. Từ tầng 2 trở đi, diện tích mặt sàn thu hẹp lại chỉ còn 68m2, không tính là nhỏ nhưng muốn có không gian thoáng đãng cũng cần gia chủ và kiến trúc sư tính toán sao cho hợp lý.

Giải pháp đầu tiên nằm ở thiết kế cầu thang. Kiến trúc sư sử dụng cầu thang xương cá bằng sắt với hệ lan can kính trong suốt để đánh lừa thị giác, tạo cảm giác rộng và thoáng hơn.

Thiết kế cầu thang giúp ánh sáng rót từ giếng trời xuống được khuếch tán rộng khắp trong nhà

Tiếp theo chính là hệ lam chắn được bố trí cho mặt tiền. Vì ngôi nhà nằm ở vị trí góc có một mặt hướng nắng nên lam chắn là lựa chọn rất thông minh. Những thanh nhôm giả gỗ xếp khít nhau với khoảng cách lý tưởng để vừa đảm bảo độ thông thoáng bên trong, vừa giúp cân bằng độ sáng phù hợp.

Lam chắn này vừa có tác dụng như lớp mành che chắn nắng vừa có tác dụng bảo vệ an toàn cho ngôi nhà

Phòng sinh hoạt chung nhỏ xinh nhưng vô cùng thoáng đãng cũng nhờ có hệ lam chắn

Nội thất trong phòng ngủ được bài trí tối giản với nội thất gỗ và tận dụng hiệu quả chiếu sáng từ hệ lam mang lại

Tận dụng từng mét vuông để bố trí cây xanh, vừa làm đẹp nhà vừa thanh lọc không khí

Gia chủ ưa thích tối giản đồ nội thất nhưng lại không hề muốn không gian sống trở nên đơn điệu. Do đó, kiến trúc sư đã mang thiên nhiên vào nhà, tạo nên vẻ đẹp trong trẻo, dịu mát cho HD3 House.

Từ mặt tiền ngôi nhà đã thấy thấp thoáng bóng cây xanh

Những bậu cửa sổ, ban công mỗi tầng đều được xen cài cây xanh đủ hình dáng, màu sắc

Một tán cây xanh giúp phòng bếp bừng lên sức sống

Bồn cây ngoài cửa tạo cho góc nghỉ thêm chất “thơ”

Ở HD3 House, không có chi tiết thiết kế nào quá đặc biệt, những giải pháp kiến trúc sư áp dụng đều vô cùng gần gũi nhưng khi kết hợp với nhau lại tạo nên hiệu ứng tuyệt vời. Chính sự đơn giản, bình dị đã tạo cho ngôi nhà một màu sắc khác biệt, an yên và dễ chịu vô cùng.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm