Khám phá ngôi nhà siêu “mỏng” tại thủ đô Jakarta, Indonesia

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 5-09-2019, 15:51 | Khám phá - Trải nghiệm

Căn 3500-millimeter house nhìn từ bên ngoài. Mặt tiền khá nhỏ nhưng vẫn tạo cảm giác thông thoáng.

Căn nhà được thiết kế 3 tầng với tổng diện tích sử dụng là 100m2. Các phân khu chức năng cơ bản được đảm bảo đầy đủ và thoải mái với phòng ngủ chính rộng 35m2 cho bố mẹ ở tầng 1, khu vực phòng khách – phòng ăn – phòng bếp và phòng giặt ủi ở tầng 2, tầng thượng trên cùng là không gian học tập và vui chơi của con cùng khoảng sân nhìn ra thành phố sôi động.

Không gian tầng 2 với phòng khách được tích hợp rất nhiều ngăn lưu trữ đồ đạc trên nền nhà, đảm bảo tiện dụng nhưng vẫn rất gọn gàng.

Trong một diện tích khá hẹp, các không gian cần được ưu tiên cho những tiện ích khác cần thiết hơn thì việc sử dụng hệ thống lưu trữ đồ đạc dưới nền nhà là một giải pháp hữu hiệu. Một chiếc bàn nước với rất nhiều ngăn tủ có thể mở ra tiện dụng. Bộ sofa 2 chỗ khá thoải mái để chủ nhà có thể nghỉ ngơi sau khi đi làm về. Phần trần cao tạo cảm giác căn phòng khách thoáng và rộng hơn đáng kể. Chất liệu gỗ sử dụng khắp căn nhà khiến căn nhà ấm áp và thân thiên hơn.

Khu vực phòng ăn, phòng bếp và giặt đồ

Ý tưởng chính của dự án là tạo ra những không gian sống nhỏ gọn với những trải nghiệm phong phú bằng cách hạn chế sử dụng tường hay vách năng. Thay vào đó, các không gian sẽ được phân chia bởi sự khác biệt về nhiều mức sàn và chiều cao trần. Nằm cùng một tầng, nhưng khu vực phòng ăn và bếp có sàn nhà và trần thấp hơn với phòng khách đã áp dụng chuẩn kỹ thuật này.

Bếp ăn không quá nhiều tủ kệ hay công năng phức tạp, tất cả chỉ để đáp ứng những nhu cầu nấu nướng thông dụng cơ bản cho những bữa ăn gia đình đầm ấm. Trên tường cũng không trang trí quá nhiều hoạ tiết, tránh tạo nên không gian choáng ngợp với nhiều chi tiết.

Một không gian chức năng nhỏ trong ngôi nhà, vừa là nơi học và chơi của con.

Việc tích hợp giữa các mô-đun nội thất và các chức năng như cầu thang và các khu vực sinh hoạt tạo ra một ngôi nhà nhỏ gọn nhưng không hề bị lộn xộn.

Không gian dành cho người con của gia đình, phần chân cầu thang được thiết kế như một gia để đồ chơi vừa giúp nhà gọn gàng lại luyện cho cậu bé tính độc lập, chơi xong cất gọn đồ chơi vào khu vực riêng.

Nằm ở hướng Tây nên căn 3500-millimeter house luôn nhận được rất nhiều ánh sáng Mặt Trời

Thêm vào đó, ở mỗi tầng, kiến trúc sư lại đặt thêm một giếng trời để tạo ra trải nghiệm ánh sáng Mặt Trời tự nhiên và ấn tượng từ tầng thượng tới tầng trệt.

Mặt tiền ngôi nhà sử dụng thép đục lỗ bằng polycarbonate để lọc ánh sáng Mặt Trời trực tiếp vào bên trong, giúp ngôi nhà nhiều luôn rất nhiều ánh sáng nhưng không bị quá gay gắt, nóng nực.

Căn nhà vào ban đêm, ánh sáng hắt ra qua tấm thép đục lỗ cũng rất đẹp và huyền ảo.

Bên cạnh đó, các kiến trúc sư còn sử dụng thêm một tấm xốp cách nhiệt ở phần tường nhằm giảm nhiệt, ngăn tiếng ồn, giảm chi phí thi công và tăng tốc độ xây dựng.

Phối cảnh mặt cắt ngôi nhà

Có thể nói, 3500-millimeter house đã cung cấp một giải pháp sống nhỏ gọn, tiện lợi cho gia đình trẻ nhưng vẫn đảm bảo yếu tố thoải mái, tự do với các không gian chức năng đa nhiệm, có tính thích nghi cao.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm