Có gì bên trong ngôi nhà phố 5 tầng với mặt tiền xéo tại Sài Gòn?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 21-11-2019, 09:44 | Khám phá - Trải nghiệm

Lời giải cho ngôi nhà ống sở hữu mặt tiền xéo

Ngôi nhà phố năm tầng trong hẻm Sài Gòn được thiết kế với chức năng “hai trong một”. Cũng trong ngôi nhà ấy, một hình thái kiến trúc mới mẻ, độc đáo được tạo ra với hai khối không gian: cho thuê và sinh hoạt được gắn kết một cách mượt mà

Ngôi nhà nổi bật với kiến trúc xung quanh nhờ cách xử lý mặt tiền khéo léo

Mặt đứng ngôi nhà có cạnh xéo gấp khúc, kiến trúc sư đã khéo léo xử lý hình khối của ngôi nhà nương theo các cạnh xéo đó để bố trí các cửa sổ, cửa đi và ban công sinh động. Cách này vừa tiết kiệm được diện tích, đồng thời cũng tạo nên một ấn tượng độc đáo cho kiến trúc ngôi nhà. Các vật liệu hiện đại như kính, kim loại và bê tông trần được kết hợp với các mảng tường gạch cũ và sàn đá xanh thô mộc tạo nên sự hiện đại và tiện nghi.

Bố trí cửa và ban công hình tam giác vừa để tận dụng diện tích, vừa tạo nên mặt tiền ấn tượng cho ngôi nhà.

Không gian tầng 1 nổi bật với những bức tường thô gạch đỏ

Không gian sống của gia đình với khu vực cho thuê tách biệt với nhau nhờ 2 cầu thang

Yêu cầu đặt ra cho kiến trúc sư là một thiết kế phải tích hợp được không gian sống hoàn chỉnh cho gia đình chủ nhà đồng thời có thêm ít nhất hai phòng dạng studio tiện nghi để cho thuê. Và kết quả là một ngôi nhà năm tầng hiện đại và tiện nghi được hình thành. Trong đó không gian sống của gia đình chủ nhà gồm hai vợ chồng trẻ, cô con gái nhỏ được bố trí hoàn chỉnh và riêng biệt ở 3 tầng dưới. Còn lại 2 tầng trên dành cho thuê gồm ba phòng studio và một không gian sân vườn trên mái.

Ngôi nhà ống 5 tầng hiện đại được hoàn thành theo đúng yêu cầu của gia chủ

Tầng trệt được chừa một khoảng sân lớn với cầu thang dành cho khách đi lên khối phòng cho thuê ở lầu 2 và 3. Cách bố trí này phân chia các chức năng ở và cho thuê một cách hợp lý và riêng biệt về giao thông, giúp gia chủ an tâm về an ninh cũng như sự riêng tư cho không gian sống của gia đình.

Tầng trệt được chừa một khoảng sân với lớn với cầu thang dành cho khách đi lên khối phòng cho thuê phía trên

Phòng khách, phòng ăn và bếp được bố trí trong một không gian mở theo suốt chiều dọc nhà. Sàn nhà lát gạch xám và trần bê tông thô tương phản với các bức tường sơn trắng. Các gầm cầu thang tầng trệt đều được tận dụng làm các tủ kho đa năng. Phía sau được bố trí một khoảng sân vườn nhỏ giúp đưa ánh sáng và thông thoáng tự nhiên vào khu vực bếp và phòng ăn. Bếp, bàn ghế ăn và cầu thang được sử dụng chất liệu gỗ kết hợp với tường gạch cũ tạo cảm giác ấm cúng và cân bằng đậm chất thô mộc.

Phòng khách, phòng ăn và bếp được bố trí liên tiếp nhau vừa tạo không gian mở vừa tạo chiều sâu cho ngôi nhà

Phòng ăn và bếp luôn tràn ngập ánh sáng nhờ khu vườn phía sau

Tầng lửng tiếp giáp với khoảng sân và tường rào trước nhà được sử dụng như một không gian sinh hoạt chung. Hệ cửa kính lớn được thiết kế một cách khéo léo để mở rộng tầm nhìn ra ngoài, đồng thời cũng tạo cảm giác hiện đại và phá cách cho không gian nội thất.

Vị trí khu đất đối diện với một khu vườn biệt thự, cây cối lâu năm xum xuê. Chính vì vậy kiến trúc sư đã tận dụng ưu điểm đó của khu đất để bố trí các hệ vách kính lớn và ban công cho phòng ngủ chính của gia chủ ờ lầu 1 với tầm nhìn mở rộng ra cảnh quan đẹp phía trước nhà. Phòng ngủ vừa thoáng sáng mà vẫn đảm bảo sự riêng tư cần thiết. Hơn nữa phòng ngủ con gái được bố trí ở trên cùng tầng với phòng ba mẹ với các vật dụng nội thất được bố trí vừa vặn và tiện nghi.

Phòng ngủ được đặt gần ban công tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên

Phòng tắm của con có thiết kế ngăn chia với phòng ngủ bằng vách kính thoáng để mở rộng không gian.

Ngôi nhà có tổng cộng 6 phòng ngủ và 6 phòng tắm, các phòng tắm và khu vệ sinh được bố trí gọn gàng hợp lý để tiết kiệm diện tích nhưng đồng thời cũng rất hiện đại và mang tính tiện nghi cao.

Phòng studio cho thuê được bố trí ở lầu 2 với tầm nhìn rộng, mở ra không gian cây xanh trước nhà. Các phòng cho thuê phía sau tuy có diện tích nhỏ gọn nhưng vẫn có thiết kế hiện đại và rộng rãi nhờ vào việc sử dụng các vật dụng tối giản, các vách kính có thể đóng lại bằng rèm khi cần và cửa sổ lớn mở ra khoảng sân trống sau nhà.

Các vách kính và ban công được bố trí hợp lý, biến khuyết điểm cạnh gấp khúc của mặt đứng nhà thành một điểm nhấn độc đáo cho không gian nội ngoại thất.

Khu vực bếp và phòng tắm của phòng cho thuê được thiết kế rất gọn gàng và tiện nghi. Vách kính trong suốt lấy sáng tự nhiên cho phòng tắm đồng thời tạo nên hiệu ứng hình ảnh phản chiếu cảnh quan phía trước, tăng thêm cảm giác thư giãn và khoáng đạt.

Cây xanh được đưa vào nhà qua các bồn trồng cây tích hợp vào cổng nhà, hay các giàn leo xanh trên ban công hình tam giác.

Sân thượng được thiết kế như một khu vườn với các loại cây cảnh và dây leo đa dạng. Hệ thống tưới tự động được sử dụng để giảm thiểu thời gian chăm sóc.

Mặt bằng tầng trệt, lửng, lầu một - không gian sống của gia chủ.

Lầu 2 và 3 là các phòng cho thuê và không gian sân thượng.

Ngôi nhà ống không chỉ nổi bật với cách xử lý mặt tiền xéo mà sân thượng cũng là điểm nhấn không thể bỏ qua. Đây không chỉ là lá phổi xanh của ngôi nhà mà đó còn là một không gian sinh hoạt ngoài trời được gia chủ chia sẻ với các khách thuê cùng sống bên dưới mái nhà chung “hai trong một”.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm