Hút mắt trước ngôi nhà chìm giữa thiên nhiên tại Kobe, Nhật Bản

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 14-11-2019, 13:52 | Khám phá - Trải nghiệm

Nằm giữa một không gian rộng lớn riêng biệt, phía sau là các dãy núi trùng điệp, ngôi nhà tại Kobe Nhật Bản được thiết kế thông thoáng gần gũi với thiên nhiên.

Khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp xung quanh ngôi nhà tại Kobe, Nhật Bản


Vật liệu chính được sử dụng trong nhà là bê tông thô, gỗ và kính cường lực

Ý tưởng thiết kế của ngôi nhà bắt nguồn từ những yêu cầu của gia chủ để sở hữu một không gian rộng, mở kết hợp với những không gian nhỏ, ấm cúng. Vợ của gia chủ bị tàn tật cần sử dụng xe lăn điện nên di chuyển giữa các không gian khá khó khăn. Bài toán đặt ra là làm sao để tạo mối liên kết không gian chặt chẽ, để mọi người trong nhà có thể cảm nhận được sự hiện diện của các thành viên khác từ bất kỳ khu vực nào trong ngôi nhà là điều cần thiết. Vì thế, các kiến trúc sư đã tạo ra một tổng thể không gian có sự liên kết từ khu vực phòng khách, phòng ăn, phòng tắm đến phòng ngủ.

Lối lên nhà được đổ bê tông liền giúp vợ gia chủ dễ dàng di chuyển bằng xe lăn điện


Hút mắt trước ngôi nhà chìm giữa thiên nhiên tại Kobe, Nhật Bản

Hình ảnh lối lên của không gian nhà

Đánh giá tổng quát, ngôi nhà này được thiết kế theo phong cách trừu tượng. Vật liệu cấu thành nên các không gian trong phòng là từ các vật liệu như bê tông, thép, thép không gỉ, gỗ, gỗ dán, kính cường lực và đá. Chúng đều được sử dụng ở trạng thái thô để hoàn thiện nội thất xuyên suốt các không gian.

Những bức tường, sàn bê tông thô đơn giản tạo cho không gian cảm giác tối giản, thông thoáng

Thiết kế thô kết hợp không gian mở mang đến cảm giác rộng rãi, thông thoáng

Các kiến trúc sư đã thực hiện đồng thời hai lớp mái: mái bằng kính và mái bằng bê tông. Mái chính được nâng lên trên gồm các bức tường bê tông lớn được chống đỡ bằng các cột thép giúp lộ ra bầu trời trong khoảng trống giữa kính và tường. Nhờ vậy, không gian luôn có cảm giác mở, không bị bịt kín bởi các trần nhà kín mít.

Trần nhà hai lớp tạo cảm giác thông thoáng cho ngôi nhà, bất cứ không gian nào cũng có thể “hứng” ánh sáng thiên nhiên

Khu vực phòng khách dường như không có sự phân chia rõ ràng. Các kiến trúc sư đã loại bỏ bức tường ngăn giữa phòng khách và khu vực hành lang và thay vào đó là những tấm kính chắn tạo ranh giới "mơ hồ". Ngồi từ phòng khách, các thành viên trong gia đình có thể ngắm nhìn bầu trời và khung cảnh phía trước nhà.

Theo yêu cầu từ gia chủ, các kiến trúc sư lựa chọn những đồ nội thất thật sự tối giản và cần thiết cho các không gian. Ví dụ ở phòng khách là một bộ bàn ghế đơn giản, một chiếc tivi và kệ treo tường nhỏ và không có bất cứ đồ trang trí nào khác tại đây.

Khu vực phòng khách tối giản, chỉ sử dụng một số đồ nội thất thực sự cần thiết

Ngăn cách giữa khu vực tiếp khách và các khu vực khác là các bức kính cường lực, cửa gỗ

Từ không gian phòng khách có thể quan sát nhiều khu vực khác nhau

Khu vực phòng tắm thực sự là lựa chọn táo bạo của gia chủ khi sử dụng kính cường lực trong suốt để làm vách ngăn. Những bức tường bằng sỏi giúp chặn tầm nhìn từ bên ngoài vào khu vực phòng tắm nhưng vẫn đảm bảo có thể nhìn thấy bầu trời phía ngoài.

Phòng tắm đầy cá tính với thiết kế khung kính, lộ thiên

Khu vực phòng ngủ thân thiện với thiên nhiên bởi việc sử dụng các lớp kính cường lực đồng thời ở vách tường và trên mái. Điều này cho phép căn phòng tận dụng được năng lượng tự nhiên khi mặt trời lên cao và gia chủ được thư giãn hoàn toàn dưới khung cảnh bầu trời đêm khi mặt trời khuất bóng.

Khu vực không gian phòng ngủ bao kín bởi các lớp kính nhưng luôn tạo cảm giác thông thoáng

Một không gian nhà ở độc đáo nhờ việc các KTS kết hợp các vật liệu, cách bố trí “lạ lùng” nhưng ấn tượng. Nơi đây như một không gian nhà “chìm” giữa khung cảnh thiên nhiên rộng lớn giúp gia chủ có một cuộc sống riêng biệt, hạnh phúc với các thành viên trong gia đình.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm