Ngôi nhà kiêm văn phòng kiến trúc ngập tràn nắng gió

| 2-06-2020, 03:29 | Nhà đẹp / Nội thất


Công trình nằm trong một khu dân cư đông đúc ở TP. Hồ Chí Minh; đường vào nhỏ và diện tích xây dựng chỉ vỏn vẹn 40m2. Tuy vậy nơi đây lại yên tĩnh vì không có nhiều xe cộ. Chính vì vậy, chủ nhân là một kiến trúc sư đã quyết định xây dựng một ngôi nhà kiêm văn phòng thiết kế kiến trúc. Kiến trúc sư đã khéo léo kết hợp các khoảng chung, khoảng riêng tư, để kiến tạo lên một không gian sống, làm việc vô cùng linh hoạt và thoải mái. Nhìn từ bên ngoài, ngôi nhà có mặt tiền hết sức giản dị.

Ngôi nhà kiêm văn phòng kiến trúc ngập tràn nắng gió

Ngoài diện tích nhỏ, thì còn một nhược điểm khác của mảnh đất là không vuông vắn. Nhưng chính điều tưởng như bất lợi ấy lại tạo cảm hứng để kiến trúc sư tạo nên những không gian tự do và biến hóa, thoát khỏi lối nhà phố thường thấy. Công trình được xây 3 tầng với hệ kết cấu thép và tường bao bên ngoài xây gạch. Hệ khung thép lộ ra đem lại một vẻ đẹp mạnh mẽ đầy ấn tượng. Tầng 1 là nơi để xe cùng bếp và phòng ăn.

Tầng 2 xuyên suốt không gian là văn phòng thiết kế, không có vách ngăn. Các loại vật liệu sử dụng khá thô mộc như thép, bê tông và tường không trát, gỗ… rất phù hợp với tính linh hoạt của không gian. Mọi thứ ở đây như một cuộc chơi sắp xếp đầy ngẫu hứng, không chỉn chu nhưng vẫn đầy cuốn hút.

Một điều thú vị là trước khi xây nhà, mảnh đất này có một cây khế. Cây khế được quyết định giữ lại và được bảo quản cẩn thận trong quá trình thi công. Và ở vị trí này chính là một giếng trời để cây khế vươn lên xuyên qua sàn tạo khoảng xanh ở tầng 2.

Bên cạnh giếng trời, nơi có cây khế là chỗ họp văn phòng, cũng là chỗ tiếp khách. Sàn nhà sử dụng gỗ nhưng không kín đặc, mà có những chỗ dùng nan để tạo sự thông thoáng theo chiều đứng.

): Tường và trần được sơn màu trắng để tăng hệ số chiếu sáng cũng như “nới rộng” không gian vốn không hề rộng rãi. Nhờ giếng trời cùng những khoảng trống, khoảng hở, không gian liên thông nên ở góc nào của ngôi nhà cũng gần gũi thiên nhiên, tràn ngập nắng gió.

Bàn làm việc của các kiến trúc sư được bố trí nép vào một bên tường. Phía trên bàn là hệ thống giá sách, kệ đồ.

Chất liệu gỗ đem lại sự gần gũi và phù hợp kiến trúc ngôi nhà. Các chi tiết được tiết chế tối giản để tránh rối mắt trong không gian nhỏ.

Chất liệu gỗ đem lại sự gần gũi và phù hợp kiến trúc ngôi nhà. Các chi tiết được tiết chế tối giản để tránh rối mắt trong không gian nhỏ.

Tầng 3 là nơi ở. Nơi đây có chiều cao vượt hơn bình thường tạo nên một gác lửng phía trên – là tầng kỹ thuật và chỗ phơi quần áo. Hệ thống mái kính rộng với khung thép để khai thác ánh sáng, thông thoáng. Phía dưới mái có một hệ thống rèm để điều tiết ánh sáng khi trời quá nắng.

Phòng ngủ nằm phía trước nhà với nội thất hết sức giản dị mở ra hai khoảng thông tầng nên luôn sáng, thoáng. Chất liệu gỗ đem lại cảm giác ấm áp và phù hợp phong thủy.

Phòng vệ sinh ở phía sau nhà, nối với phòng ngủ bằng một hành lang sàn gỗ. Tường và sàn được ốp gạch men hoa kiểu cũ một cách tự do, ngẫu hứng tạo sự sinh động. Bàn chậu rửa làm bằng gỗ chìa ra hẳn bên ngoài phòng trông rất thú vị./.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm