Bật mí 10 bước vệ sinh giấy dán tường sạch đẹp tinh tươm

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 7-05-2020, 04:51 | Nhà đẹp

Giấy dán tường được ngày càng được ưa chuộng do đa dạng về mẫu mã, màu sắc và có nhiều phong cách biến hóa linh hoạt phù hợp với nhiều xu hướng nội thất. Để duy trì được diện mạo căn phòng được sáng sủa, đẹp mắt, chúng ta cần vệ sinh chúng thường xuyên.


Trong những ngày cách ly toàn xã hội, mọi người có nhiều thời gian để chăm chút nhà cửa hơn. Ngoài dọn dẹp, sắp xếp lại nhà cửa, góc làm việc, bạn cũng đừng quên vệ sinh giấy dán tường để trả lại diện mạo tươi sáng, sạch sẽ như ban đầu cho tổng thể ngôi nhà. Dưới đây là hướng dẫn cách lau chùi giấy dán tường hiệu quả chỉ với một vài công cụ và nguyên liệu đơn giản, dễ kiếm.

Bao lâu nên vệ sinh giấy dán tường?

Thông thường, chúng ta nên lau chùi giấy dán tường ít nhất 2 tháng một lần. Nếu nhà bạn ở trong khu vực có mật độ bụi cao, gần nhiều công trường đang thi công thì nên vệ sinh giấy dán tường hàng tháng. Các vết bẩn, vết bắn dầu mỡ cần được lau sạch ngay sau khi xuất hiện, vết mốc cũng cần được xử lý ngay lập tức.

Cần định kỳ vệ sinh giấy dán tường.

Những kiến thức cần biết

Trước khi tiến hành vệ sinh giấy dán tường, đầu tiên cần phải xác định giấy dán tường nhà bạn đang sử dụng làm từ chất liệu gì? Với từng loại giấy dán tường như decal, giấy dán phủ vinyl, vải dán tường hay tranh dán tường… thì sẽ có biện pháp lau chùi và lựa chọn dung dịch vệ sinh phù hợp để đảm bảo hiệu quả làm sạch, đồng thời tránh gây hư hỏng bề mặt giấy.

Chú ý:

Những loại giấy dán tường cao cấp thường đi kèm hướng dẫn sử dụng cũng như kiến thức về cách bảo trì, vệ sinh. Tuân thủ theo hướng dẫn từ nhà sản xuất khi vệ sinh giấy dán tường luôn là ưu tiên hàng đầu.

Nếu chưa chắc chắn về chất liệu giấy dán tường nhà mình đang sử dụng, cần thử nghiệm trước để đảm bảo hiệu quả làm sạch của dung dịch tẩy rửa mà bạn lựa chọn. Hãy pha 1-2 giọt nước rửa bát vào trong cốc nước ấm và lau thử dung dịch lên phần giấy dán tường ở vị trí khuất tầm nhìn. Nếu nước thấm vào làm phai màu giấy thì nên tránh sử dụng dung dịch nước rửa bát hay bất cứ sản phẩm tẩy rửa nào có chứa nước để vệ sinh giấy dán tường.

Các loại giấy dán tường phổ biến hiện nay:

Giấy dán tường vinyl

Giấy dán tường bằng vinyl hay vải/giấy phủ vinyl cực kỳ dễ vệ sinh. Vật liệu này không bị phai màu do nước hay hầu hết các sản phẩm tẩy rửa khác nên thường được sử dụng cho phòng tắm và bếp.

Giấy dán tường sợi thủy tinh

Với ưu điểm siêu bền, chống cháy, chống phai màu, giấy dán tường sợi thủy tinh là lựa chọn hàng đầu trong các trung tâm thương mại. Bạn có thể thoải mái chà rửa giấy dán tường thủy tinh với nước mà không phải e ngại gì.

Giấy dán tường vải không dệt

Mới xuất hiện vài năm trở lại đây, giấy dán tường vải không dệt là sự pha trộn giữa sợi tổng hợp và sợi tự nhiên, khá giống với chất liệu làm túi lọc cà phê. Ưu điểm nổi trội của nó là đặc biệt dẻo, dai và khó bị rách như các loại giấy dán tường giá rẻ thông thường. Tuy nhiên, vật liệu dán tường này lại không thể giặt sạch bằng nước và rất khó vệ sinh khi bị bám bẩn.

Các loại giấy dán tường thông thường

Được dệt từ sợi cellulose, giấy dán tường truyền thống có thể gồm một, hai hoặc lớp. Loại giấy này có giá thành rẻ, rất phổ biến nhưng lại dễ rách, không có khả năng chống ẩm cũng như dễ bị phai màu, dễ hư hại khi tiếp xúc với các dung dịch tẩy rửa.

Giấy dán tường làm từ sợi tự nhiên

Với nguyên liệu là các thành phần tự nhiên như đay, salu, cây gai dầu hoặc lau sậy, giấy dán tường sợi tự nhiên có kết cấu dày đặc. Giấy dán tường sợi tre được làm thủ công từ tre tự nhiên dán trên nền giấy. Các loại giấy dán tường làm từ vật liệu tự nhiên hầu như không có khả năng chịu nước và các sản phẩm tẩy rửa thông dụng.

Chuẩn bị

Nguyên liệu:

Dụng cụ:


Dung dịch rửa bát
Nước sạch
Tinh bột ngô ̣̣(không bắt buộc)
Màng bọc thực phẩm ̣̣(không bắt buộc)
Giấm trắng chưng cất (không bắt buộc)
Khăn giấy (không bắt buộc)
Thuốc tẩy clo (không bắt buộc)
Tăm bông (không bắt buộc)

Khăn lau sợi nhỏ thấm hút tốt hoặc máy hút bụi loại có đầu hút thảm

Bọt biển
Miếng vải mềm sợi nhỏ
Tẩy bút chì (không bắt buộc)
Con dao cùn
Bàn là (không bắt buộc)


Hướng dẫn vệ sinh giấy dán tường

Bước 1. Loại bỏ bụi bẩn bám trên bề mặt

Như đã đề cập ở trên, dù sử dụng giấy dán tường loại nào thì trước tiên bạn cũng loại bỏ bụi bẩn bám trên bề mặt giấy định kỳ hàng tháng, sử dụng vải mềm hoặc máy hút bụi để loại bỏ mạng nhện, bụi, bẩn. Hãy bắt đầu từ góc tường phía trên và di chuyển xuống theo các đường dài, đều đặn.

Lưu ý: Dù có ý định giặt giấy dán tường làm từ vinyl hay sợi thủy tinh với xà phòng và nước thì bạn vẫn cần thực hiện bước này trước tiên để tránh bụi bẩn bám dính ra xung quanh.

Bước 2. Pha dung dịch làm sạch

Để vệ sinh giấy dán tường vinyl hay sợi thủy tinh, hãy pha 2 thìa nước rửa bát với khoảng 4 lít nước ấm vào trong xô. Khuấy đều để thu được dung dịch đồng nhất.

Bước 3. Lau sạch tường

Nhúng miếng bọt biển vào trong dung dịch vừa pha được, vắt kiệt và bắt đầu lau từ góc tường trên cùng xuống. Nên cẩn thận để không làm ướt giấy dán tường và tránh chà quá mạnh gây trầy xước giấy.

Bước 4. Hong khô giấy dán tường

Để giấy dán tường khô tự nhiên hoặc bạn có thể bật quạt, sử dụng vải mềm để làm khô tường.

Bước 5. Kiểm tra vết bẩn

Sau khi các bức tường đã khô, tiếp theo cần kiểm tra xem có vết bẩn nào còn sót lại trên giấy dán tường, đặc biệt chú ý khu vực xung quanh công tắc đèn, phía sau bồn rửa và trong phòng trẻ em.

Bước 6. Loại bỏ các mảng bám, bụi bẩn và dấu vân tay

Dùng tẩy bút chì chà nhẹ lên những vết trầy xước, bụi đất và dấu vân tay. Cách làm này có thể được áp dụng cho bất kỳ loại giấy dán tường nào. Với giấy dán tường bằng vinyl và sợi thủy tinh, bạn có thể dùng bọt biển thấm chút dung dịch nước rửa chén để lau sạch vết bẩn. 

Bước 7. Loại bỏ các vết bắn dầu mỡ

Rắc một chút tinh bột ngô lên miếng màng bọc thực phẩm và áp vào vùng giấy dán tường bị bắn dầu mỡ, để khoảng 24 giờ. Tinh bột ngô sẽ hút hết dầu mỡ bám trên giấy dán tường. Sau đó, bóc màng bọc thực phẩm ra và dùng vải mềm lau sạch tinh bột ngô còn sót lại. Lặp lại bước này nếu cần.

Với vết dầu mỡ bám trên giấy dán tường bằng vinyl hay sợi thủy tinh, bạn chỉ cần trộn nửa chén giấm trắng với một chén nước ấm. Nhúng bọt biển vào trong dung dịch và chà nhẹ lên vùng giấy bị bám bẩn. Sau đó, lau khô bằng khăn mềm. Hãy lặp lại bước này nếu cần thiết.

Bước 8. Tẩy sạch vết bút sáp màu

Dùng dao cùn hay cạnh thẻ tín dụng để cạo đi lớp sáp màu. Cách khác, ốp vài tờ khăn giấy lên vết bút sáp màu và dùng bàn là bật ở chế độ nhiệt thấp nhất di nhẹ nhàng lên đó. Lúc này, vết sáp màu sẽ tan chảy và bám dính vào khăn giấy. Lặp lại bước này nhiều lần cho tới khi vết bút sáp màu được loại bỏ hoàn toàn.

Bước 9. Tẩy sạch nấm mốc

Đối với vết bẩn mốc bám trên giấy dán tường làm từ vinyl hoặc sợi thủy tinh, trộn dung dịch gồm ¼ chén thuốc tẩy clo với một chén nước. Sử dụng miếng bọt biển hoặc tăm bông chấm dung dịch lên vết bẩn. Chờ trong khoảng 5 phút và sau đó lau sạch bằng một miếng bọt biển ẩm khác. Lặp lại bước này nếu cần.

Bước 10. Loại bỏ kẹo cao su trên giấy dán tường

Các gia đình có con nhỏ rất dễ gặp phải tình trạng bã kẹo cao su bám trên tường. Chúng không chỉ bẩn mà còn khiến bức tường trở nên xấu xí, kém thanh lịch. Để dập tắt nỗi lo với các vết kẹo cao su, bạn chỉ cần dùng viên đá lạnh chườm lên phần kẹo để chúng đông cứng lại, như vậy sẽ dễ bóc tách bã kẹo cao su ra khỏi giấy dán tường.

Xử lý ra sao với những vết bẩn không thể lau sạch?

Trong một số trường hợp, có những vết bẩn trên giấy dán tường khiến bạn phải bó tay, không thể nào làm sạch nó dù đã thử mọi cách. Vậy nên xử lý ra sao? Cách đơn giản và sáng tạo nhất là hãy dán đè những miếng giấy dán tường cùng mẫu mã, chủng loại lên hoặc dán những miếng decal mang chủ đề hoa lá lên. Cách đối phó ứng biến cho những vị trí tường không thể lau sạch này khá hữu hiệu, giúp bạn tận hưởng trọn vẹn không gian sống gần gũi với thiên nhiên.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm