Trang trí nội thất phòng ngủ thông minh để có giấc ngủ ngon

| 21-03-2020, 16:05 | Nhà đẹp / Nội thất

Chỉ cần nắm vững 06 lưu ý về cách trang trí nội thất phòng ngủ dưới đây, LaLaHouse tin rằng bạn sẽ có một giấc ngủ thật trọn vẹn sau một ngày làm việc vất vả!

Hầu hết chúng ta đều biết giấc ngủ quan trọng như thế nào với cơ thể con người. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng một giấc ngủ ngon không những giúp chúng ta đẩy lùi quá trình lão hóa, chữa lành những “hư tổn” bên trong, tăng khả năng miễn dịch mà còn giúp não hoạt động tốt hơn.

Tầm quan trọng của giấc ngủ đối với con người là điều không cần bàn cãi. Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn có được giấc ngủ ngon vì nhiều lý do như: hoàn cảnh sống, tuổi tác hay bệnh tật… thậm chí nếu để xảy ra trong thời gian dài sẽ trở thành bệnh mãn tính và việc tìm kiếm lại giấc ngủ ngon đôi khi chỉ là niềm mơ ước của rất nhiều người.

Trên con đường tìm kiếm tìm lại giấc ngủ ngon ấy, bạn có biết rằng cách trang trí nội thất phòng ngủ cũng là một trong những yếu tố giúp cải thiện giấc ngủ. Cùng LaLaHouse khám phá thêm về bí mật này cũng như tìm hiểu thêm những phương pháp, lưu ý để để có giấc ngủ hoàn hảo cho bản thân và các thành viên khác trong gia đình mình nhé!

1| Bài trí nội thất phòng ngủ gọn gàng và khoáng đãng

Quá nhiều đồ đạc và mọi thứ trong phòng ngủ không được sắp xếp ngăn nắp sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Thử tưởng tượng khi bạn thức dậy vào ban đêm nhưng lại vô tình vấp phải quyển sách rơi xuống sàn hay khi chuẩn bị bước vào phòng ngủ thì thấy đống đồ đạc ngổn ngang, thế là phải sắn tay áo lên dọn dẹp một lúc sau mới được đi ngủ. Chính những cảm giác ức chế đó là nguyên nhân làm cho giấc ngủ của bạn không được trọn vẹn.

Đối với căn phòng ngủ lớn, vấn đề này khá dễ dàng khắc phục. Bạn chỉ cần đặt thêm tủ để đựng những thứ không sử dụng thường xuyên và đẩy chúng ra xa giường ngủ của bạn. Còn đối với căn phòng ngủ nhỏ, lời khuyên của LaLaHouse là bạn hãy nên dùng các sản phẩm nội thất đa năng. Ví dụ như ghế đôn trang điểm có thể đẩy vào bên trong bàn, giường có hộc tủ bên hông để cất đồ. Ngoài ra bạn có thể tận dụng chiều cao phòng để làm tủ quần áo đụng trần chẳng hạn.


Trang trí nội thất phòng ngủ thông minh để có giấc ngủ ngon

Chiếc ghế đẩu Muna mà LaLaHouse sử dụng trong thiết kế phòng ngủ cho căn hộ chị Ngân tại Botanica này đã giúp căn phòng được gọn gàng đáng kể

2| Cách phân bổ màu sắc

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học người Anh có chỉ ra rằng, màu sắc phòng ngủ có tác động đến chất lượng giấc ngủ của con người. Nghiên cứu được thực hiện trên 2.000 hộ gia đình cho thấy màu xanh biển, vàng, xanh lá cây giúp con người có được giấc ngủ dài nhất, với màu xanh biển trung bình đạt được 7 giờ 52 phút, màu vàng là 7 giờ 40 phút và màu xanh lá là 7 giờ 36 phút.

Những màu sắc này thường được liên tưởng đến sự tĩnh lặng, thư giãn và giúp não của bạn nhanh chóng nghỉ ngơi hơn.

Ngược lại, những màu sắc như tím, nâu và xám sẽ dễ dàng “phá bĩnh” giấc ngủ của bạn nhất. Giấc ngủ trung bình từ những màu sắc này có thể mang lại lần lượt là 6 giờ 12 phút cho màu xám, 6 giờ 05 phút cho màu nâu và 5 giờ 56 phút cho màu tím. Theo lý giải của các nhà khoa học, màu tím là màu mang tính nghệ thuật nên dễ dàng kích thích sự sáng tạo của bộ não chúng ta và hai màu còn lại là nâu và xám thường được liên tưởng đến sự ảm đạm và phiền muộn.

Vậy nhưng bạn thật sự thích một trong ba màu nâu, tím, xám và mong muốn áp dụng vào nội thất phòng ngủ thì sao nhỉ!? Lời khuyên của LaLaHouse: nếu bạn thích thì cứ việc áp dụng, tuy nhiên, thay vì sử dụng chúng như là màu chủ đạo thì bạn có thể sử dụng như là điểm nhấn như tấm thảm có hoa văn theo một trong những màu bạn thích hay chiếc gối nhỏ chẳng hạn hoặc sử dụng màu pastel thay vì màu gốc.



Với tông màu xanh rêu làm điểm nhấn, cách trang trí nội thất phòng ngủ căn hộ Estella này chắc chắn là một gợi ý hay cho những ai mong muốn một giấc ngủ thật ngon lành!

3| Ánh sáng, âm thanh và nhiệt độ trong phòng

Để nhanh chóng đi vào giấc ngủ và ngon giấc thì điều cần thiết là căn phòng ngủ phải có ánh sáng vừa đủ, mang lại cảm giác ấm áp. Vì vậy bạn nên tránh đặt quá nhiều đèn trong phòng và hợp lý nhất là bạn nên dùng đèn âm. Ngoài ra, bạn có thể thêm chiếc đèn ngủ và đèn đọc sách.

Điều chú ý tiếp theo để tránh ánh sáng tác động vào giấc ngủ của bạn, nhất là thời gian trời gần sáng. Vì vậy, bạn nên sử dụng màn cửa có chất liệu dày và màu đậm. Với chiếc màn cửa dày, nó không những giúp ngăn sáng tốt mà còn giúp ngăn tiếng ồn. Trong trường hợp bạn muốn ngăn chặn tiếng ồn tuyệt đối thì khi thiết kế nội thất bạn không nên làm cửa sổ quá rộng hoặc nếu cần thiết thì bạn nên sử dụng các loại cửa chống ồn (cho cả cửa sổ và cửa ra vào)

Nhiệt độ trong phòng cũng là yếu tố rất quan trọng hình thành giấc ngủ ngon của bạn. Thường thì nhiệt độ hơi thấp sẽ giúp cơ thể ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, nếu đặt máy lạnh quá gần hoặc đối diện giường sẽ dễ gây cảm lạnh.

4| Đầu tư cho chiếc giường thật xứng đáng

Điều này là hiển nhiên phải không nào? Và kích thước chiếc giường là một trong những yếu tố quan trọng. Bạn phải đảm bảo rằng chiếc giường đủ rộng để bạn có thể xoay hay lăn người một cách thoải mái khi ngủ.

Một chiếc nệm êm ái, chiếc gối và chăn với màu sắc êm dịu, chất liệu mềm mại chắc chắn sẽ là chất xúc tác đưa bạn vào một giấc ngủ tuyệt vời.



Chiếc giường đôi trong phòng ngủ của căn hộ The Krista mà LaLaHouse gợi ý chắc chắn sẽ mang đến một giấc ngủ ngon cho gia chủ

5| Chọn tấm thảm thật mềm mại

Tấm thảm đặt dưới giường không những giúp phòng ngủ của bạn trở nên ấm cúng và nó còn có tác dụng chống trơn trượt. Đặc biệt hơn, thảm cũng là một trong những công cụ tạo điểm nhấn cho căn phòng. Vì vậy bạn có thể tự do lựa chọn thảm theo thẩm mỹ và phong cách của bạn. Tuy nhiên điều lưu ý là bạn nên tìm loại thảm mềm mại và màu sắc hòa hợp với các yếu tố khác trong phòng.

6| Tạo một góc đọc sách lý tưởng

Đối với những ai yêu thích đọc sách thì việc tận dụng một không gian nhất định trong phòng ngủ để làm nơi đọc sách luôn được đặt ưu tiên hàng đầu. Để có một không gian hoàn hảo, bạn nên đặt góc đọc sách gần cửa sổ để có thể tận hưởng khí trời ngay cả buổi sáng hay buổi tối.

Ngoài ra, chọn lựa một chiếc ghế sofa thư giãn để cơ thể được thả lỏng nhiều nhất khi thưởng thức những quyển sách yêu thích cũng là một ý hay để mang lại giấc ngủ ngon sau đó.



Bộ sofa thư giãn Skye & Cebu của LaLaHouse được rất nhiều khách hàng yêu thích và lựa chọn đặt trong phòng ngủ để đọc sách và thư giãn

Chia sẻ thêm về những lưu ý để có giấc ngủ ngon

Vậy là bạn đã có một số ý tưởng nhất định để trang trí nội thất phòng ngủ cho riêng mình rồi phải không nào!? Để hoàn thiện hơn, LaLaHouse xin chia sẻ thêm một số điều lưu ý để bạn có thể thực hành và đạt được một giấc ngủ hoàn hảo:

1| Tạo dựng hoàn cảnh ngủ tốt

Đó là chúng ta đang nhắc tới các điều kiện: ánh sáng, không gian yên tĩnh và chỗ ngủ thoải mái. Đầu tiên phòng ngủ là nơi dùng cho chức năng “đơn thuần” là nơi nghỉ ngơi và ngủ, không được dùng lâu vào các việc khác. Sau đó phải tắt đèn để ngủ, rèm cửa che ánh sáng phải tốt, ban đêm nếu tỉnh giấc cần đi vệ sinh cố gắng không bật đèn để dễ ngủ lại ngay. Cuối cùng là nên tắt TV, máy tính hoặc các thiết bị phát âm thanh để có hoàn cảnh yên tĩnh và chú ý nhiệt độ trong phòng nên để thấp sẽ có lợi cho giấc ngủ.

2| Thức ăn giúp đi vào giấc ngủ

Ban đêm để có thể ngủ tốt, buổi tối ăn gì là rất quan trọng. Chọn những thực phẩm không “thích hợp” là một trong những nguyên nhân gây trở ngại nên tránh những loại thức ăn này.

– Thức ăn cay: tỏi, ớt, hành tây làm dạ dày dễ bốc hỏa và tiêu hóa không tốt dẫn đến gây rối giấc ngủ

– Thức ăn dẫn đến đầy hơi: Bắp cải, khoai tây, củ đậu, củ cải, ngô, chuối, bánh mì, cam quýt hay điểm tâm ngọt…

– Bữa tối nhiều món dầu mỡ và nhiều protein như cá chiên, thịt gà rán, thịt nạc hầm làm kéo dài thời gian tiêu hóa của dạ dày làm đêm không thể nào yên giấc

– Nước tăng lực: trong nước tang lực có tyrosine sau chuyển hóa thành croton amine cũng là tác nhân cho đêm ngủ bị trằn trọc

– Chất uống hoặc café làm kích thích hệ thần kinh khiến hô hấp và nhịp tim mạnh, huyết áp lên cao

3| Tư thế ngủ để có thể ngủ sâu

Trong quá trình ngủ, tư thế chúng ta nằm sẽ thay đổi không cố định mặc dù phần lớn chúng ta đều nghĩ mình sẽ giữ được một tư thế cố định nhưng cơ thể sẽ biến động nhiều lần trong suốt đêm. Tư thế ngủ khỏe là tư thế nằm nghiêng.

Cụ thể hơn, nằm nghiêng bên phải là khoa học hơn. Khi nằm nghiêng lượng không khí hít vào hai lá phổi nhiều nhất mà oxy con người cần dùng rất có lợi do huyết dịch vận chuyển đến. Ngoài ra tim ở vị trí lệnh trái nếu nghiêng bên ấy tim dễ bị đè dẫn đến khó thở. Nằm nghiêng gối không nên thấp quá, nếu không cổ sẽ thấy khó chịu dễ bị vẹo cổ

4| Các hoạt động cần chú ý khi mất ngủ

Chứng mất ngủ phần lớn bắt nguồn từ tinh thần bị căng thẳng và có áp lực từ phía bên ngoài như trước các kì thi, các đợt phỏng vấn, các chuyến công tác xa hoặc các bước ngoặt khác trong cuộc sống. Nên việc chúng ta cần chú ý là cân bằng tinh thần để không dẫn dến các trạng thái bồn chồn không yên và có khi làm mất cân bằng các sinh hoạt khác trong ngày. Do đó việc cần là phân tán sự tập trung của tinh thần quá nhiều vào sự kiện gây nên áp lực bằng những hoạt động khác.

Nếu có thể xin nghỉ phép đi đổi gió bằng du lịch là cách tốt nhất nhưng không phải lúc nào cũng đủ thời gian và ngân sách dành cho việc này. Cách đơn giản hơn là bạn nên thay đổi lịch làm việc thường ngày để bớt tính khuôn khổ lặp lại. Hoặc tìm những việc dọn dẹp, sắp xếp lại nhà cửa gọn gàng sẽ là cách để trấn an tâm lý trong khi bạn chưa tìm được cách giải quyết vấn đề hiện tại đang diễn ra. Một cách đánh lạc hướng các suy nghĩ tiêu cực thành các hoạt động tích cực hơn. Trang trí nội thất phòng ngủ thông minh để có giấc ngủ ngon appeared first on Diễn Đàn Đất Đai.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm