Gạch mosaic – Những tác phẩm Picasso cho căn nhà của bạn

| 21-03-2020, 11:00 | Nhà đẹp / Nội thất

Một ngôi nhà với điểm nhấn là những mảng tường trang trí nghệ thuật bằng gỗ ghép hoặc từ các vật liệu gốm đa sắc màu, kính màu sẽ để lại ấn tượng mạnh mẽ tới bạn. Người ta gọi đó là nghệ thuật Mosaic.


Bức tranh Mosaic từ gốm

Mosaic hay còn được gọi là khảm. Đó là một hình thức nghệ thuật trang trí bằng các mảnh ghép nhỏ từ đá cuội, gạch, kính, sỏi, gỗ, gốm… Nghệ thuật Mosaic có từ thời Hy Lạp cổ đại và rất được thịnh hành tại Châu Âu. Nghệ thuật Mosaic mang lại vẻ đẹp độc đáo và sang trọng được ứng dụng đa dạng trong nhiều công trình thiết kế bể bơi, phòng tắm, tiểu cảnh, sân vườn. Để tạo nên một góc nhỏ ấn tượng với phong cách Mosaic khá tốn thời gian và công sức nhưng đổi lại bạn sẽ được sở hữu những góc nghệ thuật đầy sáng tạo, thu hút, bền đẹp theo thời gian. 


Bạn có nghĩ nếu bức tường phòng khách được trang trí bức tranh sống động như vậy sẽ thật ấn tượng hay không?

Để tạo nên những tác phẩm Mosaic, nghệ nhân sử dụng vật liệu để khảm lên tường, sàn hoặc bề mặt đồ vật theo một mẫu hoa văn, hoa tiết thiết kế có sẵn. Trong kĩ thuật khảm, nhịp điệu của mạnh khảm được coi là linh hồn của tác phẩm. Nó mô tả chuyển động và sự trôi chảy của các mảnh con trong một bức tranh Mosaic. Chính chúng quyết định tính sinh động cho tác phẩm.

Mosaic gỗ

Hiện nay Mosaic gỗ đang dần trở thành xu hướng trang trí được yêu thích tại Việt Nam. Mỗi viên gạch Mosaic gỗ là một tấm tranh ghép duy nhất với màu sắc độc đáo và viên gỗ đa dạng kích thước. Mỗi tấm tranh ghép là duy nhất với màu sắc tự nhiên, tạo nên một tác phẩm nghệ thuật riêng biệt nhưng vẫn đảm bảo được sự đồng nhất. 


Mosaic gỗ tuy không mang vẻ đẹp màu sắc như vật liệu kính hoặc gốm, nhưng nét đẹp mộc mạc tự nhiên lại thể hiện nét sang trọng và đẳng cấp khác biệt.


Nét đẹp của Mosaic gỗ được thể hiện qua từng vân nét riêng biệt

Mosaic gỗ có độ bền cao và khả năng kháng ẩm tốt. Gỗ được sử dụng chủ yếu là lõi của các loại gỗ cứng và có nhiều hoa văn, đa dạng về màu sắc và rất dễ trang trí với bất cứ không gian nội thất nào. Gạch Mosaic gỗ không chỉ mang lại hơi thở thiên nhiên, vẻ đẹp gần gũi, mộc mạc mà còn tôn thêm vẻ lịch lãm, quý phái thông qua những đường vân tự nhiên, trang nhã. Chúng góp phần làm gia tăng giá trị của không gian trang trí, thể hiện khiếu thẩm mỹ tinh tế và vị thế của của gia chủ.

Mosaic gạch, gốm

Gạch Mosaic được nung ở nhiệt độ rất cao, chính vì vậy mà có độ bền với thời gian. Gạch Mosaic được làm đặc hoàn toàn, chống axit, hầu như không bị thấm nước cộng với màu sắc rất tươi sáng, huyền ảo mang lại cảm giác sạch sẽ, thoáng mát dễ chịu. 


Gạch mosaic – Những tác phẩm Picasso cho căn nhà của bạn

Một căn phòng mang nét đẹp Trung đông khi Mosaic được phối theo họa tiết thảm dệt vùng đất này.


Trong nội thất, Mosaic có ứng dụng rất lớn để tạo hình và trang trí nhà cửa.


Chiếc bàn khảm đá Mosaic nhẹ nhàng, đơn giản nhưng rất thu hút.


Một căn phòng thư giãn với bồn tắm và đá tường sử dụng phương pháp Mosaic để thực hiện.


Ưu điểm của gạch Mosaic là hoa văn đẹp và phong phú. Chúng góp phần thể hiện đẳng cấp và sang trọng khi được kết hợp với những ý tưởng sáng tạo của các kiến trúc sư. Mosaic mang đến vẻ đẹp hoàn mỹ, phong cách hiện đại, sống động cho từng tác phẩm kiến tạo không gian.

Mosaic kính

Loại vật liệu kính màu đã không còn xa lạ từ thời kiến trúc cổ đại đặc biệt là nền kiến trúc Phục hưng. Nhà thờ được trang trí rực rỡ từ những mảnh ghép thủy tinh màu đã trở nên nổi tiếng đặc biệt tại đất nước Italia – đất nước nghệ thuật và cái đẹp. 


Các tác phẩm nghệ thuật kinh điển của Mosaic thủy tinh được lưu giữ trong nhà thờ cổ Châu Âu

Ngày nay, Mosaic kính được ứng dụng nhiều hơn vào cuộc sống. Chúng góp mặt trong nhiều tác phẩm trang trí nội thất, kiến trúc. Vẻ đẹp của loại hình nghệ thuật này luôn khiến bạn ngỡ ngàng và đắm chìm trong nó. Một thứ vẻ đẹp lấp lánh, có chiều sâu.


Vật liệu thủy tinh màu được ưa dùng để làm tranh trang trí hoặc khảm trên đồ vật, nội thất


Những bức tranh Mosaic thủy tinh màu sẽ khiến gian phòng thêm sinh động, đặc biệt khi có ánh sáng chiếu qua.


 


 
Mosaic đá cuội

Trong các vật liệu khảm, đá cuội có lẽ là vật liệu tự nhiên nhất khi người ta phải dựa trên hình dáng tự nhiên của nó để kiến tạo nghệ thuật. Mỗi một viên đá lại mang một hình dạng riêng biệt, một sức hút riêng biệt, một vẻ đẹp và màu sắc rất riêng biệt. Tác phẩm Mosaic đá cuội sau khi hoàn thành sẽ là duy nhất, độc đáo và khác biệt với những tác phẩm khác. 


Đá cuội rất hợp với tiểu cảnh và cây xanh. Chúng như bản giao hưởng mùa xuân cho không gian nhà bạn.


Một tấm thảm từ đá cuội đẹp đến mê người.


Quan trọng nhất đối với vật liệu đá cuội là việc giữ nguyên hình dáng của chúng để tạo nên nghệ thuật. Điều này đòi hỏi sự tỉ mỉ, tinh tế và kiên trì.

Người ta thường sử dụng Mosaic đá cuội trong trang trí tiểu cảnh, sân vườn. Đặt chúng gần với thiên nhiên, cây cỏ, chúng sẽ càng lộ rõ vẻ đẹp của chính mình. Một vẻ đẹp tự nhiên, thuần khiết.

Bài viết: Phạm Anh

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm