Nhà ở quê - Xuýt xoa với kiến trúc độc đáo của gia đình ba thế hệ

| 30-11-2019, 11:10 | Nhà đẹp

Nhà ở quê - Xuýt xoa với kiến trúc độc đáo của gia đình ba thế hệ


Nhà ở quê - Xuýt xoa với kiến trúc độc đáo của gia đình ba thế hệ


Ngôi nhà vừa riêng tư vừa gần gũi

Dựa vào nếp sinh hoạt cũng như phong cách sống của đại gia đình 3 thế hệ, các KTS đã lên ý tưởng thiết kế ngôi nhà ở quê một cách hoàn hảo. Chủ nhân căn nhà ở quê này là người ông, gốc miền Bắc, cuộc đời ông gắn liền với nền nông nghiệp, nên ông rất thích cuộc sống giản dị. Sống cùng ông là cặp vợ chồng trẻ, hiện đại làm việc tại Đà Nẵng, và hai đứa con đang đi học. Vì gia đình đa thế hệ nên phong cách sống của người trẻ sẽ thiên về nếp sống hiện đại hơn. Chính vì vậy, các KTS đã lên bản vẽ thiết kế nhà ở quê sao cho vừa phù hợp với lối sống hiện đại, nhưng vẫn gần gũi với kiến trúc miền quê truyền thống.

Đây có lẽ là thách thức vô cùng khó khăn đối với các KTS vì phải thiết kế sao cho phù hợp với nếp sống của mỗi thành viên trong gia đình 3 thế hệ này. Các thành viên trong nhà đều mong muốn có khoảng không gian riêng tư nhưng vẫn phải được gắn kết với cả nhà. Vì thế, các KTS đã đưa ra giải pháp chia nhỏ từng khoảng đất để mỗi người có một khoảng trời riêng. Bên cạnh đó, một mảnh vườn xinh phía trước nhà giúp cho cả gia đình có không gian gần gũi với nhau, tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên trong lành. Qua bàn tay khéo léo của các KTS, kiến trúc ngôi nhà ở quê này làm hài lòng tất cả mọi thành viên trong gia đình 3 thế hệ.





Ý tưởng chia nhỏ mảnh đất để mỗi thế hệ có không gian riêng





Mỗi khối nhà được liên kết với nhau bằng khoảng vườn xinh xắn





Dù ở mỗi không gian nhà khác nhau, nhưng khu vườn chính là nơi kết nối các thành viên với nhau

Thiết kế nhà mang tinh thần truyền thống, đậm chất quê hương

Dành tặng điều ngọt ngào cho cụ ông trong gia đình, bên cạnh bố cục thiết kế hiện đại, trẻ trung, các KTS đã mang nét truyền thống vào ngôi nhà ở quê này. Mảnh vườn xanh tươi ở giữa là hồ nước trong veo, bao quanh là những khối nhà kiến trúc hiện đại. Đâu đó trong công trình vẫn hoà lẫn cái hồn nông thôn mộc mạc, dân dã.





Ánh nắng ban mai tràn ngập vào không gian khu vườn mộc mạc này





Gạch lót sân được sử dụng loại đất nung, mang đậm nét truyền thống

Bên cạnh khu vườn mộc mạc, hồ cá sinh động, ngôi nhà ở quê này còn sở hữu một vườn cây ăn trái, vườn rau xanh ngát...Cả gia đình như được sống ở một vùng quê xa xưa, tự tay trồng trọt những loại rau sạch, đảm bảo sức khoẻ gia đình. Cụ ông còn có thêm một thú vui mỗi ngày đó là chăm sóc vườn rau quả như đang ở chính quê hương của mình. Đây có lẽ là điều thành công nhất mà các KTS đạt được khi tạo được niềm vui cho người lớn tuổi.





Thảm cỏ xanh mát phía trước nhà

Khu vườn này không chỉ mang niềm vui đến cho thành viên mà còn là một hệ thống lọc không khí hiệu quả. Lớp thực vật như một lá chắn bao phủ mọi không gian, giúp bên trong ngôi nhà ở quê này luôn mát mẻ, thoáng đãng.





Dàn mướp bao phủ tạo thành bóng râm





Những cây thân leo bám đầy tường, cản trở cái nóng gay gắt từ phía ngoài

Với mong muốn ngôi nhà ở quên này mang bản sắc vùng quê, nên những bức tường bao quanh nhà là những tường gạch cùng lớp trát thô. Điều này khiến cho ngôi nhà càng trở nên mộc mạc, giản dị, đậm chất làng quê truyền thống.





Ngôi nhà mang kiến trúc hiện đại, tinh giản

Bên cạnh nét truyền thống miền quê, phần lớn “nhà ở quê” được thiết kế với đường nét gọn gàng, đơn giản trong một khối công trình đồ sợ. Vì xung quanh rất ít nhà, nên ở đây thường phải chịu cường độ gió rất lớn, các KTS phải thiết kế hướng nhà chuẩn sao cho cản trở không khí nóng vào nhà. Vì ngôi nhà ở quê này được thiết kế tối giản nên tông màu sử dụng chủ yếu là màu trắng, xám và nâu gỗ để tạo cảm giác dễ chịu, gần gũi với thiên nhiên.





Dàn cây dây leo rũ rượi trước hiên nhà, tạo bóng râm tươi mát.

Toàn bộ hệ thống thống cửa trong nhà được lắp được kính trong suốt và khung nhôm. Những chiếc rèm được làm bằng chất liệu mành tre, mang đậm tinh thần truyền thống Việt Nam. Sàn nhà được lót gỗ sang trọng, một số khu vực được lót sàn bê tông mộc mạc.





Từng khoảng không gian riêng của mỗi thành viên được phân chia riêng biệt từ phòng ngủ, phòng tắm, nơi học tập, làm việc. Tuy nhiên không gian phòng bếp và phòng ăn được bố trí là nơi giao thoa chung với các không gian này.





Không gian phòng khách gọn gàng, tràn ngập ánh sáng

Với kiến trúc mở, nhưng vẫn gắn kết các thành viên trong gia đình, “nhà ở quê” mang đậm giá trị tinh thần gia đình. Ngoài ra, theo năm tháng, gia đình này sẽ còn đông thành viên hơn vì vậy nhờ thiết kế mở, nên ngôi nhà còn có thể mở rộng hơn nữa.



Thông tin công trình:

Tên công trình: The Soul Home – Nhà Ở Quê

Đơn vị thiết kế: Ho Khue Architects (ALPES)

Diện tích khu vực: 350 m2

Diện tích xây dựng: 240 m2


MuaBanNhaDat theo TBKD

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm