Tự sửa bản thiết kế nhà ở - sai lầm thường gặp của người Việt

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 2-11-2019, 10:14 | Nhà đẹp

Tự sửa bản thiết kế nhà ở - sai lầm thường gặp của người Việt
Gặp rắc rối đủ đường vì tự sửa bản thiết kế nhà vệ sinh

Trước khi thiết kế, các KTS thường sẽ tư vấn cho chủ nhà những ưu nhược điểm của căn nhà và đưa ra phương án bố trí phù hợp với cách sinh hoạt của gia đình. Đến khi thi công, gia chủ lại cảm thấy không ưng ý với cách sắp xếp ban đầu và tự ý thay đổi bản vẽ thiết kế. Đa số là thiết kế nhà vệ sinh, bởi gia chủ cho rằng đây là nơi ít gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng gì khi thay đổi theo ý thích của mình. Thế nhưng, gia chủ không biết rằng việc thay đổi dù chỉ một chi tiết nhỏ cũng có khiến họ và gia đình gặp nhiều rắc rối khi sử dụng.

Nhiều gia đình hiện nay chọn thiết kế nhà vệ sinh có vách ngăn bằng kính trong phòng ngủ.

KTS Phạm Thanh Truyền kể lại trường hợp căn hộ 96 m2 của khách hàng tên T. ở Gò Vấp (TP.HCM). Căn nhà có 1 phòng vệ sinh nằm cạnh gian bếp, do đó KTS đã tư vấn khách bố trí cửa mở theo hướng từ trái sang phải để giấu các thiết bị trong phòng vệ sinh.

Tuy nhiên, khi tiến hành thi công, anh Lâm thấy bản vẽ bị ngược hướng mở cửa nên cho thợ đổi lại và vì như vậy, anh đã vô tình “khoe” bồn cầu nhà mình mỗi khi cửa mở. Mỗi khi ngồi dùng bữa ở bàn ăn, mọi người đều thấy ngay chiếc bồn cầu, khiến bữa ăn mất ngon.

Anh Lâm đã tự thay đổi hướng mở cửa trên bản vẽ thiết kế nhà vệ sinh.

Tình huống tương tự xảy ra ở một gia đình tại Buôn Mê Thuột (Đắk Lắk). Chủ nhà là anh P. đã tự thay đổi vị trí bồn cầu và khu tắm. Vì không rành đọc bản vẽ nên đến khi hoàn thiện, anh P. mới thấy thiết kế nhà vệ sinh không giống những gì mình hình dung. Anh muốn đặt bồn cầu vào nơi sâu nhất của nhà vệ sinh. Vì vậy, anh P. yêu cầu thợ đổi khu ướt và khô, dời vị trí bồn cầu vào trong cùng.

Mãi đến khi đưa vào sử dụng thực tế, anh P. mới thất bất tiện khi nước từ vòi sen tắm cứ văng khắp nhà vệ sinh. Sau khi một người tắm xong, người khác vào rửa mặt thấy sàn ướt trơn rất khó chịu.

Theo KTS Truyền, trong hạng mục nhà vệ sinh, trường hợp chủ nhà tự ý thay đổi khu vực tắm và vị trí bồn cầu là thường gặp nhất. Các KTS thường thiết kế nhà vệ sinh có khu vực ướt vào bên trong, ở nơi thấp nhất. Khi tắm, vách kính ngăn cũng không cho nước văng ra xung quanh, giúp căn phòng luôn khô ráo.

Rất nhiều gia đình tự ý đổi khu vực tắm và vị trí bồn cầu trong bản thiết kế nhà vệ sinh.

Ngoài ra, việc thay đổi vật liệu vách ngăn nhà vệ sinh cũng là trường hợp thường gặp. Điển hình như gia đình anh B. ở quận Tân Phú. Anh B. rất thích ý tưởng của KTS là dùng vách kính trong suốt quanh nhà vệ sinh trong phòng ngủ riêng của hai vợ chồng. Cách thiết kế nhà vệ sinh như vậy sẽ giúp không gian thoáng đãng hơn, vừa giảm tải trọng vách ngăn, vừa mang nhiều ánh sáng vào nhà vệ sinh. Khi cần kín đáo, gia đình có thể thả rèm bên trong.

Tuy nhiên, vì vợ anh không quen sử dụng nên anh chị đã tự ý bảo thợ xây tường gạch rồi dán gạch men lên. Cũng vì vậy mà anh chị tốn một khoản chi phí không nhỏ vì phải dỡ bỏ hết toàn bộ cửa và vách kính cường lực. Chưa kể, khi thay đổi vật liệu, nhà vệ sinh bị cảm giác ngột ngạt, khó chịu. Sau một thời gian, vách gạch bị nứt vì gia cố thép sàn nơi xây tường không phù hợp.

Khu vệ sinh có cảm giác ngột ngạt vì gia chủ thay vách kính bằng tường xây.

Theo KTS Phạm Thanh Truyền, các KTS đã tính toán kỹ khi lên thiết kế bố trí các không gian, khu vực chức năng. Một số khách hàng chỉ khi xây lên mới thấy không ưng ý và tự ý sửa đổi. Trong khi đó, mỗi chi tiết trong thiết kế của KTS đều liên quan, kết nối liền mạch đến cấu trúc xung quanh, nên một chi tiết thay đổi sẽ kéo theo thay đổi khác.

Để tránh xảy ra những điều không như ý, KTS khuyên chủ nhà nên trao đổi trực tiếp, thường xuyên với KTS để kịp thời thay đổi theo ý muốn của mình mà không gây ảnh hưởng đến toàn bộ cấu trúc nhà ở. Nếu không đọc được bản vẽ, chủ nhà có thể đề xuất KTS cho xem bản vẽ 3D để dễ hình dung hơn. Và chi phí để xem bản vẽ 3D chắc chắn sẽ rẻ hơn chi phí mà chủ nhà phải bỏ ra để đập đi xây lại.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm