Ngôi nhà Rain house: nơi lưu giữ những ký ức tuổi thơ dưới ánh hoàng hôn

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 6-09-2019, 14:22 | Nhà đẹp

Ý tưởng thiết kế bắt nguồn từ những kỷ niệm tuổi thơ xa xôi

Sau hơn 20 năm, những con đường ở phía Đông Trùng Khánh (Trung Quốc) mới được xây dựng đáp ứng nhu cầu đi lại, thay đổi mọi mặt đời sống của người dân. “Trong ký ức tuổi thơ của tôi, ngôi nhà 3 tầng cũ kỹ với ô cửa sổ nhỏ không có kính, những khung gỗ treo lủng lẳng và thời gian đắm mình dưới ánh hoàng hôn. Ngay trước mặt ngôi nhà là một con sông bắc ngang, cây sừng vàng 200 năm tuổi”. Những hình ảnh ấy hằn sâu trong tâm trí của gia chủ và trở thành nguồn cảm hứng tạo nên Rain house.

Tuy giao thông thuận lợi hơn trước nhưng dân cư xung quanh khá thưa thớt

Diện tích ngôi nhà lên đến 195m2

Ngôi nhà mang ký ức tuổi thơ khi nhìn màn đêm xuống

Không gian sân vườn lát bằng sỏi đá giữ được nét cổ kính

Chất liệu mộc mạc gìn giữ giá trị truyền thống

Rain house thay thế cho ngôi nhà ba tầng cũ nằm trên vị trí được lựa chọn cẩn thận, không chỉ tránh xa đất canh tác và đất rừng mà nó còn tiếp cận với tuyến đường giao thông thuận tiện. Với tâm niệm tôn trọng những giá trị truyền thống, ngôi nhà sử dụng khá nhiều chất liệu mộc mạc gắn liền với tuổi thơ. Các bức tường được tạo nên từ đá, gạch rỗng lấy tại địa phương đáp ứng nhu cầu về chức năng và thẩm mỹ. Bên cạnh đó phải kể đến chất liệu gỗ tuyệt đẹp phối với màu sắc trung tính mang lại cảm giác bình yên như màu của ánh hoàng hôn về chiều.

Những bức tường đá làm cho không gian thêm giản dị nhưng không đơn điệu

Đằng sau những bức tường là khoảng thở kết nối với ngoài nhà

Gia chủ là 1 thợ mộc nên ưu tiên chọn chất liệu gỗ

Về cấu trúc, nếu quan sát kỹ, có thể thấy, ngôi nhà này thiết kế theo kiểu nhà Tứ hợp viện (1 trong 4 kiểu nhà truyền thống ở Trung Quốc) với phần sân vườn được bao quanh 4 phía bởi các khu vực chức năng: phòng khách, phòng ngủ, nhà kho. Mái nhà thiết kế nhô ra ngoài để che nắng giúp tạo bóng mát cho khoảng sân, cũng là cách bố trí đậm chất truyền thống.

Toàn cảnh Rain house nhìn từ trên cao nhìn xuống

Tận dụng một phần lan can làm nơi thư giãn lý tưởng

Nét độc đáo trong kiến trúc của ngôi nhà còn thể hiện ở việc phân bổ các khu vực chức năng. Phòng khách tách riêng, nằm ở vị trí cao hơn so với phòng ngủ, một phần là do địa hình không bằng phẳng và cũng là ý đồ thiết kế của gia chủ, tạo sự riêng tư cần thiết.

Phòng khách có vị trí cao hơn so với phòng ngủ, nhà kho và các gian phòng khác

Các khu vực chức năng phân định rạch ròi nhưng vẫn đảm bảo tính thống nhất trong một khuôn viên

Pha trộn yếu tố hiện đại mang lại sự tính tế cần thiết

Mặc dù gia chủ là người có tinh thần hướng về những giá trị xưa cũ nhưng không quên “bắt nhịp” với phong cách sống hiện đại. Ngoài chất liệu tự nhiên, thép sử dụng làm mái phòng ngủ và phòng khách, phù hợp với khí hậu ẩm ướt vùng núi rừng Trùng Khánh.

Mái nhà hình vòm lạ mắt và thu hút

Sofa da cao cấp tôn lên vẻ sang trọng và đẳng cấp

Chất liệu hiện đại thứ 2 mà gia chủ sử dụng rất nhiều cho phòng khách là kính. Tường và cửa phòng khách làm từ những tấm kính lớn, cho phép ánh sáng ngoài trời lọt vào bên trong bất cứ lúc nào, tạo nên khoảng thở, không gian thơ mộng, nơi gia chủ tận hưởng ký ức 1 thời mỗi khi hoàng hôn buông xuống.

Từ trong phòng khách, gia chủ dễ dàng ngắm nhìn cây sừng vàng 200 tuổi

Mỗi căn phòng chức năng đều có khoảng thở kết nối với bên ngoài

Rain house là một công trình đẹp và độc lạ nhờ nằm ở vị trí đắc địa, thuận tiện giao thông cùng ý tưởng thiết kế gợi nhớ về quá khứ. Sự pha trộn yếu tố truyền thống Trung Hoa, vật liệu với nội thất hiện đại như một lời nhắn nhủ cho các thành viên trong gia đình gìn giữ giá trị văn hóa ông cha để lại.

Mặt bằng ngôi nhà nhìn từ trên cao



Mặt cắt dọc của ngôi nhà

Toàn cảnh Rain house từ bản vẽ 2D

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm