Khám phá House of Light Wind – Ngôi nhà của Nắng và Gió

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 26-11-2019, 09:15 | Nhà đẹp

House of Light Wind – Ngôi nhà của Nắng và Gió là tác phẩm của Ray Architecture Viet Nam. Tuy vị trí có nhiều bất lợi về môi trường nhưng bằng sự khéo léo, kinh nghiệm của đội ngũ KTS, những bất lợi trở thành lợi thế

Vị trí tưởng như đắc địa nhưng lại đem đến không ít bất lợi cho ngôi nhà

Tọa lạc trong một khu đô thị mới trên đường Hòa Phong kéo dài, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, ngôi nhà có mặt tiền hướng Đông Nam, tiếp giáp với trục đường rộng 45m, mặt phía sau là Tây Bắc giáp với trục đường nội bộ rộng 12.5m. Do vậy, cả 3 mặt của ngôi nhà sẽ đều chịu tác động của nhiệt độ từ sáng sớm đến chiều muộn và các giải pháp cách nhiệt, thông gió tự nhiên và tiết kiệm năng lượng cần phải được nghiên cứu thật kỹ trong quá trình thiết kế.

Vị trí của ngôi nhà, 2 mặt tiếp giáp với 2 trục đường

Dựa theo hình dáng khu đất có chiều dài lên tới 40m, nên mặt bằng thi công sẽ được phân bổ thành các khu vực chức năng, kết nối thông qua các tuyến nằm ngang và theo chiều thẳng đứng dọc theo chiều sâu khu đất. Do đó, trong nhà sẽ có những khoảng giếng trời ngẫu nhiên, cho không gian chứa đầy ánh sáng, thông gió tự nhiên và các mảng xanh.

Khám phá House of Light Wind – Ngôi nhà của Nắng và Gió

Hình ảnh mô tả hướng nắng chiếu vào nhà trong ngày và hệ thống thông gió, giếng trời được KTS thiết kế

Mặt bằng thi công phân bổ thành từng khu vực chức năng, liên kết theo chiều ngang và thẳng đứng để phù hợp với đặc điểm thời tiết

Sân trong, khoảng thông tầng và cũng là giếng trời ở trong nhà

Mảnh xanh giúp ngôi nhà thêm thân thiện, gần gũi với dòng năng lượng tích cực

Ngôi nhà với hệ cửa kính và lam gỗ cho không gian rộng rãi với những khoảng mở, ngập tràn ánh sáng và thông gió tự nhiên

Ngôi nhà được xây dựng và thiết kế theo hệ kết cấu truyền thống kết hợp với bê tông cốt thép và kết cấu thép. Các loại vật liệu chính được sử dụng trong nhà là gỗ Teak, đá slate Lai Châu, gỗ nhân tạo Biowood, cửa nhôm kính và gạch Porcelain.

Nổi bật ở tầng trệt tường đá slate tự nhiên, dày 450mm. Bức tường này không chỉ tạo nên một hình ảnh kiên cố cho tòa nhà mà còn có tác dụng cách nhiệt. Cửa gấp kính có thể mở tối đa khi cần thiết, kết nối các khu vực chức năng thành một không gian rộng, đáp ứng nhu cầu của gia chủ.

Bức tường đá Slate ở tầng trệt vừa có tính thẩm mỹ lại cách nhiệt cực tốt

Bức tường đá đóng vai trò như hàng rào ở bên ngoài

Bức tường này giúp che chắn ngôi nhà, đảm bảo tính riêng tư

Bao quanh tầng trệt là hệ thống cửa kính, cho ánh sáng ngập tràn vào trong nhà. Bức tường đá Slate vừa cách nhiệt vừa giúp trang trí nội thất ấn tượng

Không gian phòng khách sáng sủa, hiện đại với những món đồ trang trí nội thất đơn giản mà tinh tế

Ngăn cách phòng khách với phòng bếp và khu ăn uống là khoảng thông tầng, giếng trời, cửa kính gấp cùng rèm treo

Gia chủ có thể dễ dàng mở cửa kính để tạo ra không gian sinh hoạt lớn hơn

Đối diện với phòng khách là phòng bếp và khu ăn uống

Căn phòng rộng rãi không kém và có cửa kính ra khu vườn

Căn bếp và phòng ăn sở hữu vẻ đẹp hiện đại và tối giản. Vẫn là những món đồ nội thất đơn giản nhưng tinh tế, sang trọng.

Có một ranh giới nhỏ phân biệt khu ăn uống và gian bếp là phần trần ốp lam gỗ ấn tượng

Càng lên cao, phần dầm công-xôn càng mở rộng hơn. Giải pháp này tạo ra những bóng râm, hạn chế ánh sáng mặt trời trực tiếp từ hệ thống cửa kính. Hệ cửa lam gỗ đóng vai trò như lá chắn ánh nắng mặt trời và tạo ra sự riêng tư, che chắn tầm nhìn từ bên ngoài vào trong không gian sống. Ngôi nhà có thể tạo ra không gian mở hoàn toàn nhưng vẫn đảm bảo được sự ấm cúng, gần gũi cần thiết.

Cầu thang lên tầng “giả treo” ấn tượng.

Bậc và hành lang bằng gỗ mang đến vẻ ấm cúng và điểm nhấn là chiếc đèn treo với hình thù lạ mắt

Phòng ngủ hiện đại, ấm cúng và dĩ nhiên, vẫn đảm bảo tầm nhìn ra khu vườn

Phòng ngủ nhỏ khác trong nhà

Phòng vệ sinh trên tầng hiện đại, sang trọng như trong spa

Tầm nhìn ra khu vườn xanh mát nhưng vẫn đảm bảo sự riêng tư

Dầm công-xôn mở rộng đặc biệt, làm khu gara ô tô ấn tượng. Gia chủ lựa chọn bê tông trồng cỏ tạo được sự bền vững, đẹp mắt

Toàn bộ mái nhà là dạng mái bằng, có một khu vực nhỏ phía trên dành cho hệ thống điện kỹ thuật và còn lại được thiết kế vườn trên mái và là khu vực trồng rau sạch. Các lớp này giống như một tấm cách nhiệt cho các phòng phía dưới. Công trình còn có hệ thống máng thu nước vào trong bể ở bên dưới, kết hợp với hệ thống lọc nước thải của hồ cá Koi và sẽ được tái sử dụng để tưới vườn trong nhà.

Bao quanh căn nhà là khu vườn xanh, giúp bầu không khí ngôi nhà thêm trong lành

Nước tưới cho vườn đều là nước tái sử dụng, giúp tiết kiệm năng lượng và chi phí

Tuy nằm ở vị trí đắc địa với 2 mặt tiền trước sau, nhưng ngôi nhà lại hứng trọn ánh nắng gay gắt trong cả ngày dài. Tuy vậy, nhờ thiết kế sáng tạo và các khu vực chức năng có khả năng kết nối cao mà những bất lợi của ngôi nhà lại trở thành lợi thế. Không gian bên trong ngập tràn nắng, gió thiên nhiên. Sự thoáng đãng, gần gũi, riêng tư và tính thẩm mỹ vẫn được đảm bảo trọn vẹn.

Bản vẽ chi tiết công trình

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm