Nhà chống lũ là gì? Các loại hình của thiết kế nhà chống lũ

| 19-07-2022, 14:14 | Nhà đẹp

Nhà chống lũ là gì? Các loại hình của thiết kế nhà chống lũ
nhà chống lũ

Trung bình hằng năm nước ta đón khoảng 5-6 cơn bão đổ bộ vào Việt Nam. Ảnh hưởng là hàng nghìn nhà dân ngập, chạy lũ ngay trong đêm hay hoa màu mất trắng. Vì vậy mà mô hình nhà chống lũ được đầu tư xây dựng để giúp giảm thiệt hại do lũ lụt gây ra. Vậy nhà chống lũ là như thế nào và thiết kế ra làm sao. Hãy cùng Mogi tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Tìm hiểu về nhà chống lũ

Mỗi năm, Việt Nam đón hàng chục cơn bão đổ bộ vào biển đông gây ra các trận lũ lụt, sạt lở đất. Khiến cho động vật, hoa màu bị tàn phá, người dân bị mất hết nhà cửa, tài sản.

Biết được nỗi đau mà người dân miền Trung phải gánh chịu. Họ phải gồng mình chống chọi lại với mưa lũ qua nhiều năm khiến nhiều người không khỏi xót xa. Vì vậy mà việc thiết kế những ngôi nhà chống lũ với quy mô lớn là giải pháp được Chính phủ rất quan tâm.

Nhà chống lũ là gì?

Nhà chống lũ hay còn gọi là nhà chống ngập. Là những ngôi nhà có thiết kế và được xây dựng để thích ứng với tình hình thời tiết mưa lũ. Làm giảm tác động tiêu cực từ thiên tai đến đời sống của người dân. 

Nhà chống lũ là giải pháp tốt nhất giảm thiệt hại tài sản do mưa lũ gây ra.

Vật liệu dùng để xây dựng nhà chống lũ phải được lựa chọn kỹ, là vật liệu chống thấm nước tốt, độ bền cao và có thể chịu được thời tiết khắc nghiệt giúp cho nhà có thể bền vững lâu dài.

Yêu cầu của nhà chống lũ

Đầu tiên là xem khả năng chống lũ. Xây nhà cao trên mực nước lũ bằng cách nâng cao thiết kế công trình nhà chống lũ bằng cột hoặc có thể thiết kế theo kiểu nhà sàn chống lũ. Để có thể xác định độ cao cần thiết để nâng công trình. Kiến trúc sư cần đánh giá khí hậu, lũ lụt nơi chuẩn bị xây dựng công trình. Có thể tham khảo thông tin ở trên mạng hoặc từ người dân địa phương để có sự tính toán và đưa ra giải pháp kịp thời.

Chi phí khi xây dựng và thiết kế nhà chống lũ nên đơn giản và tiết kiệm nhất. Nguyên do vì người dân ở vùng có lũ họ rất khó khăn. Khả năng chi trả cho việc xây nhà của họ cũng có hạn. Nhà đầu tư nên tính toán và lựa chọn phương án tối ưu chi phí nhất cho công trình để giảm gánh nặng cho người dân vùng lũ.

Nhà chống lũ có thiết kế đơn giản và được xây dựng kiên cố

Những yêu cầu khi xây dựng nhà chống lũ: 

  • Chọn vật liệu xây dựng: Xây nhà chống lũ bằng vật liệu chịu được độ ẩm cao và bền bỉ như bê tông, loại xốp cách nhiệt, keo chống nước…
  • Sàn nhà: là phần chịu hư tổn và hỏng hóc nhiều nhất khi nhà bị ngập. Vì vậy, sàn nhà nên chọn các loại làm từ gạch hay sàn đá. Không nên chọn sàn gỗ vì sẽ dễ bị hư hại. Nhưng nếu vẫn muốn lót sàn bằng gỗ thì nên chọn ván gỗ công nghiệp. Lưu ý khi bôi keo chống nước tại các mối nối thì nên bôi thật kỹ, kín kẽ để mép gỗ không được hở.
  • Hãy làm hàng rào chắn nước với thiết kế bãi cỏ xanh trước nhà. Điều này vừa giúp đẹp cảnh quan ngôi nhà vừa giảm thiệt hại do lũ gây ra.

>Xem thêm: Thu hút với những mẫu nhà cấp 4 xây gạch mộc độc đáo nhất hiện nay

Loại hình nhà chống lũ ở Việt Nam

Nhà kê nền

Mô hình nhà kê nền thấp

Mô hình nhà kê nền thấp sẽ có sàn nhà kê lên hệ cột cách mặt đất một khoảng là 500mm. Với độ cao này đã được tính toán để đảm bảo rằng bùn hoặc nước lũ và các vật bị cuốn theo sẽ chảy qua khoảng trống dưới sàn dễ dàng. Không gây ra tác hại gì đến kết cấu khung nhà.

Nhà kê nền chống lũ an toàn

Mô hình nhà kê nền cao

Mô hình nhà kê nền cao với nền nhà sẽ được nâng lên trên mặt đất khoảng 3m. Khi mà không có lũ, người dân có thể dựng vách che tầng 1 để sinh hoạt. Hoặc có thể sử dụng cho đàn gia súc. Khi lũ đến, tầng 2 sẽ được sử dụng là nơi sinh hoạt và tránh lũ cho gia đình.

Mô hình nhà kê nền cao chống lũ

Mô hình nhà kê nền linh hoạt

Mô hình nhà nền linh hoạt là mô hình có thể tách rời, liên kết khối nhà với móng để nâng nhà khi cần mà không phá hủy kết cấu ngôi nhà. 

Nhà nổi chống lũ

Nhà có gác

Mô hình nhà hai gác cho người ở

Với mô hình này được xây dựng với cấu trúc móng, trụ, khung dầm chịu lực, sàn bê tông . Cũng với tường xây từ gạch nung hoặc không nung. Độ cao của gác hoặc sàn ở tầng 1 thường được nhà thầu thiết kế cao hơn mức ngập tối thiểu là 2.85m. Có cầu thang ở trong nhà để người dân lưu trú trong thời gian có bão.

Mô hình nhà hai gác cho gia súc

Mô hình xây dựng có cầu thang ở phía ngoài cho người và gia súc có thể di chuyển lên tầng khi có bão, lũ. Độ cao ở tầng hai sẽ được tính toán vượt mức đỉnh lũ lịch sử ở khu vực. Đảm bảo an toàn cho người dân và gia súc có thể lưu trú trong thời gian lũ về.

Thiết kế phần chiếu nghỉ làm nơi cho gia súc, gia cầm tránh lũ. Bản thang rộng tầm 1,2 – 1,5m, các bậc thang có độ cao 10-12cm. Đảm bảo cho trâu, bò,… có thể dễ dàng di chuyển lên tầng. Có thể căng bạt hoặc lợp mái để che mưa và nên đảm bảo đủ diện tích cho gia súc trú ngụ.

Bên cạnh đó, mô hình nhà xây cầu thang phía ngoài còn có tác dụng giúp dễ dàng cứu trợ. Và khi nhà bị lũ ngập, lực lượng cứu hộ di chuyển bằng thuyền sẽ cập mạn cầu thang ngoài dễ dàng vào nhà.

Mô hình nhà ba gian có gác xép

Mô hình nhà có cấu trúc 3 gian, trong đó có một gian lồi bằng với phần hiên nhà. Ba gian được bố trí công năng sử dụng nhà ba gian truyền thống. Bếp và công trình phụ được xây dựng thêm tùy vào nhu cầu và điều kiện của gia chủ. Phần gác có sàn bê tông cốt thép, đây là nơi tránh lũ an toàn cho người dân và tài sản.

Mô hình nhà chống lũ hiệu quả

>Xem thêm: Nhà gỗ 3 gian là gì? 10+ mẫu nhà gỗ 3 gian đẹp, hiện đại 2022

Mô hình nhà ống có gác xép

Mô hình nhà ống có gác xép, khi thiết kế có thể đổ sàn bê tông truyền thống hoặc sử dụng các vật liệu xây dựng có tính kháng nước. Độ cao của gác xép được tính toán kỹ, tối thiểu là 2,1m.

Nhà phao

Mô hình nhà phao biệt lập

Mô hình nhà phao biệt lập với thiết kế là khung nhà bằng thép giúp giảm trọng lượng khung nhà. Với mặt bằng hình vuông, sàn được lát bằng gỗ, vách thưng làm từ ván gỗ hoặc tôn kẽm. Phần mái 4 dốc được lợp bằng tôn kẽm. Hành lang ngoài nâng cao tính cân bằng, chống dao động. Sử dụng cửa có ray trượt để dễ trượt khi gió lùa mạnh.

 Phần gầm sàn nhà được bố trí các thùng phuy sắt làm thành hệ phao nổi giúp nâng toàn bộ ngôi nhà. Đảm bảo cho người và tài sản bên trong nổi lên, hạ xuống theo dòng nước lũ. Được neo giữ bằng cọc hoặc dây neo

Mô hình nhà phao biệt lập giúp hàng nghìn đồng bào thoát lũ

Mô hình nhà phao nối liền với nhà xây

Là mô hình một gian nhà phao trên gác ngôi nhà xây. Gian nhà này được thiết kế có cơ cấu nổi vượt trên mức nước ngập, với mức nổi tối đa trên 10m so với mặt sàn tầng trệt. Có khung nhà phao trượt đều trên bốn cọc thép ở bốn góc. Đây còn là điểm neo đậu cho khung nhà.

Mô hình nhà chống lũ độc đáo trên thế giới

Nhà chống bằng các trụ chống bê tông

Xây dựng mô hình nhà chống lũ kiên cố bằng các trụ chống bê tông là lựa chọn phổ biến trên thế giới, đặc biệt là Nhật Bản. Nhật Bản là đất nước gánh chịu ảnh hưởng lớn từ thiên tai như sóng thần, động đất… Vì thế mà xây dựng nhà chống lũ luôn được chú trọng. Để phù hợp với những ngôi nhà ở khu vực dễ bị ngập sâu khi lũ dâng.

kiến trúc nhà chống bằng trụ bê tông chống ngập lụt hiệu quả

>Xem thêm: Thiết kế kiến trúc là gì? Tại sao cần phải thiết kế kiến trúc trước khi xây nhà?

Nhà chống lũ container

Nhà chống lũ với hệ thống khung xương container được xử lý chống thấm nước và cách âm. Nhà container được sử dụng làm nhà chống lũ cho những khu vực thường xuyên xảy ra lũ lụt.

Mô hình nhà container được sử dụng như ngôi nhà ” di động” trong những trận mưa lũ

Ở Bangladesh, các công trình nhà chống lũ được tạo nên từ container bị bỏ hoang làm nơi ở, gỗ pallet và săm lốp. Với phần xăm lốp tách khỏi mặt đất và giúp nổi tối đa 2,5m khi lũ dâng. Mô hình này rất hiệu quả trong việc cứu trợ khẩn cấp.

Nhà chống lũ hình trái bóng Barrier

Mô hình nhà chống lũ hình trái bóng được thiết kế bởi kiến trúc sư người Nhật. Có 32 bề mặt tường góc cạnh (được làm bằng vật liệu cách nhiệt) với phần bệ đỡ giữ thăng bằng cùng cấu trúc chắc chắn.

Một hộ gia đình có tổng diện tích 48m2, nhà chống lũ hình trái bóng Barrier có khả năng chống chịu tốt khi có động đất. Trở thành nhà nổi chống lũ, cứu giúp người dân trong trường hợp mưa lũ.

Hy vọng với bài viết trên đây của Mogi sẽ giúp bạn hiểu rõ được nhà chống lũ là gì cùng với những tác dụng tuyệt vời mà nó đem lại. Bạn đừng quên truy cập website Mogi thường xuyên để đón đọc thêm nhiều nhiều bài viết hữu ích nhé.

>Xem thêm: 11+ thiết kế nhà gác lửng 2 phòng ngủ đẹp, đa dạng phong cách


Đánh giá bài viết
Từ khoá : Xây dựng
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm