Nhà gỗ 3 gian là gì? 10+ mẫu nhà gỗ 3 gian đẹp, hiện đại 2022

| 13-06-2022, 09:24 | Nhà đẹp

Nhà gỗ 3 gian là gì? 10+ mẫu nhà gỗ 3 gian đẹp, hiện đại 2022
Nhà gỗ 3 gian là gì?

Nhà gỗ 3 gian là một phong cách kiến trúc đặc trưng ở vùng Bắc Bộ. Đây là kiểu nhà mang nhiều nét văn hóa đặc biệt của người dân Việt Nam. Ngày nay, phong cách thiết kế nhà 3 gian đã được ứng dụng nhiều hơn trong các công trình hiện đại. Kiểu thiết kế này giúp cho ngôi nhà có được nét giao thoa duyên dáng giữa truyền thống và đương đại. Hãy cùng Mogi tìm hiểu chi tiết hơn về nhà gỗ 3 gian trong bài viết này nhé!

Nhà gỗ 3 gian là gì?

Nhà 3 gian gỗ là một kiểu nhà truyền thống thường thấy ở Bắc Bộ

Nhà gỗ 3 gian là kiểu nhà được thiết kế với 3 gian phòng chính được đặt sát cạnh nhau. Trong đó, gian nhà ở giữa được xem là gian chính, có kích thước rộng và được bài trí cẩn thận nhất. Thông thường, gia chủ sẽ đặt bàn thờ tổ tiên và bàn lớn để tiếp khách ngay tại gian chính. Đây cũng sẽ là nơi tổ chức những nghi lễ quan trọng của gia đình. Có thể nói, đây chính là “mặt tiền” quan trọng, thể hiện phần nào tính cách và phong cách của gia chủ rõ rệt. 

Hai gian phụ bên cạnh được thiết kế nối liền và thông với gian chính. Đây là khu vực có phòng ngủ cho các thành viên trong gia đình hoặc nơi nghỉ ngơi của khách. Bên trong 2 gian này thường sẽ có một hoặc nhiều chái nhà (phòng riêng). Một số kiểu nhà 3 gian phổ biến nhất hiện nay là nhà 3 gian 2 chái, nhà 3 gian 4 chái,… Số chái xây dựng sẽ phụ thuộc vào diện tích tổng thể căn nhà và nhu cầu sử dụng của gia chủ. 

> Có thể bạn quan tâm: Nhà 5 gian là gì? 11+ mẫu nhà đẹp nhất ở nông thôn vùng Bắc Bộ

Ưu điểm của nhà 3 gian bằng gỗ

Sau đây là một số ưu điểm mà các căn nhà gỗ 3 gian thường sở hữu:

  • Giúp gia chủ cảm thấy mát mẻ, dễ chịu vào mùa hè và ấm áp khi vào đông
  • Nhà gỗ 3 gian sở hữu nét kiến trúc đậm chất cổ truyền, trang nhã, tạo nên cá tính riêng cho gia chủ
  • Nhà gỗ có tính bền bỉ cao dưới những tác động từ môi trường
  • Nhà gỗ 3 gian xây càng lâu càng có giá trị cao
  • Mùi hương tự nhiên của gỗ mang đến cảm giác thoải mái và khoan khoái

Những đặc điểm của nhà gỗ 3 gian

Nhà 3 gian gỗ ở nhiều nơi đều có một số điểm tương đồng nhau

Là một nét kiến trúc đậm chất văn hóa của người Việt, nhà 3 gian gỗ sở hữu những đặc điểm nổi bật như sau:

Vật liệu xây dựng

Gỗ là chất liệu chủ chốt trong các thiết kế nhà 3 gian truyền thống và hiện đại. Thông thường, người ta sẽ chọn những loại gỗ có chất lượng tốt và bền bỉ theo năm tháng. Một số loại gỗ thường được chọn là gỗ tre, gỗ mít,… Tuy nhiên, gỗ cũng là một loại vật liệu xây dựng có chi phí tương đôi cao. Vì vậy, những gia đình không có quá nhiều của cải thời xưa sẽ sử dụng các chất liệu như đất sét, đất nung, gạch,… để xây dựng nhà 3 gian thay vì nhà gỗ 3 gian. 

Ngoài ra, phần mái ngói ngày xưa chỉ được lợp bằng rơm hoặc các loại lá có kích thước lớn. Ngày nay, để củng cố thêm mức độ vững chắc và bền lâu cho nhà 3 gian hiện đại, truyền thống, người ta đã nâng cấp bằng mái ngói. 

Thiết kế theo chiều ngang

Khi nhìn vào một căn ngà gỗ 3 gian, bạn sẽ thấy được rõ ràng nó được thiết kế theo chiều ngang. Các gian nhà sẽ được đặt sát bên cạnh nhau theo chiều ngang. Bên cạnh đó, giữa những phần chái nhà sẽ có thêm vách ngăn và lối cửa thông nhau. Hầu hết các căn nhà gỗ 3 gian đều sẽ có thêm cửa phụ ở các chái nhà để mọi người thuận tiện di chuyển. 

Hiên nhà rộng rãi

Hiên nhà thường được xây rộng rãi, có thể ngồi tụ họp hoặc chứa vật dụng của gia đình

Phần hiên nhà rộng rãi, thoáng đã là một trong những điểm kiến trúc chung ở các thiết kế thời xưa, trong đó có nhà 3 gian. Phần mái hiên này thường sẽ có chiều dài bằng với chiều dài của toàn bộ ngôi nhà theo chiều ngang. Đây vừa là nơi tụ họp gia đình vào các bữa ăn, vừa là nơi mời khách dừng chân lại, nghỉ ngơi và đàm đạo với gia chủ. Có thể nói, hiên nhà là một nơi “sum vầy” chứa đựng nhiều ý nghĩa và ký ức đặc biệt. 

Sân ở trước nhà

Bên cạnh phần hiên nhà thì hầu như mỗi căn nhà gỗ 3 gian đều sẽ có thêm một khoảng sân nhà. Sân nhà lớn hay nhỏ sẽ tùy vào diện tích đất và ý thích của gia chủ. Khoảng sân này thường được dùng để trồng các loại cây theo sở thích của thành viên trong gia đình. Thông thường, gia chủ sẽ chọn trồng những loại cây lớn, có bóng mát. Điều này sẽ giúp cho không gian nhà ở thêm hài hòa và dễ chịu hơn. Một số nhà còn trồng các loại cây ăn quả, vừa có bóng râm lại vừa có trái cây để thưởng thức. Ngoài ra, phần sân này cũng là nơi để các thành viên trong nhà thực hiện những hoạt động chung của cả gia đình. 

Kiến trúc mái nhà

Mái nhà 3 gian gỗ thường được thiết kế dạng úp, có diện tích rộng, có thể che chắn hiên nhà

Phần mái ở nhà 3 gian thường được xây thấp, theo kiểu mái chụp. Tuy nhiên, nó phần mái này có kích thước khá lớn, nó có thể che chăn luôn cho phần diện tích hiên nhà. Nhà gỗ 3 gian truyền thống sẽ sử dụng lá hoặc rơm để lợp ngói. Những chất liệu này không kiên cố và không có tính bền vững cao. Vì vậy, việc thay lớp ngói luôn được thực hiện thường xuyên. Để khắc phục điểm yếu này, các căn nhà gỗ 3 gian hiện đại đã lợp mái bằng gạch nung hoặc ngói. Điều này giúp cho căn nhà có được sự vững chắc, tuổi thọ cao. 

Kích thước nhà gỗ 3 gian

Kích thước xây dựng nhà gỗ 3 gian sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như:

  • Diện tích đất xây dựng cho phép
  • Nhu cầu sử dụng của gia chủ và các thành viên trong gia đình
  • Số lượng thành viên trong gia đình

Con số này sẽ thay đổi tùy theo các yếu tố như trên. Nếu bạn đang có ý định xây dựng cho mình một căn nhà gỗ 3 gian, bạn có thể thử xem qua các kích thước tiêu chuẩn và phổ biến như sau:

  • Bước gian của căn nhà: sẽ dao động khoảng 2.6m – 3m
  • Kích thước cột: kích thước cột cái là 29m, kích thước cột hiên là 18m, kích thước xà hượng là 18m, kích thước xà con là 16m
  • Kích thước phủ bì: trong khoảng 7.3mx10.5m (đây là kích thước tiêu chuẩn của nhà 3 gian có 18 cột, chưa tính đến kích thước chi tiết của các bậc tam cấp).
  • Chiều cao phần tàu mái: dao động từ 1.76m – 2.15m
  • Khoảng cách giữa các cột trong nhà (bước gian): 1.97m – 2.36m

Chi phí xây nhà gỗ 3 gian

Khi xây dựng nhà gỗ hiện đại, truyền thống, bạn cần quan tâm đến vấn đề hoạch định chi phí. Sau đây là một số chi phí quan trọng khi xây dựng kiểu nhà này:

Chi phí thiết kế

Để xây dựng được bất cứ công trình kiến trúc nào, điều đầu tiên bạn cần có chính là bản thiết kế. Bản thiết kế sẽ giúp bạn hình dung được ngôi nhà khi hoàn thành của mình trông ra sao. Ngoài ra, nhờ có bản thiết kế này mà bạn sẽ tính toán được những chi phí khác liên quan đến việc xây nhà. Hiện nay, giá thiết kế trên thị trường đang ở mức từ 1.000.000Đ – 2.000.000Đ/m2. Nếu bạn chọn dịch vụ xây dựng trọn gói, mức giá này có thể ít hơn hoặc miễn phí. 

Chi phí nguyên vật liệu

Loại gỗ xây nhà sẽ quyết định nhiều đến chi phí tổng

Chi phí vật liệu cho nhà 3 gian sẽ phụ thuộc nhiều vào loại gỗ bạn chọn. Vì là nhà ở, bạn nên ưu tiên chọn những loại gỗ tốt, có chất lượng bền lâu. Bạn có thể tham khảo qua bảng giá của một số loại gỗ như sau:

  • Gỗ mít: khoảng 9.000.000Đ – 10.000.000Đ/m3 gỗ
  • Gỗ xoan: 7.000.000Đ – 10.000.000Đ/m3 gỗ
  • Gỗ hương: 14.000.000Đ – 16.000.000Đ/m3 gỗ
  • Gỗ lim: 26.000.000Đ – 30.000.000Đ/m3 gỗ

Chi phí nhân công

Chi phí nhân công sẽ được tính theo dạng 1 người/ngày. Nếu công trình nhà gỗ 3 gian của bạn có diện tích xây dựng lớn và mất nhiều thời gian, chi phí nhân công sẽ cao hơn. Để tối ưu hơn được nguồn chi phí này, bạn cần có một kế hoạch xây dựng rõ ràng, chặt chẽ. Ngoài ra, bạn cũng nên chọn kỹ sư giám sát công trình có nhiều kinh nghiệm trong nghề. Vì nhà 3 gian gỗ là một kiểu nhà đòi hỏi nhiều sự khéo léo, kiến thức khi xây dựng. 

Chi phí lắp đặt điện nước

Chi phí điện nước sẽ thay đổi tùy theo nhu cầu sử dụng của gia chủ. Chi phí này chính là tổng phí mua tất cả những phụ kiện tạo thành hệ thống điện, nước trong gia đình và phí nhân công thực hiện. Một số vật dụng cần thiết để lắp đặt điện nước có thể kể đến là:

  • Đường dây điện
  • Ống nước
  • Cầu chì
  • Đồng hồ đo điện, nước
  • Ổ cắm
  • Các loại bóng đèn phù hợp

Chi phí nội thất, ngoại thất

Chi phí xây nhà gỗ 3 gian sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có nội thất

Chi phí sắm sửa nội – ngoại thất cũng là điều bạn cần chú ý khi xây nhà 3 gian. Nhu cầu trang trí càng ít thì chi phí này sẽ càng rẻ. Nhìn chung, chi phí này thường được sử dụng để:

  • Mua các vật dụng cần thiết cho sinh hoạt hàng ngày: giường, tủ, bàn ghế, bàn thờ,…
  • Mua các sản phẩm điện máy: tủ lạnh, máy giặt,…
  • Mua các vật dụng trang trí: tượng, hòn non bộ, cây cối,…
  • Chi phí nhân công thi công các hạng mục trong và ngoài trời: ao cá, vườn cây,…

> Xem thêm: Nội thất gỗ – Xu hướng trường tồn với thời gian

Lưu ý khi thiết kế nhà gỗ 3 gian

Khi xây dựng nhà gỗ 3 gian, bạn cần lưu ý đến những yếu tố trọng điểm như sau:

Chọn gỗ

Gỗ chính là linh hồn, là yếu tố quan trọng hàng đầu trong xây dựng nhà gỗ 3 gian. Với một công trình với chức năng sử dụng là nhà ở, bạn nên ưu tiên chọn những loại gỗ tốt. Đồng thời, những loại gỗ này cũng phải được xử lý công nghiệp kỹ lưỡng. Nếu không, chất lượng gỗ sẽ không được đảm bảo và dễ hư hỏng về sau. 

Nếu ngân sách thấp, bạn có thể chọn những loại gỗ như tần bì, xoan, sồi, mít. Nếu có ngân sách cao hơn, các loại gỗ như gỗ hương, gỗ căm xe, gỗ lim sẽ là lựa chọn tối ưu. Nếu chưa có kinh nghiệm chọn gỗ, bạn nên nhờ hoặc thuê các đơn vị xây dựng chuyên nghiệp hỗ trợ. 

Chọn đội ngũ thi công

Để xây dựng được một ngôi nhà 3 gian chỉn chu, vững vàng, đội ngũ thiết kế và thi công đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Vì việc thi công một căn nhà gỗ 3 gian đẹp sẽ đòi hỏi nhiều kỹ thuật, kinh nghiệm và sự khéo léo. Chính vì vậy, hãy chọn cho mình một đội ngũ thi công tốt. Đây nên là những người đã có kinh nghiệm xây nhà 3 gian. Điều này sẽ giúp bạn hạn chế được rủi ro tối đa khi xây nhà. 

Yếu tố phong thủy

Cần chú ý đến sự cân bằng phong thủy khi xây nhà

Khi xây nhà gỗ 3 gian, bạn cũng nên chú ý đến vấn đề phong thủy. Thiết kế nhà ở vừa phải đảm bảo tính khoa học, vừa phải đáp ứng tốt các yếu tố phong thủy. Đồng thời, bạn nên chọn thêm các vật dụng phong thủy phù hợp cho việc sử dụng và trang trí. Màu sắc tổng thể cho căn nhà cũng nên là những loại màu tương sinh, tương hợp với gia chủ. Việc đảm bảo đúng các yếu tố chủ chốt của phong thủy sẽ giúp bạn có cuộc sống dễ chịu hơn, thu hút sự bình an và vận khí tài lộc. 

Không gian xung quanh nhà

Để có được một thiết kế nhà 3 gian hoàn chỉnh, không gian xung quanh căn nhà cũng cần được quan tâm đặc biệt. Bạn có thể trồng cây, làm ao cá hoặc đặt thêm một bộ bàn ghế để uống trà ngoài sân. Không gian xung quanh cần phải đảm báo có sinh khí tốt, thoải mái. Đồng thời, cần có sự bình yên, dễ chịu khi về đêm. 

10+ mẫu nhà gỗ 3 gian đẹp ấn tượng

Để có thêm nhiều ý tưởng xây nhà gỗ 3 gian đẹp, hãy tham khảo ngay một số gợi ý dưới đây:

Nhà gỗ 3 gian truyền thống

Phong cách này mang đến cảm giác thân thuộc, hoài niệm. Lối kiến trúc này thường xuất hiện ở nhà từ đường, nơi thờ cúng. 

Nhà gỗ truyền thống mang vẻ đẹp hoài niệm

Nhà gỗ 3 gian 2 tầng hiện đại

Phong cách này toát lên sự sang trọng, cá tính và cực kỳ hiện đại. Đó chính là lý do vì sao mà kiểu thiết kế này hiện đang được nhiều người ưa chuộng. 

Nhà 3 gian hiện đại, mnag vẻ đẹp sang trọng, đăng cấp

Nhà gỗ 3 gian tròn

Đây là một phong cách thiết kế nhà gỗ mới lạ, rất đáng để trải nghiệm. Với phong cách này, các tấm gỗ tròn sẽ được sử dụng thay gỗ dẹp. Tổng thể mang đến một vẻ đẹp phá cách, độc đáo cho công trình kiến trúc. 

Nhà 3 dạng xây bằng gỗ tròn mang đến vẻ đẹp độc đáo

> Có thể bạn quan tâm: Nhà gỗ lắp ghép là gì? Những lưu ý cần biết để xây nhà gỗ lắp ghép đẹp

Nhà gỗ 3 gian kết hợp kính

Gỗ và kính vẫn luôn là bộ đôi “ăn ý” với nhau. Sự kết hợp này giúp cho căn nhà của bạn có được nét tinh tế, sang trọng. Đồng thời, các lớp kính sẽ giúp cho căn nhà của bạn đón ánh sáng tự nhiên cực kỳ tốt. 

Nhà gỗ có kính giúp đón ánh nắng tự nhiên tốt hơn

Nhà gỗ 3 gian phong cách cung đình Huế

Đây là kiểu nhà gỗ được lấy cảm hứng từ kiến trúc cung đình. Nó mang đến vẻ đẹp cao sang, quyền quý và tôn nghiêm hết mực. 

Nhà gỗ được thiết kế theo phong cách cung đình Huế trang nghiêm
Một thiết kế nhà gỗ đơn giản nhưng vẫn đậm chất cung đình

Nhà gỗ 3 gian tân Bắc Bộ

Đây có thể được xem là loại nhà gỗ phổ biến hiện nay ở khu vực miền Bắc. Kiểu thiết kế này có rất nhiều nét tương đồng với nhà gỗ thời xưa. 

Một kiểu nhà gỗ Bắc Bộ kiểu mới
Kiểu thiết kế nhà gỗ hiện đại nhưng vẫn mang nét đẹp cổ kính, truyền thống

Với bài viết này, Mogi mong rằng bạn sẽ hiểu hơn về nhà gỗ 3 gian và những vấn đề xoay quanh loại nhà truyền thống này. Mogi.vn sẽ thường xuyên đăng tải những thông tin mới nhất về các công trình kiến trúc ấn tượng. Đừng quên theo dõi website Mogi.vn mỗi ngày để đón đọc bài mới nhé!

> Xem thêm:

  • Tổng hợp 11+ thiết kế nhà 3 gian truyền thống đơn giản, đẹp
  • Nhà 3 gian miền Bắc sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại

5/5 - (2 bình chọn)
Từ khoá : Kiến trúc
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm