Nắng nóng sẽ không còn là mối lo ngại đối với The Water House

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 15-11-2019, 09:00 | Nhà đẹp

Không gian sống của The Water House được bố trí trải dài theo mảnh đất

The Water House là ngôi nhà một tầng, được xây trên mảnh đất có diện tích 175m2 tại huyện Núi Thành, Quảng Nam. Từ yêu cầu của gia chủ và đặc điểm của mảnh đất hình ống (chiều dài 25m), KTS đã bố trí kết cấu nhà đi liền với giải pháp tận dụng năng lượng tự nhiên một cách khéo léo. Vừa đảm bảo công năng theo đúng ý gia chủ, lại tạo cho The Water House một diện mạo thu hút mọi ánh nhìn. 

Thô mộc nhưng cá tính, hiện đại nhưng truyền thống chính là sức hấp dẫn trong không gian sống của gia đình 4 người

Không gian sống hưởng lợi từ nguồn năng lượng tự nhiên

Để đáp ứng nhu cầu của gia chủ, ý tưởng thiết kế của KTS là tạo mối liên kết bền chặt giữa không gian trong nhà với môi trường xung quanh và rộng hơn là khí hậu địa phương. Cụ thể, những khoảng mở được tận dụng tối đa, hệ thống thông gió và lấy sáng cũng được áp dụng vô cùng khéo léo.

Xuyên suốt The Water House là sự liên kết không gian mạnh mẽ

Bởi thế nên điểm đặc trưng đầu tiên của ngôi nhà này là cửa, có rất nhiều cửa, đặc biệt là cửa kính bản lớn. Nhờ vậy, ranh giới giữa không gian bên trong với ngoài nhà như được xóa mờ, giúp không gian trở nên rộng hơn, thoáng hơn và đẹp mắt hơn.

Gió và ánh nắng tràn qua những khung cửa lớn vào trong nhà

KTS đã tính tới trường hợp mở rộng cửa đón nắng thì cái nóng oi bức của miền Trung cũng theo đó mà vào nhà, chưa kể mặt tiền nhà còn ở phía Tây. Vậy nên KTS tạo độ mở tối đa cho hông nhà phía Nam, bố trí mái hiên rộng 1,5m nối liền với hệ lam rộng 2m để chắn mưa, giảm nhiệt vào nhà.

KTS bố trí thêm cây leo rủ xuống ở hệ lam

Sau này khi cây phát triển, sắc xanh cây lá cũng góp phần không nhỏ giúp cản nhiệt vào nhà

Vẫn biết gió miền Trung hanh khô, KTS quyết định tạo một hồ nước nhỏ ở hông nhà phía Nam. Kết hợp với con sông gần nhà, hồ nước này sẽ tạo ra làn hơi nước, hơi ẩm để làm mát những cơn gió tự nhiên vào nhà. Vậy nên không cần điều hòa, không khí bên trong The Water House vẫn đủ ấm và thoáng đãng.

Hồ nước nhỏ chạy dọc theo chiều sâu ngôi nhà. Khi những ô cửa kính được mở ra, nguồn không khí, gió trong lành “lấp đầy” không gian The Water House

Để ngôi nhà giảm lượng nhiệt hấp thụ, KTS sử dụng chủ yếu đồ nội thất bằng gỗ. Từ sàn, trần cho tới những khung cửa, đâu đâu cũng là màu nâu ấm của gỗ, mộc mạc và rất đỗi an yên. Cây xanh cũng là giải pháp được KTS tận dụng triệt để cho ngôi nhà này. Những mảng xanh làm dịu đi cái nắng nóng của mảnh đất Quảng Nam, thêm nét yêu kiều cho không gian ngôi nhà.

Màu nâu gỗ xuyên suốt không gian nên dù bày biện đơn giản, ngôi nhà vẫn toát lên vẻ đẹp thanh lịch, hiện đại

KTS còn ốp tường đá, vừa hỗ trợ giảm nhiệt lại tăng thêm nét cá tính cho không gian

Mảng xanh có mặt ở hầu hết các không gian, vừa giúp giảm nhiệt lại tăng thêm hiệu quả thẩm mỹ

Những góc nghỉ xanh, an bình và đầy thư giãn

The Water House có 25m chiều sâu trong khi chiều rộng chỉ vỏn vẹn 7m nên các không gian sinh hoạt được bố trí theo chiều dọc ngôi nhà, từng lớp, từng lớp nối tiếp nhau. Để tiện cho sinh hoạt của gia đình, KTS chia The Water House thành hai khối nhà kề nhau: khối nhà trước dành cho không gian sinh hoạt chung, khối nhà sau là không gian nghỉ ngơi của gia đình.

Khối nhà sau được xây lệch ra, thấp thoáng ở phía sau

Hai khối nhà nối với nhau bằng một hành lang nhỏ

Hướng tới nhu cầu của gia chủ về một không gian sống thư giãn, chất lượng cho cả gia đình mình nên KTS chú trọng vào việc chọn lựa vật liệu, bố trí nội thất để đem lại cảm nhận tốt nhất khi sử dụng.

Nắng nóng sẽ không còn là mối lo ngại đối với The Water House

Phòng khách - bàn ăn - khu bếp nối dài một dải nổi bật với nội thất gỗ và cách phối hợp màu sắc khéo léo

KTS tối giản đồ dùng, hướng tới cảm giác thoải mái khi gia chủ sử dụng

Phòng ngủ được bố trí với tầm nhìn mở ra con sông trước nhà, với cây xanh và không khí trong lành

Gam màu nâu - trắng kết hợp cùng nhau để tạo cảm giác thư giãn, ấm cũng vừa đủ

Nhà vệ sinh thiên về gam trầm nhám của gạch ốp, vừa mộc lại hài hòa với phong cách chung của toàn bộ không gian

Không chỉ tiết kiệm năng lượng trong quá trình vận hành, The Water House còn là đáp án hoàn hảo KTS gửi lại cho gia chủ về một không gian sống thư giãn, hài hòa với khí hậu miền Trung. Thêm vào đó, mọi yếu tố trong The Water House đều dừng lại ở mức vừa đủ: vừa đủ đồ dùng, vừa đủ ấm áp, vừa đủ sáng… nhưng tựu chung lại đem tới cảm giác vô cùng dễ chịu cho bất cứ ai khi ngắm nhìn.

Bản vẽ mặt cắt dọc của The Water House

Kết cấu không gian The Water House

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm