Kiến trúc Nhật Bản có nét đặc trưng gì? Vì sao được ưa chuộng? 

| 24-05-2022, 10:52 | Nhà đẹp

Kiến trúc Nhật Bản có nét đặc trưng gì? Vì sao được ưa chuộng? 
Kiến trúc Nhật Bản

Kiến trúc Nhật Bản từ lâu đã quá nổi tiếng với sự đơn giản, tinh tế nhưng không kém phần sang trọng, thu hút. Vậy kiến trúc Nhật Bản có nét đặc trưng gì? Vì sao rất được ưa chuộng? Cùng tìm hiểu ngay bài viết dưới đây nhé!

Kiến trúc Nhật Bản có gì đặc biệt mà nhiều người ưa chuộng đến thế?

Kiến trúc Nhật Bản là gì?

Kiến trúc Nhật Bản là phong cách kiến trúc truyền thống lâu đời của người Nhật Bản. Kiến trúc này thường gắn liền với một số đặc điểm như: lối thiết kế đơn giản, nhà chủ yếu làm từ chất liệu gỗ, mái dốc lợp ngói (hoặc tranh)… Thiết kế nhà ở Nhật Bản bên trong sẽ không có tường vách. Các buồng được ngăn cách nhau bằng cửa dạng lùa. Khi ngủ, người Nhật Bản sẽ nằm nệm hoặc dùng bàn dạng thấp.

Phong cách kiến trúc Nhật Bản

Lịch sử của kiến trúc của Nhật Bản

Từ thời sơ khai, kiến trúc nhà cửa của người Nhật rất đơn giản. Sang thế kỷ thứ 6, có nhiều chùa chiền được xây dựng phức tạp hơn. Tới thời kỳ Minh Trị Duy Tân năm 1868, kiến trúc đã chia thành 2 phong cách riêng: kiến trúc hiện đại và kiến trúc quốc tế. 

Tôn giáo và kiến trúc tâm linh

Nhắc đến Nhật Bản chắc chắn bạn sẽ nghĩ đến đất nước đa tôn giáo. Tuy nhiên, quá trình phát triển của Nhật Bản luôn song hành với 3 tôn giáo chính: Thần đạo, Thiên chúa giáo và Phật giáo. Vì thế, mà các công trình kiến trúc tâm linh ở Nhật Bản luôn chú trọng đến sự tôn nghiêm, đậm dấu ấn hoàng triều. Một số công trình kiến trúc tâm linh nổi tiếng ở Nhật Bản phải kể đến: đền Ise Jingu, đền Fushimi Inari Taisha, đền Itsukushima, đền Udo-Jingu…

Đền Ise Jingu – Kiến trúc tâm linh ở Nhật

>Xem thêm: Điểm danh TOP 10 công trình kiến trúc nổi tiếng nhất thế giới

Điểm đặc trưng của kiến trúc Nhật Bản

Gỗ là vật liệu chính

Có lẽ, các công trình kiến trúc tại Nhật Bản đều sử dụng gỗ làm vật liệu chính. Tre và tuyết tùng là 2 vật liệu gỗ được sử dụng nhiều nhất. Đây là cách sử dụng vật liệu khá thông minh. Nhằm mục đích nhấn mạnh đến sự bền vững và tôn nghiêm dân tộc. Ngoài ra, người Nhật cũng sử dụng đá, bùn, đất sét,… để xây dựng những công trình kiến trúc mang phong cách cách tân, hiện đại. 

Gỗ là vật liệu chính trong kiến trúc của Nhật Bản

Lối thiết kế đơn giản

Từ lâu, người Nhật đã quá nổi tiếng với phong cách tối giản. Từ cách sống, ăn mặc đến các công trình kiến trúc. Phần lớn, nhà ở Nhật luôn được thiết kế tối giản, đảm bảo sự tiện nghi. Thay vì xây dựng các bức tường ngăn cách, người Nhật sử dụng cửa dạng lùa. Nội ngoại thất trong nhà cũng được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp. Tất cả nhà Nhật Bản phong cách tối giản đảm bảo mang lại không gian sống thoáng đáng. 

Yếu tố thiên nhiên là điều không thể thiếu

Người Nhật rất tôn trọng và yêu mến thiên nhiên. Các thiết kế nhà ở của họ cũng vậy. Nó luôn gắn liền với thiên nhiên, bao gồm cả nội và ngoại thất. Thông thường, người Nhật sẽ dành riêng một phần diện tích để làm sân vườn, trồng cây. Cảnh vật thiên nhiên trong lành, hữu tình mang lại cảm giác bình an, thư thái tâm hồn.

Kiến trúc Nhật Bản gắn liền với thiên nhiên

Màu sắc chủ đạo nhã nhặn

Các tông màu chủ đạo trong thiết kế kiến trúc ở Nhật Bản gồm có màu nâu trầm của gỗ, màu trắng kem, màu vàng nhạt,… Đây đều là những gam màu hết sức nhã nhặn, được dùng nhiều trong cách thiết kế nội thất Nhật Bản vừa đẹp vừa tinh tế. 

Những yếu tố kiến trúc Nhật Bản truyền thống

Những mái nhà cong

Mái nhà dài và cong chính là điểm đặc trưng trong các thiết kế kiến trúc Nhật Bản. Nhất là những thiết kế nhà ở truyền thống. Trong đó, bốn loại mái phổ biến nhất được người Nhật hay sử dụng là:

  • Mái nhà đầu hồi (Kirizuma)
  • Mái nhà dốc 4 bên (Yosemune)
  • Mái nhà đầu hồi Đông Á (Irimoya)
  • Mái nhà hình chóp vuông (Kogyo)

Hầu hết những mái nhà cong đều được thiết kế diện tích rộng, bảo vệ nhà ở, cửa sổ khỏi thời tiết mưa nắng. Các chi tiết chạm khắc hoa văn trên mái nhà hầu như là không có. Mái nhà ở Nhật được làm bằng nhiều chất liệu như: ngói vảy, ngói sóng, mái bằng bê tông…  

Mái nhà cong ở Nhật

Shoji – tấm vách làm bằng giấy mờ, gỗ hoặc tre

Shoji hay còn gọi là cách tấm vách ngăn giữa các phòng. Nó được làm bằng chất liệu gỗ, tre hoặc giấy mờ. Tấm vách này thường xuất hiện trong các kiến trúc nhà ở, đền thờ tại Nhật Bản. Thay vì xây tường vách ngăn như ở Việt Nam, người Nhật lựa chọn sự tối giản nhưng vẫn đảm bảo tính tiện nghi. 

Shoji – tấm vách làm bằng giấy mờ, gỗ hoặc tre

Chiếu Tatami

Chiếu Tatami là một sản phẩm chiếu truyền thống của Nhật Bản. Nó được làm từ chất liệu cói và vải. Theo đó, các sợi cói được nghệ nhân đan lại với nhau. Bên ngoài chiếu sẽ dùng vải để bọc các mép cói lại. Các công trình nhà ở truyền thống thường sử dụng chiếu Tatami để trải sàn. 

Lúc đầu, chiếu Tatami sẽ có màu xanh. Sau một thời gian sử dụng nó sẽ chuyển sang màu vàng đẹp mắt. Kích thước của chiếu được làm với tỷ lệ 2:1 (1820mm x 910mm). Ngoài loại chiếu truyền thống, ở Nhật Bản còn có chiếu Tatami dùng để sử dụng trong những thiết kế nhà ở phong cách phương Tây. Thường thì loại chiếu này sẽ có kích thước hình chữ nhật.

Chiếu Tatami ở Nhật

Tường Fusuma

Tường Fusuma hay còn gọi là cánh cửa lùa. Nó được tạo thành từ tấm vách Shoji làm bằng giấy mờ, gỗ hoặc tre. Như đã nói, cánh cửa lùa này có tác dụng phân chia khu vực các phòng. Trên tường Fusuma sẽ được trang trí nhiều họa tiết khác nhau. Đó có thể là bức tranh vẽ phong cảnh, tranh vẽ phong thuỷ, linh vật,.. 

Bàn thấp Chabudai

Chabudai là một sản phẩm bàn nội thất có 4 chân ngắn. Loại bàn thấp này là  đồ nội thất truyền thống của người Nhật. Không có khó để tìm thấy bàn Chabudai trong những ngôi nhà ở Nhật.

Chiều cao của bàn chỉ khoảng 15 đến 30cm, gấp gọn khá tiện lợi. Bàn Chabudai có 4 hình dáng khác nhau là hình tròn, hình chữ nhật, hình elip và hình vuông. Mỗi loại sẽ được sử dụng trong những không gian nhà ở và mục đích khác nhau như: học tập, làm việc, uống trà, tiếp khách, nấu ăn…

Bàn thấp Chabudai

Engawa – những tấm gỗ gắn vào phần rìa ngoài

Nếu như Fusuma được dùng để ngăn cách các phòng với nhau thì Engawa giúp ngăn cách giữa đồ nội thất bên trong ngôi nhà với khu vườn bên ngoài. Theo đó, Engawa được làm bằng chất liệu gỗ cứng cáp, chắc chắn. Nó bao gồm 2 loại là Nureen và Kureen. 

  • Nureen: là loại Engawa thiết kế bên ngoài mái hiên. Chất liệu làm Engawa dạng Nureen là gỗ. Gỗ phải đảm bảo không bị mọt, ẩm mốc mới có thể đáp ứng điều kiện thời tiết mưa nắng bên ngoài. Những loại gỗ ép ván, gỗ dán thường không được sử dụng để làm Nureen.
  • Kureen: là loại Engawa được thiết kế bên trong một căn phòng nhỏ. Nó có tác dụng nối thông các phòng với nhau. Bên dưới nó có thiết kế cửa chớp hoặc khung kim loại/gỗ ngăn cách với không gian ở bên ngoài. Chiều rộng của Kureen Engawa sẽ khoảng 120cm đến 180cm. 
Engawa – những tấm gỗ gắn vào phần rìa ngoài

Genkan – khu vực lối vào truyền thống

Tại Nhật Bản, dù bạn đang sinh sống trong biệt thự, căn hộ chung cư hay nhà ở thì đều đón khách ở khu vực lối vào truyền thống (hay còn gọi là Genkan). Khác với tiền sảnh truyền thống, Genkan mang nhiều ý nghĩa văn hoá của người Nhật. Khi đến chơi nhà, gia chủ sẽ đứng cạnh Genkan. Lúc gia chủ cất lời mời, khách sẽ cởi mũ, cởi giày và vào nhà. Ngoài ra, Genkan cũng là nơi diễn ra việc trao đổi của người giao báo, giao bưu phẩm…
So với nền nhà, Genkan sẽ nằm thấp hơn. Những vật dụng được đặt ở Genkan gồm có tủ để giày dép, cây treo nón, mũ, áo khoác. Hoặc sẽ có một số đồ vật trang trí như lọ hoa, tranh ảnh, bàn gỗ nhỏ… 

Genkan – khu vực lối vào truyền thống

Kiến trúc Nhật Bản bao đời luôn gắn liền với hình ảnh tối giản, ấn tượng và mang đậm văn hoá dân tộc. Đây vẫn là phong cách kiến trúc độc đáo, tối ưu mọi diện tích, rất đáng để học hỏi. Đừng quên theo dõi Mogi.vn để cập nhật xu hướng kiến trúc mới nhất bạn nhé!

> Xem thêm: 

  • 5 cách giúp mang hơi thở kiến trúc Nhật Bản vào không gian sống
  • Thiết kế nội thất nhà bếp phong cách Nhật Bản cho nhà diện tích nhỏ

5/5 - (2 bình chọn)
Từ khoá : Kiến trúc
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm