Tổng hợp 22+ mẫu tranh phòng khách hiện đại, chuẩn phong thủy

| 24-05-2022, 09:20 | Nhà đẹp

Tổng hợp 22+ mẫu tranh phòng khách hiện đại, chuẩn phong thủy
Tranh phòng khách hiện đại

Phòng khách là không gian được mọi người chú trọng nhất trong ngôi nhà của mình. Điểm xuyến một vài bức tranh vào mảng tường phòng khách, đã có thể làm nổi bật không gian này. Vậy làm như thế nào để chọn được mẫu tranh phù hợp với phòng khách nhà bạn? Cùng Mogi tham khảo ngay những mẫu tranh phòng khách hiện đại đẹp, chuẩn phong thủy, thu hút tài lộc và may mắn cho gia chủ qua bài viết dưới đây nhé!

Tại sao nên treo tranh phòng khách?

Phòng khách là nơi thể hiện phong cách sống và dành để tiếp khách của gia chủ. Ngoài ra, phòng khách còn là không gian để cả gia đình quây quần trò chuyện và thư giãn. Thế nên nhiều gia chủ coi phòng khách là một không gian để trưng bày.

Phòng khách là nơi tiếp đón khách và quây quần của gia đình

Phòng khách nhiều nhà thường có những đồ trưng bày, giải thưởng, huy chương hoặc những bức tranh yêu thích. Trong những vật kể trên, thì bức tranh có lẽ là điểm tạo nên tính cách nhất của phòng khách.

Một bức tranh treo tường phù hợp sẽ làm sáng bừng, tạo hiệu ứng thị giác tích cực và đem lại nét quyến rũ cho phòng khách của bạn. Việc treo tranh trong phòng khách có những ưu điểm sau:

  • Tranh hiện đại mang đến màu sắc nổi bật cho phòng khách
  • Tạo ra kết cấu cho phòng khách : kết cấu trừu tượng, kết cấu thực tế, kết cấu sáng tạo và kết cấu mô phỏng 
  • Bức tranh là điểm hoàn thiện độc đáo không gian phòng khách hiện đại
Treo tranh hiện đại mang đến màu sắc nổi bật cho phòng khách

05 nguyên tắc chọn và treo tranh phòng khách

Nguyên tắc 1: Lựa chọn vị trí hợp lý

Vị trí treo mỗi bức tranh

Phần đông người thường lựa chọn treo tranh ở những vị trí trống trên tường, trên sofa trong phòng khách. Đây là vị trí trung tâm của căn phòng, dễ dàng thưởng thức và lý tưởng để trang trí bằng tranh treo tường. Vị trí treo tranh trên tường tốt nhất thường là cao hơn ghế sofa từ 35cm đến 65cm. Tùy vào thực tế chiều cao của ghế sofa mà gia chủ lựa chọn khoảng cách này cho phù hợp.

Vị trí treo tranh đẹp nhất trong phòng khách thường là ngang với tầm mắt người xem. Hạn chế treo tranh quá cao hay quá thấp. Điều này sẽ tạo ra cảm giác khó chịu và ảnh hưởng đến quá trình thưởng thức tranh. Hiện nay những loại nhà thường có tường cao phổ biến là 3 mét. Nên khoảng cách 1.5 mét tính từ tâm của bức tranh đến sàn là phù hợp nhất.

Khoảng cách hợp lý giữa tranh treo và sofa phòng khách

>Xem thêm: Gợi ý cách trang trí phòng khách nhà vuông siêu đẹp siêu tiết kiệm

Khoảng cách treo giữa các bức tranh

Những bức tranh được treo theo nhiều bố cục khác nhau, dựa vào ý tưởng trang trí của gia chủ và kích thước của bức tường. Tuy nhiên, theo chuyên gia khuyên rằng, nên lưu ý vào trật tự vị trí của những bức tranh. Và những bức tranh này nên được tuân theo một nguyên tắc sắp xếp nhất định.

Khoảng cách hợp lý giữa các bức tranh là từ 5cm đến 10cm. Nguyên tắc sắp xếp bộ tranh có nhiều kích thước khác nhau (không đồng đều) là:

  • Độ cao các đỉnh tranh nên bằng nhau
  • Độ cao các đáy tranh nên bằng nhau
  • Cùng độ cao với tâm của bức tranh còn lại.

Nếu gia chủ là người không thích bị gò ép, thì có thể sắp xếp theo sở thích, miễn là nhìn thuận mắt. Thật tuyệt vời nếu gia chủ có mắt thẩm mỹ tốt để sắp xếp những bức tranh. Nếu không có thể kiến có bộ tranh trở nên phi logic và làm rối mất của người xem.

Khoảng cách hợp lý giữa 2 tranh treo phòng khách

>Xem thêm: Hút mắt với 15 mẫu tranh gỗ treo tường giá rẻ cho phòng khách đẹp

Nguyên tắc 2: Chọn tranh phù hợp với kích thước tường

Với những bức tường lớn 

Nguyên tắc chọn tranh phù hợp với kích thước tường lớn là chiều ngang toàn bộ tranh chiếm từ 50% đến 60% chiều ngang của bức tường. 

Ví dụ một bức tường phòng khách có chiều ngang 3m. Thì tranh treo tường nên có diện tích bề ngang khoảng 175cm là phù hợp nhất.

Còn đối với những bức tường phòng khách có chiều ngang trên 2.5m. Nên lựa chọn bộ tranh có kích thước khác nhau ghép lại, sẽ khiến cho tổng thể cân bằng hơn.

Tranh treo phòng khách nhỏ

Đối với những bức tường phòng khách nhỏ có chiều dài dưới 2.5m. Gia chủ không nên trang trí quá nhiều tranh, mà nên lựa chọn tranh đơn. Hoặc có thể treo tranh đôi có chiều ngang khoảng 90cm trở xuống là lựa chọn hoàn hảo. Một lưu ý khi chọn tranh treo phòng khách nhỏ là tránh những bức tranh quá lớn hoặc quá nhỏ. Điều này có thể khiến không gian phòng khách ngột ngạt và mất cân đối.

Lựa chọn treo tranh đôi trong phòng khách nhỏ

>Xem thêm: Mẫu phòng khách đẹp mới nhất 2022 và cách thiết kế đơn giản nhất!

Nguyên tắc 3: Căn cứ vào màu sắc và ánh sáng của phòng khách

Về màu sắc

Những tông màu tươi sáng, thường sẽ là sự lựa chọn phù hợp cho phòng khách nhà bạn. Gia chủ nên căn cứ vào nội thất căn nhà mà lựa chọn màu tranh tương đồng và phù hợp. Lựa chọn phù hợp để tránh bị lạc quẻ, tạo nên một khối hài hòa, thống nhất cho phòng khách. Xu hướng lựa chọn màu tranh ngày nay thường tương đồng với màu sofa, thảm hay màu gối trang trí.

Trong không gian phòng khách, gia chủ không nên phối quá nhiều màu sắc. Nên sử dụng kết hợp 3 màu, điều này giúp thị giác của bạn ấn tượng bức tranh tốt hơn. Bên cạnh đó, tránh các trường hợp chỉ dùng 1 màu, sẽ khiến căn nhà bạn quá đơn điệu.

Mogi xin giới thiệu bạn cách kết hợp 3 màu sắc như sau:

  • Màu sắc chủ đạo nên chiếm 60% không gian phòng khách. Những vật thường mang màu sắc chủ đạo là trần, tường, vách,..
  • Màu cấp 2 nên chiếm khoảng 30% không gian phòng khách. Những vật thường mang màu sắc cấp 2 là đồ nội thất.
  • Màu nhấn mạnh nên chiếm khoảng 10% không gian và đồ nội thất phòng khách. Màu của tranh treo tường sẽ thuộc nhóm màu nhấn mạnh này.
Phối 3 màu xám trắng xanh để làm nổi bật tranh trong phòng khách

>Xem thêm: Trang trí tường phòng khách sang trọng hiện đại  

Về hướng sáng

Gia chủ có thể sử dụng ánh sáng tự nhiên hoặc nhân tạo để góp phần tăng tính thẩm mỹ cho bức tranh. Có thể lựa chọn 2 loại đèn là halogen và LED. Lưu ý cần tránh tiếp xúc tranh với ánh sáng mặt trời và các loại đèn tỏa nhiệt. Ví dụ như đèn huỳnh quang để chiếu sáng. Vì những loại nguồn sáng này có thể ảnh hưởng trực tiếp lên chất lượng bức tranh.

Vị trí thích hợp để chiếu sáng là ngay phía trên bức tranh, đây cách để làm nổi bật tranh.

Nguyên tắc 4: Nội dung bộ tranh phù hợp với tổng thể không gian phòng khách

Gia chủ nên lựa chọn nội dung bộ tranh phù hợp với tổng thể không gian phòng khách. Việc chọn nội dung tranh khá đơn giản và không quá khó. Bạn chỉ cần xác định phong cách của không gian phòng khách mà mình hướng tới. Rồi chọn tranh phù hợp với phong cách ấy. Mogi gợi ý cho bạn các chủ đề tranh thường dùng cho phòng khách như: phong cảnh, cây cối, các địa danh, hoa lá,…

Nội dung bộ tranh cây cối phù hợp với không gian phòng khách

Nguyên tắc 5: Ưu tiên chất lượng tranh

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều dòng tranh, đa dạng chất liệu và mẫu mã. Nhưng cũng có nhiều loại tranh kém chất lượng trên thị trường, độ bền kém và mất thẩm mỹ. Vì thế, bạn nên ưu tiên tìm hiểu kỹ chất lượng tranh khi mua để mang lại chất lượng tốt nhất.

Cách thiết kế bố cục tranh treo phòng khách hiện đại

Cùng Mogi điểm qua 5 cách thiết kế bố cục tranh treo phòng khách hiện đại dưới đây nhé!  

Cân đối trong không gian

Cách bố trí tranh treo phòng khách phù hợp phong thủy đơn giản là đặt cân đối trong không gian. Gia chủ nên đặt tranh cân đối và thật ngay ngắn trên vách tường phòng khách. Đặt tranh sao cho khoảng cách giữa tranh và ghế sofa cân đối. Tránh gây xung đột giữa 2 sản phẩm nội thất này sẽ làm cho không gian phòng khách rối mắt.

Bố trí tranh cân đối trong không gian phòng khách

Tạo thế đối xứng

Đối với những phòng khách nhỏ sử dụng cặp tranh trang trí, thì nên tạo thế đối xứng. Đối xứng là cách bố trí đơn giản nhất cho cặp tranh treo phòng khách hiện đại. Mang nét đẹp hài hòa và tinh tế với không gian phòng khách nhà bạn.

Tạo dòng chảy nhịp điệu

Việc sắp xếp những bức tranh nhỏ liền kề với nhau theo một đường thẳng tạo dòng chảy nhịp điệu. Sẽ giúp cho không gian phòng khách của bạn có sự liền mạch. Cách bố trí tranh này thường phù hợp với những phòng khách nhỏ và sở hữu bộ tranh vẽ theo cùng chủ đề.

Sắp xếp bộ tranh nhỏ liền kề với nhau tạo dòng chảy nhịp điệu

Kết hợp tranh tự do

Treo tranh tự do thể hiện sự linh hoạt và phóng khoáng cho không gian phòng khách, cũng như thể hiện phần nào đó tính cách hướng ngoại và cởi mở của gia chủ. Với cách kết hợp tranh tự do này, gia chủ có thể sử dụng nhiều bức tranh khổ vừa và nhỏ. Cùng trang trí trên khung tường phòng khách, nhưng phải chú ý treo tranh hài hòa với không gian để tránh gây cản trở vận khí phong thủy lưu thông.

Kết hợp với đèn chiếu điểm

Gia chủ có thể kết hợp với đèn chiếu điểm để nổi bật bức tranh vào không gian phòng khách buổi tối. Những ánh đèn trên bức tranh sẽ làm cho màu sắc tranh lôi cuốn mọi ánh nhìn và rực rỡ hơn.

Kết hợp tranh với đèn chiếu điểm

Chọn tranh phòng khách hiện đại theo phong thủy

Phong thủy được xem là một trong những yếu tố quan trọng của phòng khách hiện đại. Chính vì thế mà chọn tranh cần hợp phong thủy để thu hút tài lộc và may mắn cho gia chủ. Đồng thời, góp phần xua đi những luồng khí xấu ảnh hưởng đến sự nghiệp và sức khỏe gia đình.

Tranh treo phòng khách hợp mệnh

Tranh hợp người mệnh Kim

Gia chủ mệnh kim có thể lựa chọn những loại tranh treo phòng khách có màu trắng hoặc xanh. Ví dụ như những bức tranh có nội dung sông nước, làng quê, biển cả, tranh hồng hạc, cảnh mặt trời mọc, tranh kim loại nhôm thép vàng,…

Tranh hợp người mệnh Kim

Tranh hợp người mệnh Mộc

Gia chủ mệnh mộc có thể lựa chọn những loại tranh treo phòng khách có màu xanh dương, xanh đen, xanh lá. Ví dụ như những bức tranh có nội dung cây cối, suối nước chảy,… để mang đến may mắn cho gia đình. Lưu ý cần tránh những loại tranh có kim loại trong phòng khách để tránh xung khắc. Bởi vì theo quy luật ngũ hành kim khắc mộc, ảnh hưởng đến vận khí của gia chủ.

Tranh hợp người mệnh Mộc

Tranh hợp người mệnh Thủy

Gia chủ mệnh thủy có thể lựa chọn những loại tranh treo phòng khách có màu xanh dương, màu đen. Đặc biệt những bức tranh có nước chảy, nước tĩnh hoặc thiên nhiên. Những tranh treo phòng khách hợp với người mệnh thủy là tranh cá chép ao sen, tranh thuận buồm xuôi gió.

Tranh hợp người mệnh Thủy

Tranh hợp người mệnh Hỏa

Gia chủ mệnh hỏa có thể lựa chọn những loại tranh treo phòng khách có màu đỏ, màu vàng. Ví dụ như những bức tranh có nội dung cỏ cây hoa lá đâm chồi nảy lộc. Hoặc những loại tranh ngày tết, tranh câu đối, lễ hội,…

Tranh hợp người mệnh Hỏa

Tranh hợp người mệnh Thổ

Gia chủ mệnh thổ có thể lựa chọn những loại tranh treo phòng khách có màu nâu của đất. Nên chọn những bức tranh có màu trầm ấm để đem lại thịnh vượng, may mắn cho gia chủ.

Tranh hợp người mệnh Thổ

Chọn tranh phòng khách hiện đại theo hướng phòng khách

Hướng chính Đông và Đông Nam

Theo quy luật ngũ hành thì hướng Đông Nam và hướng Đông thuộc hành Mộc. Với phòng khách hướng này, có thể chọn tranh tùng bách, tranh sông nước hữu tình, rừng cây,.. Theo quy luật ngũ hành, thủy sinh mộc, tuy nhiên không thể vì thế mà treo tranh thác nước. Bởi vì thủy quá vượng thì có thể làm hại mộc, nên tránh treo tranh thác nước ở phòng khách.

Hướng chính Nam

Theo quy luật ngũ hành thì hướng chính Nam thuộc hành Hỏa. Với phòng khách hướng chính nam, gia chủ có thể chọn tranh rừng rậm, núi rừng, cây cối,… Bởi vì mộc sinh hỏa, nên những loại tranh này sẽ giúp gia đình yêu thương, hòa thuận, hạnh phúc. Bên cạnh đó, gia chủ có thể treo tranh thuộc hành hỏa như tranh hoa đẹp, lá thu vàng,…

Tranh hoa lá cành cho phòng khách hiện đại

Hướng Đông Bắc

Theo quy luật ngũ hành thì hướng Đông Bắc thuộc hành Thổ. Với phòng khách hướng này gia chủ có thể chọn tranh thuộc hành hỏa hoặc hành thổ. Bởi vì hỏa sinh thổ, nên sẽ rất có lợi cho sự nghiệp, công danh, tài vận của gia chủ.

Hướng chính Bắc

Theo quy luật ngũ hành thì hướng chính Bắc thuộc hành Thủy. Với phòng khách hướng này, gia chủ nên chọn tranh thiên nhiên có nước hoặc bức Cửu ngư quần hội. Những loại tranh này sẽ mang đến sức khỏe sung mãn và tài lộc dồi dào cho gia chủ.

Hướng Tây Bắc

Theo quy luật ngũ hành thì hướng Tây Bắc thuộc hành Kim, nên có thể lựa chọn những loại tranh treo phòng khách có màu gam vàng và trắng. Hoặc những loại tranh có nội dung như tranh phong thủy hoa điểu, tranh thiên nga,…

Tranh gam màu vàng trắng cho phòng khách hiện đại

Những bộ tranh treo tường hiện đại hợp phong thủy – hứng tài chiêu lộc

Sau đây, Mogi xin gợi ý cho bạn những bộ tranh treo tường hiện đại hợp phong thủy – hứng tài chiêu lộc:

  • Tranh sơn Thủy Hữu tình dành cho những người yêu thích vạn vật thiên nhiên
  • Tranh Thuận buồm xuôi gió dành cho những người kinh doanh thương mại
  • Tranh Cửu ngư quần hội dành cho những người muốn thăng quan tiến chức
  • Tranh Mã đáo thành công dành cho người muốn tìm kiếm tài lộc
Tranh Cửu ngư quần hội
Tranh Thuận buồm xuôi gió
Tranh Mã đáo thành công

Những bộ tranh treo không nên treo tại phòng khách

Nội dung ý nghĩa của bức tranh có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của người xem. Chính vì thế khi thấy những bộ tranh ảm đạm, màu sắc tối tăm, hình ảnh xơ xác, tiêu điều,.. sẽ tạo nên không gian không có sinh khí, ảnh hưởng đến phong thủy của phòng khách nhà bạn.

Bên cạnh đó, những bộ tranh có màu sắc quá đậm cũng không nên lựa chọn treo phòng khách. Bởi những bộ tranh này khiến người xem mang thêm màu sắc u sầu, nặng nề. Dễ khiến gia chủ trở nên phiền muộn sầu não và suy nghĩ tiêu cực.

Treo tranh tạo tâm lý thoải mái thư giãn trong phòng khách hiện đại

Thông qua bài viết trên, Mogi đã sơ lược toàn bộ thông tin quan trọng, giúp bạn nắm được đầy đủ thông tin về tranh phòng khách hiện đại. Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp thật nhiều thông tin hữu ích đến với bạn. Nếu bạn cần bất cứ thông tin gì, hãy ghé thăm Mogi nhé! Tại đây sẽ có những kiến thức mà bạn mong muốn.

>Xem thêm: Hướng dẫn trang trí phòng khách nhỏ đẹp, hiện đại


5/5 - (1 bình chọn)
Từ khoá : Kiến trúc
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm