Những yếu tố tạo nào nên ngôi nhà bền và đẹp? Bạn nhất định phải biết

| 25-04-2022, 16:20 | Nhà đẹp

Những yếu tố tạo nào nên ngôi nhà bền và đẹp? Bạn nhất định phải biết
Những yếu tố tạo nên một ngôi nhà đẹp

Nhu cầu thiết kế nhà đẹp của người dân hiện đang tăng cao. Ai cũng mong muốn được sống trong một ngôi nhà đẹp và đầy đủ công năng. Tuy nhiên để thiết kế và tạo ra một ngôi nhà đẹp cần rất nhiều yếu tố khác nhau. Vậy yếu tố nào tạo nên ngôi nhà bền và đẹp? Cùng Mogi tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết sau đây nhé.

Các yếu tố nào tạo nên ngôi nhà bền và đẹp

Để tạo nên một ngôi nhà đẹp còn tùy thuộc vào các yếu tố như kiến trúc, kết cấu, ngoại thất, nội thất và phong thủy. Tìm hiểu rõ hơn sau đây bạn nhé.

Yếu tố nào tạo nên ngôi nhà bền và đẹp – Kiến trúc

Kiến trúc là bộ mặt bên ngoài của ngôi nhà, nó giống như bộ áo khoác trên người. Để có một bộ trang phục như mong muốn, hãy lưu ý khi chọn nhà thầu thiết kế. Mang đến giá trị thẩm mỹ làm hài lòng khách hàng.

Bản vẽ kiến trúc thiết kế trước khi xây nhà

Kiến trúc còn là cách bố trí không gian sử dụng bên trong. Để có được không gian sử dụng thoải mái. Chủ đầu tư phải chỉ ra được hết công năng sử dụng của ngôi nhà để đơn vị tư vấn, thiết kế và bố trí sao cho chính xác.

Tham khảo thêm: Mách bạn cách xây nhà tiết kiệm và tối ưu chi phí nhất 2022

Yếu tố nào tạo nên ngôi nhà bền và đẹp – Kết cấu

Kết cấu là bộ khung nâng đỡ toàn bộ tải trọng của ngôi nhà, giúp ngôi nhà luôn đứng thẳng. Kết cấu chịu lực cho ngôi nhà là móng, cột, dầm, sàn, ngoài ra còn có tường chịu lực.

Phương án kết cấu móng nhà ảnh hưởng rất nhiều đến sự vững chắc của ngôi nhà. Tuy nhiên đồng thời cũng ảnh hưởng trực tiếp đến giá thành xây dựng.

  • Phương án kết cấu móng đơn chỉ được sử dụng cho những nơi có nền đất ổn định tốt và tải trọng hộ gia đình nhỏ. Chi phí chỉ bằng 30% chi phí xây dựng tầng trệt.
Kết cấu móng đơn
  • Phương án kết cấu móng băng được sử dụng cho những nơi nền đất tương đối yếu và làm việc với tải trọng tương đối lớn. Chi phí xây dựng cao hơn móng đơn giản, khoảng 50 – 60% chi phí xây dựng nhà trệt.
Kết cấu móng băng
  • Phương án kết cấu móng cọc đối với công trình có nền đất rời, chịu tải trọng công trình lớn, nhà trên 3 tấm. Chi phí xây dựng đài móng bằng 30% giá thành tầng trệt. Ngoài ra, có một chi phí bổ sung cho cọc bê tông. Cọc bê tông có độ dài ngắn khác nhau, tùy thuộc vào thổ nhưỡng từng khu vực. Thông thường nhân công và vật tư cần để ép 1md cọc khoảng 320.000 đồng – 380.000 đồng.
Kết cấu móng cọc

Ngoài ra còn có các phương án móng khác như móng bè, móng cọc khoan nhồi, móng cọc tràm… Tất cả các phương án đều được đưa ra để đảm bảo an toàn cho ngôi nhà. bền vững và tiết kiệm chi phí.

Yếu tố nào tạo nên ngôi nhà bền và đẹp – Điện nước

Điện cũng giống như hệ thần kinh và mạch máu trong nhà. Để đảm bảo ngôi nhà hoạt động tốt, chủ nhà phải kiểm tra nhãn hiệu của dây cáp điện và hệ thống ống nước. Hệ thống điện chiếu sáng phải được đấu nối theo tiêu chuẩn, tránh gây ra các vấn đề không đáng có về sau. Hệ thống cấp thoát nước phải đảm bảo các mối nối, tránh rò rỉ.

Hệ thống đường ống trong nhà

Tham khảo thêm: Móng cọc là gì? Cấu tạo, phân loại và ưu nhược điểm của móng cọc

Yếu tố nào tạo nên ngôi nhà bền và đẹp – Ngoại thất

Chỉ cần nhìn thoáng qua là có thể đánh giá được căn nhà đó có đẹp hay không. Mặt tiền của ngôi nhà ít nhiều sẽ thể hiện được cá tính của gia chủ. Một ngôi nhà đẹp phải bố trí mặt bằng sao cho tạo sự thoải mái cho không gian gia đình. 

Vậy hãy thiết kế sao cho mặt tiền tạo nên vẻ đẹp quan trọng, khác biệt và ấn tượng nhất. Ngoài ra, theo phong thủy, ngoại thất có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, lối sống và công việc của các thành viên trong gia đình.

Yếu tố ngoại thất cho ngôi nhà

Vì vậy thiết kế ngoại thất nhà đẹp sẽ giúp mang lại vượng khí và tạo nên vẻ đẹp tổng thể cho ngôi nhà.

Yếu tố nào tạo nên ngôi nhà bền và đẹp – Nội thất

Để có một ngôi nhà đẹp, nội thất cần phải đồng bộ với phong cách bên ngoài của tổng thể ngôi nhà. Ngoài ra, nội thất cũng cần có sự tiện nghi trong quá trình sử dụng và cách sử dụng không gian nội thất một cách thông minh.

Nội thất giúp ngôi nhà trang nhã hơn

Thiết kế không gian nội thất cần chú ý đến công năng của từng không gian khác nhau. Tạo  nên phong cách riêng cho gia chủ. Một ngôi nhà đẹp không chỉ là vấn đề về tính thẩm mỹ mà còn là sự tiện nghi và  thoải mái trong không gian nội thất.

Tham khảo thêm: Bản vẽ hoàn công là gì? Khái niệm, Vai trò và quy định trong xây dựng

Yếu tố Phong thủy

Một trong những câu trả lời cho câu hỏi yếu tố nào tạo nên ngôi nhà bền và đẹp chính là yếu tố phong thủy. Yếu tố này sẽ giúp gia đình có cuộc sống êm ấm, hạnh phúc và thành đạt. Trước khi xây nhà cần chọn hướng, vị trí của ngôi nhà theo phong thủy giúp bạn tìm ra những phương án tối ưu để ngôi nhà đón được sinh khí dồi dào.

Yếu tố phong thủy trong ngôi nhà

Theo phong thủy, nhà ở ảnh hưởng đến cuộc sống, sự nghiệp. Hơn thế nữa là sức khỏe và các mối quan hệ của các thành viên trong gia đình. Vì vậy, phong thủy cũng là một trong những yếu tố để tạo nên một ngôi nhà bền và đẹp. Khi thiết kế nhà cần đảm bảo các yếu tố như thông thoáng, lưu thông không khí tốt, sạch sẽ, trật tự, đủ ánh sáng. Ngoài ra, cũng cần tính đến hướng nhà, vị trí các phòng trong nhà, tránh những điều kiêng kỵ trong nhà.

Những giai đoạn cấu thành một ngôi nhà đẹp

Lên kế hoạch tài chính

Xây nhà đẹp không khó, xây nhà hợp lý với số tiền bỏ ra mới là vấn đề cần giải quyết. Khi xây nhà, việc đầu tiên là phải tính toán và lên kế hoạch tài chính cho việc xây nhà. Thông thường, tổng chi phí xây nhà bao gồm: 

  • Chi phí pháp lý: chi phí xin giấy phép xây dựng.
  • Chi phí tư vấn thiết kế: giá thiết kế hiện tại từ 140k/m2, tùy theo chất lượng thiết kế.
  • Chi phí xây dựng: giá xây nhà hiện nay khoảng 4,8 triệu/m2.
  • Chi phí giám sát: Nếu bạn đã thi công thành thạo để tiết kiệm chi phí này thì bạn nên trực tiếp giám sát để đảm bảo công trình.
  • Chi phí thiết bị và nội thất: bao gồm thiết bị vệ sinh, thiết bị bếp, thiết bị điện, điều hòa, giường tủ, bàn ghế.
  • Chi phí không mong muốn: 10% tổng chi phí trong tổng số.

Chọn tư vấn thiết kế

Vai trò của một nhà tư vấn thiết kế thực sự rất quan trọng. Không nên thiết kế qua loa làm mất đi không gian sống khi bỏ một khoản tiền lớn xây nhà. Thiết kế của ngôi nhà có một phương án kết cấu mà toàn bộ ngôi nhà được tổ chức chặt chẽ, thống nhất và khoa học. Phù hợp với công năng và yêu cầu sử dụng của mọi thành viên trong gia đình.

Lựa chọn tư vấn thiết kế trước khi khởi công xây dựng

Mặc dù vai trò của đơn vị tư vấn thiết kế là rất quan trọng nhưng người quan trọng nhất trong mọi quy trình vẫn là gia chủ. Với một đầu óc tổ chức tốt và muốn tiết kiệm tiền, nên thuê một sinh viên kiến ​​trúc có thể vẽ bằng CAD và 3D. Một người có thể chỉ ra ý tưởng chi tiết của bạn và giúp bạn nhìn thấy ngôi nhà của mình một cách trực quan và tất nhiên chi phí là vô cùng tiết kiệm so với việc thuê kiến ​​trúc sư.

Xin phép xây dựng

Để được cấp giấy phép xây dựng, bạn phải đáp ứng các điều kiện sau: 

  • Diện tích đất phải được công nhận hợp pháp và được phép xây dựng.
  • Trường hợp là đất dự án thì phải được BDA giải phóng mặt bằng trên cơ sở quy hoạch chi tiết 1/500 của toàn bộ dự án đã được cơ quan nhà nước có liên quan phê duyệt.
  • Phải có hồ sơ xin phép xây dựng của đơn vị có tư cách pháp nhân và có chứng chỉ hành nghề tư vấn thiết kế xây dựng.
  • Đối với nhà ở không thuộc đất dự án, sau khi có giấy phép xây dựng phải lập hồ sơ xây dựng và báo cáo Ủy ban nhân dân cấp huyện phương án xây dựng.

Lựa chọn đơn vị thi công

Lựa chọn nhà thầu xây dựng là mối quan tâm lớn nhất của chủ đầu tư khi xây nhà. Việc quan trọng của bạn là lựa chọn nhà thầu xây dựng uy tín và giá cả hợp lý. Việc lựa chọn nhà thầu hợp lý quyết định sự thành công trong đầu tư xây dựng nhà của bạn.

Lựa chọn đơn vị thi công uy tín

Trên đây là toàn bộ thông tin giải đáp thắc mắc về vấn đề yếu tố nào tạo nên ngôi nhà bền và đẹp. Hy vọng những thông tin trên là hữu ích. Có thể giúp được cho bạn trong quá trình lựa chọn ngôi nhà của chính mình. Tham khảo thêm những bài viết khác về đất đai, phong thủy,.. cho người mới bắt đầu trên trang thông tin của Mogi bạn nhé.

Xem thêm: Cách tính chi phí xây nhà tất cả các khoản dễ hiểu, chính xác nhất

Từ khoá : Xây dựng
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm