Tổng hợp một số hiên nhà phong cách tạo điểm nhấn cho ngôi nhà

| 21-04-2022, 18:20 | Nhà đẹp

Tổng hợp một số hiên nhà phong cách tạo điểm nhấn cho ngôi nhà
Hiên nhà

Hiên nhà là chi tiết không thể nào thiếu trong kiến trúc của mỗi ngôi nhà từ xưa đến nay. Nó vừa giúp bảo vệ ngôi nhà vừa tăng tính thẩm mỹ cho không gian sống. Hãy cùng Mogi tìm hiểu hiên nhà là gì? Cũng như tổng hợp những mẫu hiên nhà đẹp năm 2022 này nhé

Hiên nhà là gì?

Hiên nhà chính là phần gắn với tường nhà nhưng lại hướng ra phía bên ngoài ngôi nhà để che chắn nắng, mưa và những ảnh hưởng của thời tiết. Nó thường được thiết kế ở phía trên các cửa sổ và cửa ra vào. 

Ngày nay hiên nhà được đánh giá là phần giúp tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà. Chính vì vậy, có thể bắt gặp hiên nhà khắp nơi, Kể cả từ những căn biệt thự sang trọng cho đến những ngôi nhà cấp 4 nhỏ nhưng ấm cúng. 

Có thể bắt gặp nhà có mái hiên ở bất kỳ đâu

>Xem thêm: Nhà lá miền Tây đẹp – khám phá kiểu kiến trúc truyền thống, độc đáo Tây Nam Bộ

Tại sao nên lắp đặt mái hiên?

Trước kia, đây là thiết kế được ưa chuộng bởi sự tiện lợi của nó. Đó chính là giúp cho căn nhà trở nên mát mẻ hơn. Với thời điểm hiện tại, ngoài công dụng đó thì hiên nhà còn có rất nhiều công dụng khác.

Mang đến vẻ đẹp thẩm mỹ cho không gian

Hiện này mái hiên rất đa dạng về kiểu dạng mẫu mã cũng như màu sắc. Chính bởi vậy, có thể làm hài lòng rất nhiều khách vì có thể đáp ứng mọi yêu cầu cho phù hợp với không gian sống của họ.

Mái hiên đã góp phần làm tăng sự nổi bật của các quán cafe, nhà hàng, quán ăn,..Những mái hiên bắt mắt cũng sẽ giúp thu hút khách hàng hơn. Có thể nói, đây cũng chính là một trong những công dụng tuyệt với của mái hiên.

Mọi người có thể tổ chức những bữa tiệc nhỏ dưới mái hiên

Che nắng che mưa

Phải nói rằng, đây chính là công dụng chính của mái hiên. Nó sẽ giúp cho ngôi nhà của bạn tránh ánh nắng chói chang cửa mặt trời. Không gian trong nhà sạch sẽ, mát và thoáng hơn rất nhiều. Hay làm giảm bớt độ hắt của những cơn mưa lớn, có thể gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của mọi người trong nhà.

Làm sân chơi, khu vui chơi ngoài trời

Những căn biệt thự hay ngôi nhà phố hiện đại thường có sân rộng. Việc có mái hiên sẽ giúp cho những hoạt động vui chơi giải trí ngoài trời không bị ảnh hưởng bởi thời tiết mưa nắng. Do đó mọi người có thể an tâm tổ chức những bữa tiệc nhỏ, làm nơi tiếp khách, hoặc khi uống trà.

Hiên nhà rộng bao nhiêu là hợp lý?

Sẽ không có một kích thước cụ thể nào quy định cụ thể độ dài rộng bao nhiêu. Vì điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ví dụ như mảnh đất của gia chủ rộng bao nhiêu m2,  ngôi nhà được thiết kế ra sao để có tỉ lệ phù hợp….Từ đó, mới có thể tính toán ra xem hiên nhà rộng bao nhiêu là hợp lý nhất.

Nếu biết sắp xếp hợp lý sẽ tạo ra một không gian mới mẻ và đẹp đễ

Tuy nhiên rộng hay hẹp cũng không phải là vấn đề nếu như bạn biết cách trang trí. Sự sắp xếp hợp lí để cho không gian thoải mái, gần gũi sẽ khiến ngôi nhà trở nên thật tuyệt vời. 

>Xem thêm: Mặt tiền nhà cấp 4 mái tôn đẹp nhất hiện nay +30 mẫu thiết kế

Gợi ý một số cách trang trí hiên nhà đẹp

Đây là nơi gia chủ ngồi tâm sự, trò chuyện cùng gia đình, bạn bè thân thiết. Cũng như có thể dùng làm nơi tiếp khách quý. Chính vì vậy trang trí nơi đây thật đẹp cũng là một điều tất yếu. Cần lưu ý sao để khi trang trí cần hài hòa và phù hợp với tổng thể của ngôi nhà.

Phong cách trang trí bằng cây cảnh hiện nay đang là xu hướng thịnh hành. Mang đến cho ngôi nhà một sự gần gũi với thiên nhiên. Giúp cho không gian sống thêm thân thiện với môi trường và thoải mái hơn rất nhiều.

Một số gợi ý cho bạn như: Treo một vài chậu hoa nhỏ xinh đung đưa trong gió. Tạo nên một không gian tuy nhỏ nhắn nhưng vô cùng thoải mái và mát mẻ. Bên dưới có thể đặt sofa hoặc xích đu tùy ý gia chủ. Những chậu cây nhỏ có thể chọn lựa là hoa mười giờ, hoa lan, hoa trầu bà, bông dừa cạn, hoa tigon,… Đây là những loại hoa vô cùng được ưa chuộng bởi tính thẩm mĩ, giá cả phù hợp.

Có thể tận dụng hiên làm nơi tiếp khách, nghỉ ngơi

Phân loại hiên nhà

Hiện nay với xu hướng hội nhập đất nước, ngôi nhà có tính thẩm mỹ và tinh tế hay không là điều rất quan trọng. Để đáp ứng được nhu cầu của gia chủ, nhà thiết kế đã phân loại hiên nhà thành nhiều loại. Đó là phân loại theo thiết kế, hình dạng và theo chất liệu. 

Theo thiết kế

Hiên nhà cổ: Chúng ta sẽ bắt gặp hình ảnh này ở các ngôi nhà truyền thống. Chúng được xây dựng vào khoảng những 1975 – sau khi thống nhất đất nước. Bấy giờ đó chính là kiểu thiết kế rất phổ biến và còn tồn tại cho đến hôm nay. Tuổi thơ của các thế hệ trước gắn liền với nơi thềm nhà. Đây là nơi cùng nhau ăn cơm, uống trà, nói chuyện hàng ngày. Đây là những hình ảnh quen thuộc sẽ in hằn trong kí ức mỗi người

Hiên nhà hiện đại: Thiết kế này tuy có dựa trên hiên nhà cổ nên dù có nét cổ xưa nhưng vẫn mang một chút hiện đại, cách tân. Đây là loại hiên được sử dụng nhiều nhất trong các gia đình hiện nay

>Xem thêm: 10 mẫu mặt tiền nhà cấp 4 mái tôn đơn giản và đẹp nhất hiện nay

Theo hình dạng

Hiên chữ L là sự kết hợp đọc đáo được lấy ý tưởng từ những ngôi nhà chứ L. Nhà chữ L là kiểu nhà truyền thống được bắp gặp rất nhiều. Hiên nhà chữ L kết hợp với nhà chữ L sẽ giúp tiết kiệm được rất nhiều diện tích đất cũng như chi phí xây nhà cho gia chủ

Theo chất liệu

Bằng bạt: Hiên nhà bằng bạt kiểu thiết kế rất tiện dụng, có thể kéo ra che hoặc xếp lại. Đây là một lựa chọn tuyệt vời cho gia chủ yêu thích thiên nhiên và hay tổ chức tiệc ngoài trời

Mái hiên bằng bạt tiện lợi, chi phí thấp

Bằng gỗ: Hiên nhà bằng gỗ nhìn rất mộc mạc tạo cảm giác gần gũi thiên nhiên. Với chất liệu gỗ thì gia chủ không cần trang trí quá cầu kì bởi vốn dĩ gỗ đã có một vẻ đẹp rất riêng biệt. 

Bằng kính: Chất liệu kính được sử dụng ở đây là kính cường lực. Có khả năng chịu được tác động mạnh mà không làm vỡ kính. Chất liệu này thường được thấy trong các bản thiết kế cho những căn biệt thự xa hoa, lộng lẫy, khách sạn 5 sao, nhà hàng ngoài trời, ….

Các loại mái hiên phổ biến hiện nay

Hiên nhà với mái di động dạng xếp

Mái di động dạng xếp là loại mái hiên có thể dễ dàng mở ra hoặc thu vào. Vì vậy chúng vô cùng phù hợp với các quán ăn và nhà hàng, quán ăn. Mái di động dạng xếp thường có độ bền cao. Thao tác lắp đặt dễ dàng, sử dụng đơn giản và giá thành tương đối rẻ. Về tính năng che chắn, thì mái rất hiệu quả với vai trò là tấm màn che chắn cũng như bảo vệ bức tường của ngôi nhà

Mái dạng xếp có thể thu vào mở ra dễ dàng tùy theo điều kiện thời tiết

Hiên nhà dạng hình vòm

Hiên nhà có dạng hình vòm: Thiết kế này có nét của phong cách cổ điển, có kiểu dáng như tổ chim. Đầy là hình ảnh khá độc đáo mang lại dáng vẻ đáng yêu cho ngôi nhà của bạn. Loại mái này có một ưu điểm đó là dễ dàng làm sạch và xử lý các vết bẩn bám trên mái. Đây chắc chắn là một lựa chọn hoàn hảo cho những người ưa chuộng phong cách pha chút cổ điển mà không kém phần tinh tế này. 

>Xem thêm: Những mẫu trang trí trần nhà đẹp đang là xu hướng khuấy đảo thị trường 2022

Hiên nhà dạng Personal

Hiên nhà dạng Pergola: Mái hiên thiết kế dạng này có tác dụng chủ yếu trang trí cho kiến trúc ngôi nhà. Chúng chỉ có thể che một phần ánh nắng và không có khả năng che mưa. Chính vì vậy nhiều gia đình sử dụng thêm một lớp kính cường lực phía trên nhằm tăng khả năng che chắn tốt hơn. Một mặt vừa để đảm bảo cho các hoạt động của gia đình vừa vẫn không làm mất các đặc trưng cơ bản của mái Pergola.

Hiên gia cố thêm phần mái tăng thêm khả năng che chắn

Hiên nhà di động dạng ô xòe

Hiên nhà di động dạng ô xòe:  Đây là một thiết kế rất phù hợp đối với những ngôi nhà có diện tích hạn chế. Những mái hiên phong cách hiện đại có dạng ô xòe đem đến cho ngôi nhà không khí mát mẻ và thỏa mái hơn. Tuy nhiên, chi phí lắp đặt mái hiên này thường đắt hơn so với các loại thông thường khác. Bởi vì thao tác lắp đặt thi công khó thực hiện hơn. Tuy nhiên, mái hiên dạng này là một điểm nhấn nổi bật giúp cho ngôi nhà thêm màu sắc mới lạ, sang trọng hơn.

Các mẫu hiên nhà đẹp 

Hiên nhà từ trước đến này đã là một thiết kế gắn liền không thể thiếu với ngôi nhà. Bởi nó cũng đã phần tạo nên một vẻ đẹp tinh tế cho chính căn nhà đó. Chính vì vậy, việc chọn mẫu thiết kế thế nào là rất quan trọng. Nếu như bạn đang muốn tìm những mẫu hiên nhà đẹp và hiện đại thì hãy Mogi tham khảo những mẫu sau nhé:

Mẫu hiên số 1
Mẫu hiên số 2


Mẫu số 4
Mẫu số 5
Mẫu hiên số 6

Như vậy, bài viết trên đã cung cấp toàn bộ những thông tin về hiên nhà. Cũng như những mẫu hiên nhà hot nhất hiện nay. Qua đó hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều lựa chọn cho gia đình mình. Và đừng quên đón đọc nhiều bài viết hấp dẫn khác trên Mogi.vn nhé!

>Có thể bạn quan tâm: Say đắm trước những căn biệt thự nhà vườn cấp 4 đẹp nhất Việt Nam

Nguyễn My

Từ khoá : Kiến trúc
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm