Cải tạo nhà cũ – nâng tầm không gian sống

| 20-04-2022, 10:28 | Nhà đẹp

Cải tạo nhà cũ – nâng tầm không gian sống
Cải tạo nhà cũ thành mới cần lưu ý điều gì?

Trước tác động của thời tiết, môi trường và con người, trải qua một thời gian sử dụng. Ngôi nhà của bạn sẽ trở nên xuống cấp và cũ nát như tường thấm nước, bị dột,… Hoặc không gian căn nhà hiện tại không đủ cho gia đình bạn sinh sống. Hay thiết kế nội thất, phong cách kiến trúc đã lỗi thời,.. Những điều này sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt và cuộc sống gia đình bạn. Đã đến lúc bạn nên cải tạo nhà cũ thành nhà mới. Cùng Mogi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Cải tạo nhà là gì?

Cải tạo nhà là chỉ đơn thuần công tác điều chỉnh, mở rộng cơ cấu diện tích. Bên cạnh đó, nâng cấp chất lượng hiện có của một ngôi nhà. Bạn sẽ phải kết hợp với công tác sửa chữa một số chi tiết trong nhà đã hư hỏng. Để tạo nên một không gian sống mới hoàn hảo và rộng rãi hơn

Cải tạo nhà là gì?

Vì sao nên cải tạo nhà cũ thành mới?

Thay vì tốn kém như xây nhà mới, cải tạo mang lại khá nhiều lợi ích. Cùng Mogi điểm qua những lợi của việc cải tạo nhà cũ thành mới nhé!

Đảm bảo an toàn cho gia đình 

Những ngôi nhà đang gặp vấn đề nghiêm trọng như hệ thống dây điện chằng chịt, mảng tường vữa bị bong tróc, nhà bị dột nước,.. Vấn đề này ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng và sức khỏe của thành viên trong gia đình bạn. Không nên ở nhà quá xuống cấp, cải tạo nhà để đảm bảo an toàn cho gia đình bạn nhé!

Mảng tường vữa bị bong tróc ảnh hưởng đến sức khỏe

Nâng tầm không gian sống cho bạn

Khi nhu cầu thưởng thức cái đẹp của con người ngày càng cao. Việc cải tạo và thiết kế nhà ở cũng cần phải bắt kịp xu hướng để phù hợp với bối cảnh ngày nay. Đặc biệt cải tạo sẽ mang đến cho không gian sống của bạn một diện mạo mới – nâng tầm không gian sống cho bạn. 

Khi thiết kế nội thất trong nhà trở nên lỗi thời, cải tạo là cách giúp bạn thay đổi diện mạo cho ngôi nhà của mình trông rộng rãi, hiện đại hơn và kéo dài thêm tuổi thọ sử dụng.

Cải tạo nâng tầm cuộc sống của bạn

Cải tạo nhà không tốn kém như xây nhà mới

Cải tạo là việc cấp bách để khắc phục những vấn đề mà bạn đang gặp phải. Đặc biệt bạn vẫn có thể đảm bảo sở hữu một ngôi nhà có diện mạo hoàn toàn mới. Bên cạnh đó, so với xây mới thì cải tạo tiết kiệm hẳn 50% chi phí so với xây hẳn nhà mới. Bạn sẽ không mất tiền xây tường, làm móng,.. Việc phá bỏ nhà cũ cũng phải tốn thêm: kinh phí vận chuyển vật liệu cũ hay công phá vỡ.

Cải tạo tiết kiệm được nhiều tiền hơn xây mới

>Xem thêm: Nhà đẹp 2 tầng gây ấn tượng sau màn cải tạo xuất sắc

Những phương án cải tạo nhà cũ thành mới

Để có phương án cải tạo nhà cũ thành mới cùng Mogi điểm qua những vấn đề sau nhé!

Sơn hoặc dán lại tường

Thay màu sơn hoặc dán lại tường với tông sáng khi cải tạo. Giúp gia chủ có một không gian vô cùng khác biệt so với nhà cũ. Bên cạnh đó, nên chọn màu sơn hoặc màu giấy dán tường theo phong thủy. Việc chọn màu hợp mệnh, sẽ giúp gia chủ mang lại nhiều điều may mắn, vận khí tốt. 

Nên chọn màu sơn hài hòa với màu sàn để không gian nhà thêm đẹp và hấp dẫn hơn.

Trước và sau khi sơn lại tường

Lát lại sàn

Cải tạo sàn nền là cách đơn giản để thay đổi diện mạo của ngôi nhà. Khiến cho ngôi nhà trông sạch sẽ và thú vị hơn. Chỉ với cách thay gạch lát cũ bằng gạch lát hoa văn theo xu hướng hoặc hiện đại. Hay thay bằng tấm lát sàn bằng nhựa, gỗ mới, khá được ưa chuộng hiện nay.

Lát lại sàn giúp ngôi nhà sang trọng hơn

Cải tạo trần nhà

Nhu cầu cải tạo trần thấp thường đặc ra với loại nhà ở chung cư. Đa phần trần nhà chung cư dạng phẳng, không họa tiết và khoảng cách giữa trần – sàn khoảng 3.3m. Nên gia chủ thường cải tạo trần để trông cao và đẹp hơn.

Cách cải tạo trần là đổi màu sơn trần và sàn đối lập nhau, trần sáng – sàn tối. Hay thêm hệ thống đèn, hoặc vẽ hoa văn trang trí 3D để tăng cảm giác trần cao, mở rộng.

Cải tạo trần

>Xem thêm: Trần thạch cao giật cấp là gì? Một số mẫu trần thạch cao giật cấp đẹp

Cải tạo nhà vệ sinh

Việc cải tạo phòng vệ sinh luôn là yêu cầu cần thiết bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến việc sinh hoạt hằng ngày của gia đình. Đa phần cải tạo phòng vệ sinh vì rò rỉ nước, chống thấm không tốt, diện tích sử dụng nhỏ, .. 

Cải tạo phòng tắm nhỏ nên tạo nhiều góc lưu trữ đồ sạch, gọn gàng, ráo với sàn nước. Thiết kế chống thấm và thoát nước tốt. Ốp tường giúp mang lại môi trường sạch sẽ và tiện nghi hơn.

Cải tạo phòng vệ sinh

>Xem thêm: 15+ mẫu xây nhà vệ sinh kiểu Nhật ‘đỉnh của đỉnh’ vạn người mê

Cải tạo lại cửa sổ và cửa ra vào

Cải tạo lại cửa sổ và cửa ra vào tưởng chừng như đơn giản. Tuy nhiên, hoạt động này tạo nên sự khác biệt khá lớn cho căn nhà của bạn. Việc tăng kích thước cửa chính và giảm kích thước cửa sổ sẽ tạo nên ngôi nhà có chiều sâu, hiện đại khác biệt so với vẻ cổ điển ban đầu.

Bố trí nội thất mới

Bố trí nội thất mới hoàn toàn sẽ tốn khá nhiều chi phí. Gia chủ nên tận dụng và trang trí lại nội thất cũ cho phù hợp với thiết kế mới. Và lựa chọn bố trí nội thất mới phù hợp sẽ giúp căn nhà hiện đại và rộng rãi hơn.

Để tiết kiệm chi phí thay đổi nội thất, bạn nên vận dụng thiết kế tối giản hóa vật dụng. Thay vào đó là những mảng xanh, mang lại sinh khi, tận dụng nét đẹp thiên nhiên vào kiến trúc cải tạo nhà.

Phòng hiện đại hơn sau khi bố trí nội thất mới

>Xem thêm: Các phong cách thiết kế nội thất thịnh hành nhất

Kinh nghiệm cải tạo các loại nhà

Cải tạo lại ngôi nhà cũ của mình là vấn đề được nhiều người quan tâm từ trước đến nay. Nhất là đối với những người đang sinh sống hoặc sở hữu những ngôi nhà có tuổi đời khá lâu. Ngoài ra, cải tạo cần đòi hỏi tính phức tạp nhiều hơn xây dựng một căn mới. Do đó, việc cải tạo phải tùy thuộc các loại nhà khác nhau. Cùng Mogi điểm qua kinh nghiệm cải tạo các loại nhà khác nhau nhé!

Cải tạo nhà ống cũ

Bởi vì đặc điểm của nhà ống là chiều sâu dài và ngang hẹp. Khiến cho ngôi nhà tù túng, chật chội, hạn chế không gian vui chơi của các con. Nên sau một khoảng thời gian sử dụng, gia chủ có xu hướng thay đổi thiết kế nhà. Để ngôi nhà trở nên thoáng mát và rộng rãi hơn.

Phương án cải tạo tối ưu nhất cho nhà ống cấp 4 là nâng cấp thành nhà 2 tầng. Còn đối với nhà ống 2 tầng, thì nên thiết kế thêm sân trong hoặc giếng trời, nhằm tạo cảm giác thông thoáng và rộng rãi hơn.

Đồng thời, việc thay đổi thiết kế nội thất cũng là cách cải tạo nhà ống cũ hiệu quả. Gia chủ có thể loại bỏ những vật dụng không cần thiết, bố trí lại đồ dùng. Hoặc sử dụng đồ dùng có kích thước nhỏ và hiện đại. Giúp tân trang ngôi nhà, cũng như mang lại cảm giác sáng sủa, rộng rãi hơn.

Trước và sau khi cải tạo nhà ống cũ

>Xem thêm: Tổng hợp các mẫu nhà ống đẹp miễn chê

Cải tạo nhà cấp 4 cũ

Nhà cấp 4 được người Việt Nam xưa và nay khá ưa chuộng. Chi phí xây dựng thấp, thiết kế đơn giản và phù hợp với gia đình ít người. Tuy nhiên nhà cấp 4 có tuổi thọ khá ngắn. Cần phải cải tạo sau một thời gian sử dụng, để duy trì độ an toàn cho ngôi nhà. Đồng thời, khi có thêm thành viên thì khá chật chội. Do đó cần cải tạo để nâng tầm không gian sống của gia chủ.

Phương án cải tạo thành gác lửng nhằm tối ưu không gian. Cộng thêm thiết kế cầu thang kiểu dáng nhỏ gọn phù hợp với gác lửng. Đồng thời nên bố trí các phòng để tận dụng tối đa không gian sống. Lựa chọn những nội thất vừa đủ, nhỏ gọn là phương án tối ưu để mở rộng không gian.

Trước và sau khi cải tạo nhà cấp 4 cũ

>Xem thêm: Thiết kế nhà cấp 4 và những lưu ý không được bỏ qua!

Cải tạo nhà cấp 4 gác lửng

Nhà cấp 4 gác lửng là khoảng trống giữa trần nhà và sàn nhà. Việc thiết kế thêm gác lửng ở nhà cấp 4 thường được sử dụng làm thêm phòng làm việc, phòng ngủ, sinh hoạt chung,… Đây là loại hình nhà tiết kiệm chi phí và thi công nhanh nên khá được ưa chuộng.

Cùng Mogi điểm qua những kinh nghiệm cải tạo nhà ở tập thể:

  • Nên lựa chọn chất lượng nguyên vật liệu cải tạo nhà cấp 4 gác lửng phù hợp.  
  • Hãy thiết kế thêm cửa sổ ở gác lửng để tạo không gian thông thoáng. Đón ánh sáng và nguồn gió tự nhiên cho căn nhà của bạn.
  • Hạn chế lắp hệ thống đèn chùm cho nhà cấp 4 gác lửng. Chúng làm tốn nhiều không gian và tạo độ nặng nề cho căn phòng.
  • Nên lắp quạt thông gió hoặc đóng la – phông cách nhiệt để tạo không gian mát mẻ
  • Lựa chọn màu sơn tường hợp lý để tránh tạo cảm giác nóng nực, khó chịu, bí bách. Nên chọn tone màu pastel, trắng, màu kem,..
Trước và sau khi cải tạo nhà cấp 4 gác lửng

>Xem thêm: Tổng quan về những mẫu nhà cấp 4 đẹp có gác lửng

Cải tạo nhà ở tập thể

Nhà tập thể là lựa chọn hàng đầu của những hộ gia đình thu nhập thấp. Nhà tập thể thường có những dịch vụ công cộng dùng chung như cầu thang, bếp, nhà vệ sinh,.. Nhà tập thể cải tạo khá phức tạp và yêu cầu cao hơn cá loại nhà khác. Khi tình trạng nhà tập thể khá xuống cấp nhưng ít được cải tạo thường xuyên. 

Hiện nay, nhiều nhà tập thể xuống cấp, ít thông thoáng, ẩm thấp, không gian nhỏ hẹp. Thêm vào đó trần nhà xập xệ và thấp, nền gạch không còn bằng phẳng và dơ bẩn. Cải tạo khu ở tập thể là cần thiết để đảm bảo vệ sinh và an toàn cho bạn.

Cùng Mogi điểm qua những kinh nghiệm cải tạo khu ở tập thể:

  • Thận trọng trong tình trạng mốc, nứt của tường, vấn đề chống thấm.
  • Bố trí không gian sinh hoạt nhằm mở rộng không gian nhà ở. Thiết kế không gian xuyên giữa các phòng, phá bỏ tường ngăn cách.
  • Tận dụng ban công, hành lang, làm nơi đọc sách hoặc khu vườn nhỏ. Thiết kế cầu thang gọn nhẹ, để tạo không gian gần gũi với thiên nhiên.
  • Lựa chọn màu nội thất và tường theo phong cách tối giản. Nên chọn gam màu sáng để tạo cảm giác tinh tế, hiện đại và rộng rãi hơn.
  • Loại bỏ những vật dụng không cần thiết để tạo không gian thông thoáng.
Trước và sau khi cải tạo khu ở tập thể

Cải tạo nhà tầng cũ

Tương tự những loại nhà trên, nhà tầng cũ trải qua thời gian sử dụng dài cũng xuống cấp và bộc lộ nhiều khuyết điểm. Thay vì xây nhà mới, cải tạo nhà tầng cũ giúp tiết kiệm 65% chi phí. Đồng thời, giúp gia chủ rút ngắn thời gian thi công.

Cùng Mogi điểm qua những kinh nghiệm khi cải tạo nhà tầng cũ nhé:

Chân tường là nơi dễ bị hủy hoại bởi độ ẩm và nhiệt độ xung quanh. Chân tường được trát bằng nguyên liệu thô sơ thường bong tróc, kém thẩm mỹ và mất vệ sinh.

Nền nhà bị nứt: Một số vị trí trên nền nhà không có dầm thường bị nứt, võng nền. Sẽ ảnh hưởng đến độ bằng phẳng và mỹ quan của nền nhà. Có nguy cơ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi

Tường, trần bị nứt: Sau tác động của thời tiết như mưa đọng, tường ngấm nước. Nhiệt độ tăng cao khi trời nắng, khiến tường nứt ra, ảnh hưởng đến tuổi thọ của ngôi nhà. 

Trước và sau cải tạo nhà tầng cũ

>Xem thêm: Các mẫu nhà phố 2 tầng đẹp và hiện đại dành cho gia đình trẻ

Cải tạo chung cư cũ

Cải tạo chung cư cũ giúp nâng tầm không gian sống của gia chủ. Tùy thuộc vào các vật liệu thi công và diện tích mà có chi phí cải tạo chung cư khác nhau. 

Cùng Mogi điểm qua những lý do cần lưu ý khi cải tạo chung cư cũ nhé:

Nền nhà: thường chịu nhiều tác động từ người sử dụng. Nền nhà cũng dễ bị bong tróc, mối mọc và nấm mốc do độ ẩm nhiều

Tường nhà: đây là phần chịu ảnh hưởng của va chạm, nhiệt độ gây ảnh hưởng đến không gian, thẩm mỹ của căn hộ

Trần nhà: Là nơi mang lại sinh khí cho căn hộ.

Trước và sau khi cải tạo chung cư cũ

Cải tạo biệt thự cũ

Biệt thự là loại hình nhà có diện tích rộng rãi, nội thất sang trọng và cầu kỳ. Do tính phức tạp và diện tích khá rộng, mà việc cải tạo biệt thự cũ đòi hỏi sử dụng nhiều phương án tối ưu nhất và chính xác nhất.

Những căn biệt thự sau thời gian sử dụng không còn sang trọng, mất thẩm mỹ. Căn biệt thự dễ trở nên không thoải mái, tù túng do thiết kế nội thất bất hợp lý. Ngoài ra, chi phí xây dựng một căn biệt thự mới khá tốn thời gian và chi phí. Do đó, cải tạo biệt thự cũ là phương án sáng suốt nhất để nâng tầm không gian sống của gia chủ.

Cùng Mogi điểm qua những kinh nghiệm khi cải tạo biệt thự cũ nhé:

  • Xác định xem biệt thự cần được xây mới hay cải tạo. Nếu khắc phục tình trạng lạc hậu, cũ kỹ và an toàn chi phí thì nên cải tạo.
  • Nên dự trù kinh phí cải tạo biệt thự thật kỹ lượng. Vì tính chất cao cấp và sang trọng của biệt thự, đòi hỏi thiết kế cực kỳ phức tạp.
Trước và sau khi cải tạo biệt thự cũ

Những lưu ý khi cải tạo nhà cũ thành mới

Nếu có dự định cải tạo, bạn nên xem qua những kinh nghiệm cải tạo nhà cũ thành nhà mới. Để biết những lưu ý khi cải tạo nhà cũ thành mới, cùng Mogi điểm qua những mục sau nhé!

Xác định mục tiêu và phương hướng sửa chữa

Khi xác định được tình trạng nhà, bạn cần lập kế hoạch chi tiết về cách cải tạo an toàn, đẹp, giá trẻ giúp quá trình sửa chữa như ý bao gồm: 

  • Xác định hạng mục, mục đích cần cải tạo và phương án cải tạo như thế nào. 
  • Dự toán chi phí cải tạo chi tiết cho từng hạng mục bao gồm. Đơn giá cải tạo, báo giá thiết bị, chi phí vật liệu, vật tư nội thất,.. Tính toán kỹ lưỡng để lựa chọn cách cải tạo phù hợp và chuẩn bị ngân sách tiết kiệm nhất.

Lựa chọn đơn vị sửa chữa uy tín

Sẽ cần lựa chọn đơn vị sửa chữa uy tín bởi cải tạo cần yêu cầu kỹ thuật cao. Nhiều trường hợp ảnh hưởng kết cấu an toàn cần phải xin giấy phép cải tạo bao gồm bản vẽ chi tiết để đảm bảo an toàn công trình lân cận.

Nên lựa chọn đơn vị sửa chữa uy tín để có chất lượng nhà cải tạo tốt nhất. Cùng Mogi điểm qua các cách lựa chọn đơn vị sửa chữa uy tín nhé:

  • Đơn vị thi công và thiết kế cải tạo phải có kinh nghiệm. Khảo sát kỹ lưỡng dầm, hệ móng, cột hiện trạng công trình.
  • Lựa chọn phương án phù hợp với kết cấu hiện trạng nhà cải tạo. Thay đổi không gian hợp lý, thông gió, lấy sáng, gia cố chất lượng kết cấu nhà cải tạo.
  • Có kinh nghiệm xử lý và thi công các hiện tượng xấu của nhà cũ. Như nứt, nghiêng tường, võng sàn, nứt cổ trần, ẩm mốc, nhà thấm dột,…
Lựa chọn đơn vị sửa chữa uy tín

Xin giấy phép cải tạo nhà

Việc cải tạo cần xin giấy phép hay không tùy thuộc vào mức độ cải tạo. Trước khi tiến hành cải tạo, chọn đơn vị sửa chữa, .. nên xem nhà bạn có thuộc diện xin phép hay không?

Theo quy định, việc cải tạo nhà cũ nát nếu có liên quan đến thay đổi kết cấu nhà ở chịu lực. Làm ảnh hưởng đến an toàn công trình xung quanh hay công năng sử dụng lớn. Bạn cần phải xin giấy phép cải tạo nhà ở. Bạn cần phải làm thủ tục xin phép cải tạo nhà nộp đến UBND quận/ huyện nơi bạn sinh sống, để xin phép. Hồ sơ xin phép cải tạo bao gồm:

  • Bản vẽ thiết kế cải tạo 
  • Bản sao giấy chứng minh quyền sở hữu, sử dụng đất nhà ở đề nghị cải tạo
  • Đơn đề nghị cấp giấy phép cải tạo, sửa chữa nhà
  • Ảnh chụp hiện trạng các hạng mục công trình, nhà ở đề nghị xin cải tạo
Xin giấy phép cải tạo

Dự toán kỹ càng chi phí cải tạo nhà

Đa phần nhiều người lựa chọn cải tạo nhà vì tiết kiệm chi phí, rẻ và đẹp. Vì thế, bạn nên có dự toán kỹ càng chi phí cải tạo. Cách này giúp bạn lựa chọn được cách cải tạo phù hợp, tránh tăng giảm các hạng mục cải tạo, tiền bạc và thời gian của gia chủ trong quá trình thi công.

Yếu tố phong thủy cũng là phần không thể thiếu khi cải tạo nhà

Nếu nguyên tắc phong thủy vận dụng đúng sẽ mang lại vận khí tốt, may mắn cho gia chủ. Yếu tố phong thủy cũng là phần không thể thiếu khi cải tạo, bạn nên tránh những lỗi sau đây:

  • Thiết kế cửa trước thẳng với cửa sau
  • Phòng tắm đối diện nhà bếp
  • Đặt cầu thang ở giữa trung tâm nhà
  • Hầm để xe bên dưới phòng ngủ
Cải tạo theo phong thủy

Những điều cần tránh khi cải tạo nhà

Dưới đây là một số kinh nghiệm cải tạo nâng tầm cuộc sống của bạn. Cùng Mogi điểm qua những điều cần tránh khi cải tạo nhà nhé!

Tránh phá bỏ kết cấu nhà cũ hay xây mới quá nhiều

Tránh phá bỏ kết cấu nhà cũ hay xây mới quá nhiều, nên ưu tiên tận dụng thiết kế ban đầu. Như phòng ngủ nhỏ không cần giường, tận dụng không gian nhỏ làm nhà kho,…

Không nên bỏ hết nội thất cũ nếu có thể cải tạo

Không nên bỏ hết nội thất cũ nếu có thể cải tạo. Bởi vì chi phí vật liệu cho các loại nội thất khá cao. Nếu đồ có thể tận dụng được nếu chất lượng còn khá tốt, hãy lựa chọn vị trí bố trí phù hợp. Tái sử dụng để tiết kiệm chi phí cải tạo hơn nhé.

Tránh thay đổi vị trí bếp, nhà vệ sinh vì phải thay đổi các đường nước trong nhà

Chỉ thay đổi vị trí nhà vệ sinh, nhà bếp nếu thật sự không còn phương án nào khác. Bởi vì thay đổi những vị trí này sẽ phải kéo theo thay đổi ống dẫn nước vào, ra, đường điện, ốp tường,.. phát sinh phá nhiều chi phí.

Thay đổi vị trí bếp phải thay đổi các đường nước trong nhà

Thông qua bài viết trên, Mogi đã sơ lược toàn bộ thông tin quan trọng, giúp bạn hiểu thêm về cải tạo nhà cũ để nâng tầm không gian sống. Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp sự hữu ích đối với bạn. Nếu bạn cần bất cứ thông tin gì, hãy ghé thăm Mogi nhé! Tại đây sẽ có những kiến thức mà bạn mong muốn.

>Xem thêm: Mẫu trần nhà đẹp đơn giản – Cập nhật xu hướng mới nhất năm 2022

Từ khoá : Kiến trúc
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm