Gợi ý 15+ mẫu nhà sàn bê tông đẹp, hiện đại dẫn đầu xu hướng hiện nay

| 19-04-2022, 08:56 | Nhà đẹp

Gợi ý 15+ mẫu nhà sàn bê tông đẹp, hiện đại dẫn đầu xu hướng hiện nay
Nhà sàn bê tông

Nhà sàn bê tông là hình mẫu lý tưởng về nhà ở cho con người trong tương lai. Khi mà biến đổi khí hậu làm trái đất nóng dần lên. Băng ở hai cực tan ra và nước biển dâng cao. Con người sẽ đối mặt với lũ lụt, sạt lở, thiên tai. Loại kiến trúc nhà này chính là nơi cư trú hợp lý vừa tiện nghi lại khá an toàn. 

Nhà sàn bê tông là gì?

Nếu như trước đây nhà sàn được dựng từ gỗ, tre nứa thì ngày nay chúng được xây dựng bằng bê tông cốt thép. Mô hình này mang lại hai lợi ích chính. Một là giúp lưu giữ được vẻ đẹp truyền thống của nhà sàn cổ xưa. Hai là tạo không gian sống tiện nghi và kiên cố cho bà con vùng cao. 

Nhà sàn bê tông là gì?

Hơn nữa, bê tông là vật liệu thay thế rất phù hợp giúp bảo vệ tài nguyên rừng. Tấm phổi xanh của nhân loại không bị tàn phá thì môi trường sinh thái mới được bảo tồn và phát triển. Nhà sàn bê tông được phân chia thành hai khu vực chính với các chức năng như sau: 

  • Khu vực sinh hoạt chính: Được đặt ở trên cao nhờ sức chống đỡ của hệ cột và đòn tay. Nơi đây, gia chủ có thể chia thành nhiều phòng chức năng để nghỉ ngơi, thư giãn.
  • Khu vực gần nhà sàn: Đa phần khu vực này được thiết kế theo lối mở. Khu này đa phần được tận dụng làm nhà kho, nơi để xe hoặc nhà bếp. Thậm chí nhiều gia chủ tinh tế còn biến nơi đây thành khu vực thư giãn, tiếp đón ngoài trời.

>Xem thêm: Nhà lá miền Tây đẹp – khám phá kiểu kiến trúc truyền thống, độc đáo Tây Nam Bộ

Nguồn gốc của nhà sàn bê tông

Vào năm 2013, ông Bùi Văn Lê ngụ tại Lạc Sơn, Hòa Bình là người đầu tiên nghĩ đến việc xây dựng một căn nhà sàn bằng bê tông. Và cũng chính từ năm 2013, Chính phủ đã ban hành các chính sách cũng như đạo luật nghiêm cấm việc khai thác gỗ trái phép nhằm ngăn chặn cũng bảo vệ rừng trước bọn lâm tặc. Sau khi ngôi nhà sàn của ông hoàn thành đã khiến mọi người trầm trồ vì quá đẹp. Nhanh chóng mô hình này được học người dân khắp liên thành, lục tỉnh kéo đến học hỏi và nhân rộng.

Nguồn gốc nhà sàn

Ngôi nhà do ông Lê xây dựng nên sở hữu thiết kế vô cùng đặc biệt. Bởi ông đã kết hợp giữa kết cấu nhà sàn truyền thống cùng mái Thái sang trọng. Việc mạnh dạn thay thế các vật liệu truyền thống như gỗ, lá rừng,…bằng bê tông, cốt thép, gạch vữa, kính cường lực,….đã mang đến một diện mạo mới cho nhà sàn. Nhờ ý tưởng này mà những căn nhà sàn lụp xụp, tạm bợ đã trở nên khang trang, bền đẹp, tiện nghi và chống chọi tốt với bão lũ. 

>Xem thêm: Bố trí nhà 2 tầng – Top 15 mẫu xây nhà 2 tầng 300 triệu ở nông thôn

15+ mẫu nhà sàn bê tông đẹp chỉ từ 150 triệu

Nhà sàn bằng bê tông sở hữu các ưu điểm nổi bật không chỉ đáp ứng tốt nhu cầu sinh sống của những gia đình miền núi mà còn làm say đắm trái tim của các nhà đầu tư phố thị. Nó sở hữu vẻ đẹp đơn sơ, mộc mạc nhưng không kém phần sang trọng, tinh tế. Sau đây, tôi sẽ cùng các bạn chiêm ngưỡng các mẫu nhà được ưa chuộng nhất hiện nay.

Nhà sàn kết hợp gỗ

Nhà sàn kết hợp gỗ

Nhà sàn theo phong cách biệt thự mini

Nhà sàn kết hợp biệt thự mini

Nhà sàn được lắp kính thông thoáng

Nhà sàn được lắp kính thông thoáng

Nhà sàn bê tông theo kiểu truyền thống

Nhà sàn theo kiểu truyền thống

Nhà sàn bê tông xây bên hồ

Nhà sàn dân dã bên hồ

Nhà sàn bê tông mái ngói ấm cúng

Nhà sàn mái ngói 

Nhà sàn bê tông mộc mạc

Nhà sàn ngói đỏ 3 gian

Nhà sàn sang trọng hiện đại 

Nhà sàn sang trọng hiện đại

Nhà sàn dùng để nghỉ dưỡng

Nhà sàn dùng để nghỉ dưỡng

Nhà sàn bê tông độc đáo

Nhà thiết kế độc đáo

Nhà sàn bê tông tân cổ điển

Nhà sàn tân cổ điển

Nhà sàn bê tông đơn giản

Nhà sàn đơn giản

Nhà sàn kiểu biệt thự

Nhà sàn kiểu biệt thự

>Xem thêm: Top 15 cây trồng sân thượng chịu nắng tốt, giúp lọc không khí, dễ chăm sóc

Vì sao nên đổi từ nhà sàn gỗ sang nhà sàn bê tông

Nhà sàn bê tông xuất hiện thay cho hình mẫu truyền thống và mang lại nguồn sinh khí mới lạ, độc đáo. Vậy thiết kế nhà này mang lại những ưu thế gì? Hãy cùng Mogi tìm hiểu để có câu trả lời chính xác.

Độ bền cao

Ưu điểm lớn nhất của loại hình nhà này là độ bền cực cao. Bởi vật liệu bê tông rất bền bỉ, chống thấm, chống dột cực tốt. Hơn nữa, gia chủ cũng không lo vấn đề mối mọt, nứt nẻ hay ẩm mốc trong quá trình xây dựng.  Xây dựng một ngôi nhà bền bỉ là một khoản đầu tư hợp lý. Điều này giúp gia chủ tối ưu được chi phí sửa chữa trong suốt quá trình xây dựng. 

Tính thẩm mỹ cao

Những mẫu nhà sàn bằng gỗ hay tre thường toát lên vẻ mộc mạc, đơn sơ. Trái lại, nhà sàn bằng bê tông lại mang vẻ đẹp hiện đại, vững chắc. Hơn nữa với vật liệu mới thì kết cấu nhà sàn cũng được biến tấu theo hướng hiện đại, sang trọng hơn. 

Tuổi thọ dài

Nhà sàn bằng bê tông có thời gian sử dụng lâu dài hơn các mẫu nhà sàn truyền thống. Do bê tông chống chọi rất tốt trước sự tàn phá khốc liệt của thời tiết bên ngoài. So với gỗ, chúng bền bỉ, chắc chắn hơn rất nhiều. Vì vậy, thời gian sử dụng của ngôi nhà khá lâu dài mà không cần phải tốn kém trong khâu sửa chữa. Ngoài yếu tố thẩm mỹ, tính an toàn thì tuổi thọ cũng là vấn đề được ưu tiên hàng đầu. 

Loại hình kiến trúc này có tinh thẩm mỹ cao

Chi phí xây dựng thấp

Chi phí xây dựng là điều mà nhiều chủ đầu tư quan tâm khi bắt tay vào công việc. Đa phần, các mẫu nhà sàn đều có phong cách tối giản theo hướng hiện đại. Nói chung, chi phí xây dựng nhà sàn không quá lớn, phù hợp túi tiền người Việt Nam.

Xây dựng một ngôi nhà sàn bền đẹp, sang trọng, tuổi thọ cao là một khoản đầu tư hợp lý và đáng xem xét. Mỗi căn nhà có diện tích khác nhau sẽ có mức chi phí tương ứng. Trung bình nhà sàn bê tông có diện tích từ 65-70m2 sẽ tốn khoảng 200-350 triệu đồng xây dựng. Nếu gia chủ sử dụng nguyên liệu cao cấp thì chi phí sẽ đội lên.

Các tiêu chuẩn cần tuân thủ khi thiết kế nhà sàn bê tông 

Bất kỳ một công trình nào khi xây dựng cũng cần thỏa mãn một vài tiêu chuẩn nhất định. Loại hình nhà này cũng không ngoại lệ. Để sở hữu một thiết kế nhà sàn bê tông bền, đẹp, bạn cần tuân thủ các tiêu chuẩn sau đây.

Vật liệu xây dựng cần đạt tiêu chuẩn gì?

Xây dựng nhà sàn muốn ở được trăm năm thì vật liệu đóng vai trò cốt yếu. Dưới đây là tiêu chuẩn về vật liệu khi xây dựng loại hình nhà này:

  • Thép dùng để tạo nên kết cấu khung dầm và cột trụ cần phải đạt được các tiêu chuẩn mà Bộ Xây dựng VN đã công bố bao gồm TCVN 1651 – 1985; TCVN 1651 – 2008; Tiêu chuẩn Nhật Bản: JIS G3505 – 1996; JIS G3112 – 1987
  • Gạch ngói được sử dụng trong làm mái nhà cần đạt tiêu chuẩn TCVN 4313:1995.
  • Gạch xây dựng cần đạt chuẩn TCVN 6355-7: 1998.

Thiết kế cần đạt tiêu chuẩn như thế nào?

Nhà sàn bê tông nhìn chung có hai khu vực chính, đó là gầm và sàn. Mỗi phần sẽ có quy chuẩn riêng mà khi thi công cần phải chú ý để đảm bảo được độ bền, đẹp.

Tiêu chuẩn xây nhà

Gầm nhà sàn

Với phần gầm nhà sàn, yêu cầu phải đạt chiều cao tối thiểu từ 50cm trở lên. Gầm nhà sàn không có gì khác ngoài các cột trụ dùng để chống đỡ toàn bộ ngôi nhà bên trên. Ngoài ra, khu vực này còn được tận dụng làm nơi để xe, nhà kho,…

Nếu bạn có ý định xây thêm một vài phòng sinh hoạt tại gầm nhà sàn thì diện tích không được vượt quá 80-90%. Đồng thời, gia chủ phải thiết kế sao cho các phòng chức năng thực sự thông thoáng để vấn đề trao đổi không khí được tối ưu hóa.

Phần nhà sàn chính

Ở khu vực này, do được xây dựng cách mặt đất một khoảng nhất định nên bên trong ngôi nhà lúc nào cũng mát mẻ vì không khí được đối lưu tốt. Hơn nữa, mùa đông cũng vẫn ấm áp lạ thường nhờ những bức tường che chắn bao quanh. 

Nhà sàn đa phần được xây dựng từ 1 đến 2 tầng. Mái nhà được cất theo kiểu mái Thái hoặc tam giác quen thuộc. Phần mái đa phần được lợp ngói để ngăn nhiệt từ ngoài vào trong nhà. Chính vì vậy dù nhà sàn ở trên cao so với mặt đất nhưng vẫn mát mẻ vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông.

Trong thiết kế loại nhà này, không gian sàn nên dành một phần diện tích nhất định ở cửa chính để làm hiên hoặc sảnh. Những bức tường nên được lắp thêm cửa sổ đảm bảo đón nắng và gió tự nhiên vào nhà. 

Xây nhà sàn bê tông tốn khoảng bao nhiêu tiền?

Nhà sàn bê tông giá bao nhiêu? Đa phần các mẫu nhà này đều được xây dựng theo phong cách đơn giản. Nếu như nhà sàn truyền thống được thiết kế 2 nhà cùng 1 lúc. Nhà lớn dùng để tiếp khách và sinh hoạt. Nhà nhỏ dùng để nấu nướng cùng các hoạt động khác. Ngày nay với mẫu nhà sàn này thì 2 nhà đã gộp thành 1 mà vẫn đảm bảo đầy đủ chức năng. 

Chi phí xây nhà sàn

Tùy thuộc vào loại nhà sàn bạn định xây dựng có diện tích bao nhiêu, kết cấu, kiểu dáng ra sao sẽ có chi phí tương ứng. Nếu như nhà sàn có diện tích khoảng 60 – 70m2, chi phí nằm trong khoảng 200 – 350 triệu đồng. Con số này khá hợp túi tiền người Việt Nam. Với mức chi phí tiết kiệm lại vừa có không gian sống đẹp, đầy đủ tiện nghi, an toàn nên mẫu nhà sàn này đang là xu hướng thiết kế được yêu thích hiện nay.

Trên đây bài viết vừa tư vấn cùng bạn các vấn đề xoay quanh thiết kế nhà sàn bê tông. Hy vọng đây sẽ là ý tưởng độc đáo, mới lạ để bạn xây đắp nên ngôi nhà mơ ước trong tương lai. Nếu bạn yêu thích mẫu nhà tuy cũ mà mới này thì nhanh tay truy cập Mogi để xem thêm nhiều thiết kế mới lạ, độc đáo khác.

>Xem thêm: Những mẫu trang trí trần nhà đẹp đang là xu hướng khuấy đảo thị trường 2022

 
Từ khoá : Kiến trúc
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm