Tìm hiểu trần thạch cao giật cấp chi tiết nhất

| 11-03-2022, 09:58 | Nhà đẹp

Tìm hiểu trần thạch cao giật cấp chi tiết nhất
Mẫu thiết kế trần thạch cao giật cấp cùng đèn chùm nổi bật

Trần thạch cao giật cấp hiện nay được biết đến là loại vật liệu phổ biến được sử dụng rộng rãi trong các công trình thiết kế, thi công nhà ở cho đến căn hộ, chung cư. Không chỉ mang lại nhiều tính năng vượt trội như tấm cách nhiệt trần, cách âm, chống thấm, chống cháy,…mà còn được xây dựng như một kiểu trang trí, tăng thêm diện mạo mới mẻ và độc đáo cho ngôi nhà. Vậy trần thạch là gì và có bao nhiêu loại giật cấp? Cách thi công và chi phí ra sao? Ưu điểm như thế nào? Hãy tiếp tục tìm hiểu rõ hơn ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Trần thạch cao giật cấp là gì?

Trần thạch cao giật cấp là loại trần có cấu tạo từ những tấm thạch cao, được cố định bằng khung xương. Loại trần thạch này có thể tạo thành nhiều cấp, thường từ 1-3 cấp. Các cấp có thể cắt ghép thành nhiều hình khối khác nhau nhằm tăng thêm phần ấn tượng và tính thẩm mỹ cao.

Có những loại trần giật cấp nào?

Hiện nay trên thị trường có phổ biến hai loại trần thạch cao, phân loại theo kiểu giật cấp và số lượng cấp. Tùy theo chất liệu hay cách thi công mà người ta phân loại trần giật cấp thành nhiều phân khúc khác nhau:

Phân loại theo kiểu giật cấp

Không gian phòng khách với trần thạch giật cấp đi đèn led sang trọng

Phân loại theo cách thi công giật cấp sẽ có 2 loại là trần giật cấp kín và trần giật cấp hở. 

Trần giật cấp kín

Trần thạch cao giật cấp kín hay còn gọi là trần giật cấp liền bởi dạng trần không có khe hở. Nhờ đó có thể tạo nên nhiều khối hình đẹp, đa dạng. Đây là một trong những giải pháp thẩm mỹ của trần thạch cao giúp cho trần nhà trở nên sâu hơn. Đối với loại trần này, việc thi công và lắp đặt sẽ mất khá nhiều thời gian và công sức. Bởi vì khi lắp đặt các tấm thạch cao cùng phụ kiện dạng chìm yêu cầu sự tỉ mỉ và cẩn thận cao.

Trần giật cấp hở

Trần thạch giật cấp hở hay còn gọi là trần giật cấp dạ đèn. Có cấu tạo bao gồm tấm thạch cao, khung xương và một số loại phụ kiện khác. Đây là loại trần với thiết kế tạo luồng ánh sáng giúp cho hệ thống hắt từ bên trong tỏa ra ngoài một cách độc đáo. Nhờ đó tạo nên sự sang trọng, hiện đại, bắt mắt hơn trong chính ngôi nhà. 

Phân loại theo số lượng cấp

Hiện nay, trần thạch cao được phân loại theo số lượng cấp bao gồm:

  • Trần thạch cao giật 1 cấp
  • Trần thạch cao giật 2 cấp
  • Trần thạch cao giật 3 cấp 

Ưu điểm của trần thạch cao giật cấp

Mẫu trần thạch giật cấp hiện đại cho phòng khách đẹp

Hiện nay, trần giật cấp thường có phong cách kiến trúc hiện đại và được ứng dụng rộng rãi trong trang trí nội thất nhà phố, chung cư, biệt thự hay văn phòng bởi nhiều ưu điểm vượt trội. Hãy cùng Mogi điểm qua một số ưu điểm nổi bật dưới đây nhé!

  • Tính thẩm mỹ cao: Đây được xem là ưu điểm đầu tiên và cũng là quan trọng nhất. Bởi vì nhờ những khối hình độc đáo, đẹp mắt từ trần trật giật cấp trên trần nhà sẽ khiến không gian bớt đơn điệu, nhàm chán và đầy tính nghệ thuật.
  • Khả năng chống ẩm: Nhờ tính chống ẩm cao, cực kỳ phù hợp với đặc điểm khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa của Việt Nam. 
  • Khả năng chống cháy: Mang đến sự an toàn khi sử dụng.
  • Khả năng cách nhiệt: Duy trì không khí mát mẻ trong không gian phòng.
  • Cách âm tốt: Với thiết kế dạng trần thạch cao sẽ giúp giảm tối đa 70% độ ồn. Nhờ đó, không gian căn phòng trở nên yên tĩnh hơn.
  • Tạo luồng ánh sáng phản: Với trần nhà khung nổi thì đèn điện thiết kế sẽ không tạo luồng ánh sáng cho căn phòng bằng trần giật cấp. Loại trần này có thể linh động trong việc sử dụng các loại đèn như đèn led, đèn hắt, đèn downlight,…
  • Độ bền: Xét về mức độ bền, có thể nói loại trần thạch này có tuổi thọ trên 10 năm. Bên cạnh đó, nếu trần xảy ra hư hỏng cũng dễ dàng sửa chữa.

>Tham khảo thêm: Top 15 mẫu phòng tắm nhỏ 3m2 đẹp nhất năm 2022

Hướng dẫn cách thi công trần thạch cao giật cấp như thế nào?

Phòng bếp được thiết kế trần thạch cao giật 1 cấp hở đơn giản

Đối với quá trình thi công trần thạch cao giật cấp đòi hỏi yếu tố kỹ thuật cùng sự chính xác cao hơn nhiều so với các loại trần nổi hay trần chìm khác. Trước khi tiến hành thi công, chúng ta cần khảo sát mặt bằng và nắm rõ chi tiết bản thiết kế để định hình công việc. Ngoài ra, đội thợ thi công cần kiểm tra và xử lý kỹ lưỡng mái nhà nhằm tránh tình trạng rò rỉ nước gây ảnh hưởng đến chất lượng và độ bền của thạch cao. Cách thi công được thực hiện theo các bước dưới đây:

Bước 1: Xác định độ cao của khung trần nhà

Trước tiên, chúng ta cần xác định chính xác kết quả độ cao khung trần nhà, được tính từ mặt sàn lên tới trần. Khoảng cách này cần đảm bảo các yếu tố như: không quá thấp, không quá cao, có độ thoáng, nguồn ánh sáng và tính thẩm mỹ cho căn phòng. Chúng tôi gợi ý có thể sử dụng thước dây hoặc máy cân bằng laser để có thể xác định chính xác vị trí mặt bằng trần. Sau đó trực tiếp đánh dấu các vị trí cao độ trên bờ tường.

Bước 2: Cố định hệ khung xương

Từ các vị trí đã đánh dấu trên, các tấm thạch sẽ lần lượt được cố định vào hệ khung xương lên trần và bờ tường. Đây là bước rất quan trọng và đòi hỏi độ chính xác cao theo tỷ lệ bản vẽ. Bởi vì đây chính là hệ khung xương góp phần tạo hình cho mái trần.

Bước 3: Treo ty, treo thanh chính phần trần hạ

Tiến hành đánh dấu các vị trí của điểm treo ty với khoảng cách khoảng 1m -1.2m. Sau đó, dùng khoan bê tông để khoan các điểm đánh dấu và tiến hành móc ty treo để treo thanh chính của trần hạ. Tiếp đến, chúng ta gác mép các thanh ngang liên kết với các thanh chính để tạo nên hệ khung xương thạch cao một cách hoàn chỉnh. Hãy thực hiện và kiểm tra căn chỉnh lần nữa để được mặt phẳng khung xương cân bằng và chắc chắn nhất trước khi bắt đầu bắn tấm thạch cao.

Bước 4: Bắn tấm thạch cao

Các tấm thạch cao sẽ lần lượt được liên kết với hệ khung xương bằng đinh vít. Ở các cấp bên dưới, tùy vào mức độ tỷ lệ trong bản thiết kế sẽ cắt gọt vừa vặn trước khi cố định vào xương. Ngoài ra, tại các vị trí lắp đèn hay thiết bị cần tiến hành khoan khoét lỗ chuẩn kích thước để đảm bảo vừa vặn và đẹp mắt. 

Bước 5: Xử lý các mối nối và sơn bả

Hãy dùng băng keo chuyên dụng để dán lên các vị trí mối nối. Sau đó, trộn bột và bắt đầu xử lý mối nối theo đúng tỉ lệ. Sau khi bột bả khô thì tiến hành sơn hoàn thiện trần nhà.

Mẫu trần thạch cao đơn giản cho nhà cấp 4

Chi phí thi công trần thạch cao giật cấp

Hiện tại, giá thi công trần thạch cao giật cấp phần thô khung xương áp dụng trong quý I/2022 như sau:

  • Trần thạch cao sử dụng tấm gyproc 9mm: 150.000đ/m2
  • Trần thạch cao chịu ẩm                             :180.000đ/m2
  • Trần thạch cao chịu nước                         :195.000đ/m2

Lưu ý, với bảng báo giá trên chưa gồm sơn bả và thuế VAT 10%, được áp dụng cho các công trình có diện tích trên 50m2. Mức giá có thể thay đổi theo từng thời điểm và bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác. 

>Tham khảo thêm: Những ý tưởng thiết kế quán cafe nhỏ đẹp giá rẻ cực chất

Các mẫu trần thạch cao giật cấp hở đẹp nhất 2022

Để các bạn dễ dàng hình dung và lựa chọn được mẫu trần thạch cao giật cấp cho không gian của ngôi nhà, chúng tôi sẽ giới thiệu ngay dưới đây bộ sưu tập các mẫu trần thạch cao mới nhất 2022 của Mogi.

Mẫu trần giật cấp hở phòng khách đẹp cổ điển, hiện đại, sang trọng

Mẫu thiết kế trần hở giật cấp đèn led cho phòng khách

Mẫu trần thạch cao giật cấp hở phòng ngủ

Không gian phòng ngủ sáng tạo với trần thạch cao giật cấp

Mẫu trần thạch cao giật cấp hở phòng bếp

Trần giật cấp nối liền không gian phòng và phòng bếp

Các mẫu trần giật cấp kín hiện đại, sang trọng

Không gian phòng khách biệt thự sang trọng với trần thạch cao

Mẫu trần giật cấp kín cho phòng khách

Trần thạch cao phòng khách gắn đèn chùm tân cổ điển

Mẫu trần giật cấp kín cho phòng ngủ

Trần thạch cao cổ điển lạ mắt cho phòng ngủ thêm sinh động

Mẫu trần giật cấp kín cho phòng bếp

Trần thạch cao phòng bếp gắn đèn chùm tân cổ điển sang trọng

Thông qua bài viết trên đây, ắt hẳn bạn đã hiểu rõ được những thông tin cụ thể về trần thạch cao giật cấp. Đồng thời Mogi cũng gợi ý thêm một số mẫu trần thạch sang trọng và hiện đại nhất hiện nay. Hy vọng bài viết này sẽ thực sự hữu ích đối với bạn!

Xem thêm:

  • Một số mẫu thiết kế phòng tắm 6m2 tối ưu không gian sử dụng
  • Móng đơn và những lưu ý trong thi công công trình xây dựng
  • Thiết kế quán cafe cóc Sang – Xịn hơn nhờ 3 bí kíp này!
Từ khoá : Xây dựng
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm