Tiêu chuẩn kích thước cột nhà dân dụng đảm bảo tính thẩm mỹ và chất lượng nhà ở

| 29-12-2021, 11:26 | Nhà đẹp

Kích thước cột nhà dân dụng cần đảm bảo những quy định gì để không làm mất tính thẩm mỹ, ảnh hưởng đến chất lượng và tuổi thọ của nhà ở? Dưới đây, bất động sản ODT sẽ chia sẻ những điều cần biết về kích thước cột nhà. 

1. Vai trò của kích thước cột nhà dân dụng trong thi công, xây dựng công trình


Tiêu chuẩn kích thước cột nhà dân dụng đảm bảo tính thẩm mỹ và chất lượng nhà ở

Nếu coi một ngôi nhà giống như một con người, thì các bộ phận cấu thành nên một ngôi nhà như móng, khung, cột, trần, sàn, mái... đều là những bộ phận quan trọng, đảm nhận những chức năng riêng biệt và không thể thiếu. Trong đó, cột nhà giống như "bộ xương" của một ngôi nhà, giúp ngôi nhà đứng vững, tạo nên sự chắc chắn và hoàn thiện cho một công trình kiến trúc. 

Bên cạnh đó, cột nhà cũng là yếu tố thẩm mỹ, khiến ngôi nhà trông đẹp hơn, đồng thời thể hiện phong cách, cá tính của gia chủ. Nếu bạn thích phong cách mềm mại, nhẹ nhàng, thì bạn có thể lựa chọn cột nhà trụ tròn hoa văn bay bổng, mềm mại. Nếu bạn thích sự mạnh mẽ, cá tính, thì những cột nhà vuông vức với đường nét dứt khoát sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo.

Tuỳ thuộc vào chiều cao, không gian sử dụng, số lượng và kích thước cột nhà dân dụng sẽ khác nhau. Tuy nhiên, nó cần đảm bảo những yêu cầu và tiêu chí nhất định để không ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ, tuổi thọ và chất lượng công trình, nhà ở. 

2. Ảnh hưởng khi kích thước cột nhà xa nhau 

Nhiều người cho rằng số lượng cột ít sẽ giúp rút ngắn thời gian thi công và tiết kiệm chi phí xây dựng. Tuy nhiên, nếu kích thước cột nhà dân dụng quá xa nhau thì sẽ gây ra nhiều tác hại và ảnh hưởng. 

  • Hạn chế chiều cao sử dụng của ngôi nhà: Số lượng cột càng ít, thì chiều cao sử dụng của ngôi nhà sẽ bị hạn chế để đảm bảo căn nhà có thể trụ vững. 
  • Ảnh hưởng đến móng có thi công: Số lượng cột ít thì tải trọng dồn lên cột càng nhiều, dẫn tới khó có thể làm móng. 
  • Làm mất tính thẩm mỹ: Số lượng cột ít, cột sẽ phải lớn để đỡ được xà ngang sàn. Điều đó ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ của ngôi nhà. 
  • Đòi hỏi chuyên môn kết cấu kỹ sư: Khoảng cách cột nhà quá xa nhau sẽ đòi hỏi sự phức tạp trong kiến trúc thiết kế nhà ở, và chỉ những người có kinh nghiệm, chuyên môn mới có thể làm được. 

3. Kích thước cột nhà dân dụng 


Kích thước cột nhà dân dụng phụ thuộc vào chiều cao của cột và chất liệu xây dựng. Dưới đây là những yêu cầu về kích thước cột nhà đối với từng trường hợp cụ thể:

3.1. Kích thước cột nhà bằng gạch, đá

Cột nhà bằng gạch, đá có kết cấu chịu lực, kích thước và tiết diện nhỏ so với chiều cao nên thường chịu uốn kém và có độ mảnh lớn. Do đó, các loại cột nhà bằng gạch, đã thường sử dụng cho những ngôi nhà thấp tầng hoặc dùng để đỡ dầm, sản đối với những căn nhà phố.

Cột gạch đá thường đặt qua một bản bê tông cốt thép hoặc một lớp vữa xi măng mác >50. Bề dày cột khoảng 30mm và rải đều trên đỉnh cột hoặc đệm gỗ. Các hình dáng phổ biến của cột thường là hình vuông, hình chữ nhật, hình tròn hoặc hình tám cạnh.

Kích thước cột nhà dân dụng bằng gạch, đá sẽ phụ thuộc vào chiều cao và tải trọng của cột. 

  • Chiều cao loại cột thấp, chịu tải trọng nhỏ: Tiết diện của cột là 220x220 
  • Chiều cao loại cột cao, chịu tải trọng lớn: Nên sử dụng những cột có tiết diện 335 x 335; 450 x 450; 565 x 565; 680 x 680. 

3.2. Kích thước cột có bố trí cốt thép 

Để đảm bảo an toàn và tuổi thọ của công trình, kích thước cột nhà dân dụng bằng bê tông cốt thép cần đảm bảo tỷ số giữa chiều cao và cạnh nhỏ của cột nhỏ hơn hoặc bằng 40. Trong đó, cạnh nhỏ của cột thường lớn hơn 200mm và có kích thước không thay đổi từ dưới lên. 

Cốt thép trong cột đặt đối xứng với đường kính 12-22mm. Khoảng cách giữa các đai nhỏ hơn 15 lần đường kính cốt thép dọc lớn nhất và nhỏ hơn của cột 500mm. 

Đối với cột nhà có tiết diện chữ nhật thì cốt thép đặt cọc nhỏ với đường kính lớn hơn 250mm thì đường kính cốt thép dọc lớn hơn 16mm. 

Lớp bảo vệ cốt thép nên lớn hơn 25mm đối với cốt thép dọc và lớn hơn 15mm đối với cốt thép đai. Chiều dài lớp bảo vệ cốt thép lớn lớn 25mm đối với cốt thép dọc và lớn hơn 15mm đối với cốt thép đai.

3.3. Kích thước cột nhà làm từ tre, gỗ 

Cột nhà làm từ tre, gỗ được ứng dụng trong xây dựng các công trình nhà cửa theo kiến trúc cổ điển, nhà cấp 4, đền chùa, nhà tạm. Tuỳ vào mục đích sử dụng, kích thước cột nhà dân dụng tre, gỗ sẽ khác nhau.

Cụ thể, nếu cột nhà làm từ tre già thì đường kính cần lớn hơn 100mm, chiều dài cột lớn hơn 2200mm. Cột tre cho nhà tạm thì nên chôn dưới đất 0,5 - 0,6m. Đối với các công trình bình thường, các loại cột nhà bằng tre, gỗ phải được kê lên gạch, đá hoặc bê tông. 

Đối với các loại cột làm từ gỗ, nếu là dạng hình tròn thì đường kính phải lớn hơn 100mm. Nếu là dạng hình vuông thì kích thước đường kính của cột sẽ là 140 x 140mm, 160 x 160mm. Cột gỗ cần cố định chắc chắn với móng nhà để tránh đổ, sập do gió bão. 

4. Khoảng cách giữa những cột nhà


Khoảng cách giữa các cột nhà sẽ quyết định độ lớn tiết diện của cột, khả năng chịu tải trọng của cột nhà, tuổi thọ và tính thẩm mỹ của căn nhà. Khoảng cách cột nhà lớn hay nhỏ phụ thuộc vào diện tích ngôi nhà. 

Nhưng thông thường khoảng cách cột nhà cho các nhà dân dụng thường vào khoảng 4m - 8m, và được xác định theo phương ngang của ngôi nhà. Đối với phương dọc, khoảng cách giữa các cột nhà sẽ khác nhau, tuỳ thuộc vào vị trí và chức năng của từng phòng. 

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm