Muta House: Thiết kế lệch sàn độc đáo giúp khắc phục địa hình dốc

| 1-07-2021, 19:52 | Nhà đẹp

Muta House nằm ở khu vực ngoại vi của thành phố Quito trong thung lũng Nayón. Địa hình nơi đây khá dốc nhưng lại có tầm nhìn ra dãy núi phía đông rất đẹp. Bởi vậy, Muta House được thiết kế nhằm tạo ra không gian sống giúp gia chủ gần gũi và thư giãn cùng thiên nhiên.


Muta House: Thiết kế lệch sàn độc đáo giúp khắc phục địa hình dốc

Mô hình xây dựng Muta House trên địa hình đồi dốc của khu vực

Với vị trí địa lý đặc biệt, Muta House cần giải quyết 2 bài toán lớn. Thứ nhất là khắc phục độ dốc tự nhiên cũng như bề mặt không bằng phẳng của khu đất. Thứ hai là xử lý và khai thác tối đa cảnh quanh thiên nhiên xung quanh ngôi nhà.


Bởi có đồi núi bao quanh nên mật độ dân cư nơi đây không lớn


Bên cạnh đó, ngôi nhà cũng dành phần lớn diện tích mảnh đất cho sân vườn, giúp không gian xung quanh Muta House luôn mát mẻ và dễ chịu

Để giải đáp bài toán đầu tiên, nhóm KTS đã xây dựng Muta House với nền sàn có chiều cao khác nhau, tương thích với sự phân tầng của nền đất. Nhờ đó, Muta House như một mảnh ghép được lắp ráp và bám sâu vào đúng vị trí của mình. Ngôi nhà trở nên chắc chắn, an toàn và hạn chế được tình trạng sụt lún. Bên cạnh đó, các khu vực với độ cao sàn khác nhau được phân cấp và sử dụng với các mục đích khác nhau, hình thành ranh giới rõ ràng, đơn giản mà vô cùng hợp lý trong không gian.


Không gian trên cao là nhà bếp còn không gian bên dưới là khu vực tiếp khách và nghỉ ngơi của gia đình

Với bài toán thứ 2, nhóm KTS không xây dựng Muta House theo dạng hình khối vuông vức thông thường mà lựa chọn một hình dáng hoàn toàn khác biệt cho ngôi nhà. Muta House được ghép bởi hai khối hình thang xếp so le với nhau, trong đó, hai mặt trước và sau được vát chéo tạo thành các sân hiên nhỏ nhắn hình tam giác. Với thiết kế này, ngôi nhà có nhiều mặt thoáng và các khoảng trống tự nhiên giúp lưu thông không khí một cách dễ dàng hơn.


Bản vẽ các mặt cắt và mặt bằng các khu vực trong Muta House đem đến cái nhìn tổng quan về thiết kế công trình


Đây là mô hình các hình khối tạo nên Muta House


Mỗi không gian trong Muta House đều sở hữu góc nhìn riêng biệt ra không gian núi non bên ngoài


Các khung cửa sổ được đặt tại các vị trí hình khối so le, tạo nên khả năng thông khí và đón gió hiệu quả cho ngôi nhà

Dựa theo các hình khối và góc cạnh của ngôi nhà, nhóm KTS tiến hành phân chia các không gian sinh hoạt gia đình. Tầng thứ nhất bao gồm không gian tiếp khách, sinh hoạt gia đình, đọc sách, không gian bếp – ăn và một phòng ngủ được đặt tách biệt với khối nhà chính. Tầng thứ hai chỉ bao gồm một phòng ngủ và không gian sân thượng rộng rãi.


Mỗi không gian sinh hoạt trong Muta House đều được thiết kế theo nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của gia chủ


Không gian sinh hoạt gia đình có thể dễ dàng trở thành một phòng ngủ mới nhờ hệ cửa xếp gọn gàng


Không gian đọc sách dễ chịu, gọn gàng sở hữu chiều cao gấp đôi nhờ khoảng thông tầng phía trên


Không gian phòng ngủ gọn gàng, tiện lợi với khu nhà tắm và nhà vệ sinh riêng biệt


Sân thượng là không gian hóng mát yêu thích của cả gia đình

Với gia đình nhỏ, không khí gia đình luôn là yếu tố quyết định tới cảm xúc và niềm vui của mỗi thành viên mà không phải là bất cứ món đồ nội thất xa hoa hay không gian đồ sộ nào. Vì vậy, không gian ngôi nhà được thiết kế để luôn thoáng đãng, sạch sẽ và ngăn nắp, giúp gia đình được thoải mái quây quần bên nhau. Nội thất trong Muta House cũng không nhiều, chỉ duy trì ở mức vừa phải, phục vụ các nhu cầu thiết yếu của gia đình.


Vẻ ngoài Muta House cũng tối giản theo mong muốn của gia đình với các bức tường bê tông đánh bóng


Trần nhà được thiết kế với hình dáng của bánh waffle, mang tới nét trang trí đơn giản mà không kém phần độc đáo cho không gian


Các khung cửa kính bản lớn, sát trần, sát sàn mang tới nguồn ánh sáng tự nhiên dồi dào cho ngôi nhà ngay cả trong những ngày thời tiết u ám nhất


Không chỉ vậy, các khung cửa còn giúp xóa mờ ranh giới giữa không gian trong nhà và không gian ngoài trời


Vào ban đêm, nguồn ánh sáng ấm áp từ đèn điện giúp sưởi ấm và thắp sáng toàn ngôi nhà


Bản vẽ mặt bằng công trình

Với sự phá cách mới lạ, ngôi nhà đã lần lượt giải quyết những bài toán mà tự nhiên và con người đề ra. Ngôi nhà là tổ ấm bình yên, vững chắc luôn mở rộng vòng tay chào đón các thành viên mỗi khi trở về.

Thông tin công trình: 

Tên công trình: Muta House

Địa điểm: Ecuador 

Năm: 2020

Thiết kế: Emilio López Herrera

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm