House in Otai: Ngôi nhà với thiết kế tránh nóng nhờ mặt tiền lam gỗ không ngấm nước

| 3-06-2021, 10:15 | Nhà đẹp

House in Otai được xây dựng hướng đến sự cởi mở, thông thoáng để có được sự kết nối gần gũi với khu vườn xung quanh và một ngôi nhà của các bậc thân sinh ngay gần đó. 


House in Otai là một ngôi nhà hai tầng với thiết kế mái đầu hồi truyền thống. Chất liệu chủ đạo của ngôi nhà là gỗ chống thấm nước. Cùng với màu sơn trắng của tường bao, ngôi nhà mang đến một cảm giác nhẹ nhàng, thân thiện trong không gian ngập tràn cây xanh.


House in Otai nằm bình yên và nhẹ nhàng giữa màu xanh mát của vườn cây

Nằm giữa một mảnh đất vườn với bốn mặt nhà không giáp liền kề với những căn hộ khác, House in Otai vừa có ưu điểm về sự thông thoáng nhưng cũng gặp bất lợi với nhiệt lượng lớn từ ánh nắng chiếu trực tiếp vào nhà. Chính vì thế, một lớp lam chắn gỗ được thiết kế ngay tại mặt tiền để điều hòa năng lượng ánh sáng hấp thụ vào bên trong, đảm bảo cho không gian có đủ sự thông thoáng lẫn mát mẻ.


House in Otai: Ngôi nhà với thiết kế tránh nóng nhờ mặt tiền lam gỗ không ngấm nước

Mặt tiền lam chắn mang đến diện mạo độc đáo, thú vị cho House in Otai

Với thiết kế lam chắn gỗ, kiến trúc sư tạo cho ngôi nhà một khoảng hiên ngoài trời mát mẻ, nơi gia chủ vẫn có được sự kết nối với tự nhiên nhưng vẫn giữ được sự riêng tư cho khu vực sinh hoạt trong nhà. Đặc biệt, mái nhà ở khu vực này được lắp kính để lấy sáng tối ưu đa chiều cho không gian.


Hiên ngoài trời mát mẻ sau lớp lam chắn gỗ

Bên cạnh việc lấy sáng từ mặt tiền, kiến trúc sư cũng bố trí tối đa cửa sổ và cửa hông nhà để mọi không gian sinh hoạt đều tiếp cận được với ánh sáng tự nhiên. 


Cửa kính mặt nhà bên trái mở tầm nhìn ra khung gian vườn tược xanh mát

Không gian trong nhà của House in Otai mang một thiết kế nhẹ nhàng với chất liệu gỗ chủ đạo xuyên suốt mọi chi tiết nội thất. Đây cũng là phong cách thiết kế được người Nhật ưa chuộng bởi cảm giác bình yên mà chất liệu gỗ mang lại.


Cuộc sống bình yên, đón những ánh nắng trong veo qua lam chắn gỗ hiên nhà

House in Otai được xây dựng với kiến trúc hai tầng, tầng một bao gồm phòng khách, bếp, phòng Tatami và khu công trình phụ. Phòng khách, bếp và bàn ăn nằm liên thông với nhau và đón ánh sáng từ trước và bên hông nhà. Phòng Tatami được thiết kế với cửa lùa, có thể mở toàn phần để tăng cảm giác rộng rãi cho không gian chung khi không sử dụng đến.


Không gian sinh hoạt chung tại mặt sàn tầng một với phòng khách và bếp áp lưng vào nhau


Lam gỗ được đưa khéo léo vào thiết kế của đảo bếp để mang đến nét đặc trưng riêng cho ngôi nhà


Nhờ có lam gỗ mà khu vực ăn uống được đặt ngay sảnh ngoài nhưng vẫn đảm bảo đủ riêng tư

Một điều thú vị trong thiết kế của House in Otai chính là không gian mở của tầng hai. Tầng hai không được xây kín tường mà có khoảng thoáng và ban công như một tầng lửng. Thiết kế này giúp cho không gian sinh hoạt giữa hai tầng nhà giữ được sự kết nối, mang đến không khí ấm cúng cho gia chủ. 


Hàng lang trên tầng hai – điểm kết nối không gian với tầng một

Tầng hai là không gian dành cho hai phòng ngủ. Vách ngăn của tầng hai không được xây sát trần mà tạo khe thoáng để đối lưu không khí và ánh sáng. Các ô cửa kính cũng được mở bốn mặt nhà để tối ưu ánh sáng tự nhiên. 


Khu vực giường ngủ sử dụng cửa lùa để giữ được sự riêng tư cho không gian


Tầng hai có tầm nhìn thoáng đã ra không gian bên ngoài


Vào ban tối, ngôi nhà sáng lung linh như một chiếc đèn lồng


Thiết kế mở và thoáng cho phép ngôi nhà hút nhiều gió mát vào buổi tối


Thiết kế mặt bằng tầng một của công trình


Thiết kế mặt bằng tầng hai của công trình

House in Otai là một ngôi nhà Nhật giản dị với tiện ích sinh hoạt vừa đủ cùng không gian thoải mái, thoáng đãng. Thiết kế lam chắn của House in Otai là một ý tưởng thú vị mà nhiều ngôi nhà đón nắng trực tiếp có thể tham khảo và áp dụng hữu ích.

Thông tin công trình:

Tên công trình: House in Otai

Địa điểm: Kiyosu, Nhật Bản

Diện tích: 108 m²

Năm: 2017

Đơn vị thiết kế: Mizuishi Architect Atelier

Ảnh: Hiroshi Tanigawa

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm