Căn nhà 1 tầng 1 lửng nhỏ xinh, tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đầy đủ tiện nghi

| 8-03-2021, 03:52 | Nhà đẹp

Trong một ngân sách giới hạn, Pettanco House được tính toán để tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cho một gia đình nhỏ. Đặc biệt, ngôi nhà có hệ thống thông gió thụ động vào mùa hè và hệ thống sưởi ấm áp cho mùa đông.

Nhà một tầng một lửng nhưng đủ dùng

Nằm sâu trong một thị trấn được bao quanh bởi những ngọn núi và sông hồ, nhu cầu sinh hoạt của gia chủ Pettanco House đi theo thiên hướng tối giản đặc trưng của người Nhật. Không xây dựng cồng kềnh như những ngôi nhà lâu năm cùng khu vực, Pettanco House khác biệt với kiến trúc nhỏ bé nhưng nổi bật với màu sơn trắng đơn sắc. 


Căn nhà 1 tầng 1 lửng nhỏ xinh, tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đầy đủ tiện nghi

Thiết kế của Pettanco House khác biệt và lạ mắt trong khu vực sinh sống

Tường ngoài ngôi nhà sử dụng chất liệu gỗ tùng của địa phương kết hợp mái tôn chống nóng. Cả hai vật liệu này đều được sơn trắng đồng bộ tạo thành một khối hình học thống nhất. Thay đổi diện mạo ngôi nhà mang hơi hướng hiện đại là cách gia chủ bắt nhịp với cuộc sống kiểu mới và thay đổi thẩm mỹ quan của một thị trấn với những ngôi nhà truyền thống.


Cửa chính vào nhà nằm ở bên hông


Kết cấu của ô cửa sổ gác mái

Nằm trên một mảnh đất có diện tích 106m2, không gian của tầng trệt được chia làm ba khu vực với phòng khách ở phía Nam, bếp, vệ sinh ở giữa và hai phòng ngủ ở phía Bắc. Tầng lửng nằm trên khoảng không gian giữa nhà, là nơi để gia chủ làm việc hay các con chơi đùa. Trong khi đó, gian phòng khách được để thông tầng và hai phòng ngủ có vách tường riêng tư. 


Gian phòng khách hướng Bắc với cửa sổ kính lớn đưa nguồn ánh sáng tự nhiên vào nhà


Gian nhà giữa với bếp và phòng vệ sinh


Phòng ngủ được nâng sàn so với không gian sinh hoạt chung

Là một thị trấn nổi tiếng với nghề thủ công gỗ, Pettanco House cũng đưa chất liệu gỗ địa phương vào trong thiết kế ngôi nhà của mình với kết cấu cột dầm và sàn. Màu sắc tự nhiên, sáng sủa của gỗ tùng hòa quyện nhẹ nhàng trong nước sơn trắng mang đến một không gian sống đơn giản nhưng đủ nhẹ nhàng và thư thả.


Tầng lửng nằm trên gian nhà giữa với một cầu thang sắt sơn trắng dẫn lối lên


Tầng lửng được chia làm hai không gian với cầu thang ở giữa


Một bên là phòng làm việc, một bên là sàn chơi cho trẻ em


Kết cấu dầm cột gỗ của ngôi nhà

Giải pháp điều hòa nhiệt độ để mát vào mùa hè và ấm vào mùa đông

Ở mặt nhà hướng Nam nơi tiếp xúc với một con sông nhỏ chảy qua, hai ô cửa kính lớn được mở để hút gió tự nhiên. Đối lưu với cửa phía Nam là những ô cửa trong phòng ngủ của hướng Bắc. Không chỉ có thế, không khí mát cũng được đối lưu ở ô cửa sổ gác mái, nơi được lắp thêm một quạt thông gió kích thước nhỏ. Hệ thống thông gió thụ động này cũng là dòng chảy ánh sáng tự nhiên của ngôi nhà.


Cửa kính lớn được sử dụng để thông gió và thông sáng cho ngôi nhà


Không khí được đối lưu qua cửa sổ gác mái


Sàn lưới sắt được thiết kế ở một phần sàn tầng lửng để cung cấp được nhiều ánh sáng xuống không gian bếp hơn


Vào mùa đông, lò sưởi tại phòng khách có nhiệm vụ đưa khí ấm lan tỏa khắp nhà. Với kết cấu ít tường ngăn, chỉ sử dụng cột gỗ để phân chia không gian, không khí ấm có thể di chuyển dễ dàng hơn qua các góc nhà.


Lò sưởi được đặt tại phòng khách, là nguồn khí ấm cho ngôi nhà vào mùa đông


Tường vách ngăn của phòng ngủ không xây kín để dễ đối lưu không khí vào không gian cá nhân này


Ngôi nhà ấm áp và lung linh ánh điện vào ban tối


Bản vẽ mặt bằng công trình của Pettanco House


Bản vẽ kết cấu của ngôi nhà

Trong một thiết kế nhà với chiều cao thấp và hình dáng đơn giản, Pettanco House vẫn có được một không gian sống đầy đủ chức năng trong một giới hạn ngân sách hiệu quả. Thiết kế ngôi nhà có thể là một gợi ý hữu ích cho những gia đình Nhật Bản muốn cải tạo không gian sống chất lượng nhưng tiết kiệm.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm