Nhà cộng đồng thiết kế từ tre và đất đá tiết kiệm năng lượng tại Hà Tĩnh

| 25-02-2021, 08:05 | Nhà đẹp

Để nâng cao nhận thức về các công trình bền vững, một tổ hợp nhà cộng đồng đã được xây dựng ở Hà Tĩnh với các vật liệu xây dựng hoàn toàn từ địa phương.

Công trình lấy cảm hứng từ văn hóa địa phương 

Nằm tại trung tâm thành phố Hà Tĩnh, một công trình mang tên Bes Pavilion (Bamboo Earth Stone) được xây dựng như một căn nhà cộng đồng hướng đến các giá trị văn hoá và nghệ thuật của địa phương. Không gian cộng đồng này sẽ được sử dụng như khu trưng bày triển lãm, địa điểm cà phê hay phòng hội họp.


Bes Pavilion là một tổ hợp nhà cộng đồng ở Hà Tĩnh với kiến trúc lấy cảm hứng từ chất liệu địa phương


Cái tên Bamboo Earth Stone lấy cảm hứng từ ba chất liệu chủ đạo của công trình, bao gồm: tre, đất và đá. Đây cũng là những vật liệu đến từ địa phương và thân thiện với môi trường, đáp ứng tiêu chí về một công trình bền vững. Bên cạnh đó, nhờ sử dụng vật liệu địa phương mà chi phí xây dựng Bamboo Earth Stone không quá tốn kém nhưng lại mang giá trị văn hóa cho địa phương và cộng đồng.


Lối vào dẫn đến tổ hợp công trình của Bes Pavilion

Công trình được xây dựng với ba chất liệu chủ đạo thân thiện với môi trường


Mỗi gian nhà trong tổ hợp công trình của Bes Pavilion đều được xây dựng với tường cốt đá trát đất và lợp mái tre. Sàn nhà sử dụng đá mài với màu sắc tự nhiên và dễ lau chùi, vệ sinh. Hệ cửa chớp tre mang đến điểm nhấn đặc biệt cho công trình với họa tiết được tạo nên bởi các nan tre đan chéo song song. Bàn ghế hay nội thất trong công trình đều được làm hoàn toàn bằng chất liệu tre với những kiểu mẫu lấy cảm hứng từ các giá trị truyền thống.


Tường đá đất nung mang sắc cam hài hoà với màu xanh của tự nhiên

Nhà cộng đồng thiết kế từ tre và đất đá tiết kiệm năng lượng tại Hà Tĩnh

Hệ mái lợp ống tre là thiết kế quen thuộc trong kiến trúc dân gian

Cửa chớp tre là điểm nhấn thiết kế của công trình với mẫu thiết kế hiện đại nhưng vẫn hòa hợp trong tinh thần truyền thống

Không gian bên trong của mỗi gian nhà

Giải pháp tiết kiệm năng lượng truyền cảm hứng cho các công trình bền vững khác

Tổng thể công trình Bes Pavilion bao gồm 6 không gian nhà trong đó có một gian hai tầng, bốn gian nhà một tầng và một khu vực nấu nướng – vệ sinh. Các không gian riêng biệt được sắp xếp tự do xung quanh một mảnh vườn trung tâm. Với cách bố trí này, các không gian trong cộng đồng có thể khai thác triệt để các góc nhìn, tăng cường sự tương tác với tự nhiên và tận dụng hiệu quả năng lượng ánh sáng và gió.


Sáu gian nhà của tổ hợp công trình đều hướng về khoảng vườn nhỏ trung tâm

Kiến trúc hướng thiên nhiên giúp làm mờ ranh giới giữa bên trong và bên ngoài

Nhờ sự giao thoa với tự nhiên mà Bamboo Earth Stone tiết kiệm được chi phí điện năng thắp sáng và làm mát

Thiết kế của Bes Pavilion tận dụng lợi thế của khí động học để cải thiện hệ thống thông gió và khuếch tán ánh sáng tự nhiên. Đây là cách ứng xử thân thiện với thiên nhiên và môi trường, mang tinh thần bền vững của xu hướng thiết kế hiện đại.


Những giải pháp xây dựng bền vững của công trình có thể là nguồn tham khảo đáng giá và là giáo trình hữu ích về Khí động học, Vật lý và Sinh học

Bes Pavilion chỉ cần sử dụng điện vào buổi tối

Bản vẽ mặt bằng của công trình

Bes Pavilion được thiết kế bởi H&P Architects – một đơn vị kiến trúc địa phương chú trọng đến việc sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường. Thông qua công trình này, đơn vị thiết kế muốn truyền cảm hứng đến người dân địa phương về mối liên hệ giữa không gian sống và tự nhiên để có những quyết định xây dựng nhà ở bền vững hơn trong tương lai.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm