gôi nhà 173m2 độc đáo với bức “tường cây” cao 6m, dài 20m

| 22-02-2021, 04:17 | Nhà đẹp

Garden Wall House #2 là nơi ở của 1 cặp vợ chồng và 3 đứa con. Ngôi nhà được xây dựng trên một khu đất dốc ở thành phố Yokohama với bức tường khổng lồ 6m bao quanh. Nhiệm vụ của KTS lúc này là xây dựng một tổ ấm hiện đại, thư thái nhưng phải tiết kiệm nhất có thể.


gôi nhà 173m2 độc đáo với bức “tường cây” cao 6m, dài 20m

Garden Wall House #2 tựa như một pháo đài “hiện đại” ẩn mình sau bức tường xanh khổng lồ


Quyết định đập bỏ 1 phần bức tường 6m để tạo Tường Cây!

Trước tiên, để tạo sự thông thoáng, đội ngũ KTS đã quyết định đập bỏ 1 phần bức tường khổng lồ phía sau cao hơn 6m bao quanh nhà. Việc thiết kế ngôi nhà mới sẽ đảm bảo tính riêng tư, cân bằng được mối quan hệ trong – ngoài, tận dụng được những phần đã xây dựng sẵn ở phía đông nam và phù hợp với ngân sách của chủ nhà.


Một phần bức tường khổng lồ bị đập bỏ, thay vào đó là 1 hệ cây xanh mang tên Garden Wall


Từ bức tường có sẵn, KTS đã thiết kế cho Garden Wall House #2 một hệ thống đặc biệt mang tên “Garden Wall”, tạm dịch: Tường Cây. Hệ thống này cho phép những ngôi nhà đô thị diện tích hạn chế có thể trồng thêm cây với số lượng nhiều nhất.


Bức Tường Cây cao đến 6m và dài hơn 20m vừa ngăn cản tầm nhìn từ người đi đường và hàng xóm vào nhà, đảm bảo tính riêng tư vừa tăng sự tập trung, yên tĩnh cho ngôi nhà


Ở hệ thống này, đội ngũ KTS gắn thêm hoa giả tạo hiệu ứng thị giác và chờ những dây thường xuân thật phát triển.Thông thường, cây mọc từ đất rồi bám phủ lên hệ thống này mất chừng 5 – 10 năm. Khi đó, trên bức Tường Cây, hoa sẽ nở vào mùa xuân và lá chuyển sang màu đỏ vào mùa thu.


Hình ảnh mô phỏng bức Tường Cây vào mùa xuân hoa nở

Cách thành viên sinh sống trong Garden Wall House #2 sẽ tận hưởng được khung cảnh thay đổi của bức tường quanh nhà qua từng mùa trong năm

Lối vào nhà là 1 phần mở ra từ Tường Cây xanh mướt

Phía sau bức tường cây, nhóm KTS đã tận dụng thêm không gian để thiết kế sân hiên thư giãn hoặc làm bãi đỗ xe.

Garden Wall House #2 sở hữu tinh hoa của kiến trúc phương Tây và Nhật Bản

Ngôi nhà mang dạng hình khối lập phương hiện đại, mạnh mẽ, thiết kế nhà không có cửa mở ở hướng tây bắc mà chỉ có thông gió. Ánh sáng ban ngày và gió sẽ tràn vào nhà thông qua cửa ra vào phía đông nam, khu vực có sân hiên ngoài trời và bãi đậu xe.



Hành lang sân hiên và chỗ đậu xe trước nhà là nơi lấy gió mát, ánh sáng cho không gian bên trong


Không gian sinh hoạt chung gồm phòng khách, bếp, phòng ăn và phòng tắm ở tầng 1. Tầng 2 là khu vực riêng tư gồm phòng ngủ cho các thành viên. Mọi căn phòng trong Garden Wall House #2 đều có tầm nhìn hướng ra khu vườn đặc biệt.


Không gian mở ở tầng 1 với phòng khách, bếp và khu vực ăn uống, mang tông màu trầm tương đồng với vẻ ngoài

Tuy không gian mang màu trầm nhưng vẫn sáng sủa nhờ nguồn ánh sáng tự nhiên tràn vào nhà

Mọi không gian trong Garden Wall House #2 đều có thể nhìn ra bức tường cây, ngay cả với phòng tắm 

Cầu thang dẫn lên tầng 2 

Khung dầm gỗ liên kết với hệ cầu thang 

Phòng ngủ nhìn ra ngoài tựa như khung cảnh của 1 ngôi nhà trên cây 

Cửa chính ra vào khá đơn giản, tích hợp với bức tường gỗ giúp không gian bên trong thêm rộng rãi, thông thoáng

Việc thiết kế nhiều cửa sổ cho nhà ở khá khó khăn do một số quy định về phòng chống thiên tai, nguyên tắc tránh cháy lan tại địa phương cũng như do ngân sách hạn chế. Nên để tăng độ thoáng mát, đội ngũ KTS đã thiết kế lên một bức tường gỗ trông tựa như một cấu trúc thép.


Các KTS đã cố gắng giúp kết cấu dầm, trụ thông thường “thẩm mỹ” hơn bằng cách đặt cột và thanh giằng đều nhau


Thiết kế này biến tòa nhà thành 1 ngôi nhà gỗ với kiểu tường tương tự như kiểu truyền thống phương Tây nhưng vẫn có nét kiến trúc Nhật Bản.

Không chỉ có “Tường Cây”, trong Garden Wall House #2 còn có “Rain Wall”, tạm dịch là bức Tường Mưa – một tác phẩm nghệ thuật dưới nước đầy thơ mộng. Tường Mưa hoạt động như một hệ thống làm mát, giảm ánh nắng gắt của mặt trời từ các cửa sổ kính lớn.


Rain Wall – Tường Mưa được các KTS gọi là hệ thống làm mát kiến trúc

Hệ thống sẽ ngăn nhiệt, tạo hiệu ứng làm mát nhờ nước chảy qua các tấm pin mặt trời trên mái nhà, cửa sổ và tường nhà

Tuy đây là một ý tưởng đơn giản nhưng đội ngũ KTS hy vọng ý tưởng này sẽ được áp dụng phổ biến hơn. Trong tương lai, đội ngũ KTS sẽ hướng tới 1 giải pháp hiệu quả kinh tế và môi trường cao hơn bằng việc sử dụng mạch nước ngầm hoặc dùng nhiệt.


Garden Wall House #2 mang một vẻ ngoài độc đáo, lạ mắt và có phần xa hoa nhưng kinh phí xây dựng lại ở mức vừa phải, phù hợp với ngân sách hạn hẹp của chủ nhà. Không những vậy, đây cũng được coi là một công trình bền vững nhờ việc tiết kiệm năng lượng và hài hòa với tự nhiên.




Bản vẽ chi tiết công trình

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm