Cải tạo ngôi nhà gần trăm năm tuổi thành không gian kết nối gần gũi với thiên nhiên

| 26-12-2020, 17:33 | Nhà đẹp

Malvern Garden House là một công trình được xây dựng từ những năm 1930 tại vùng ngoại ô Melbourne, Úc. Ngôi nhà được tân trang lại để tạo ra không gian sống gần gũi với tự nhiên dành cho một gia đình nhiều thế hệ.

Ngôi nhà “chuyển động” về hướng vườn

Được xây dựng trên một mảnh đất rộng lớn với diện tích vườn chiếm một nửa, tuy nhiên, ngôi nhà nguyên bản lại dày đặc những vách ngăn nên làm mất đi sự kết nối với thiên nhiên bên ngoài. Chính vì thế, ý định cải tạo của kiến trúc sư chính là thiết lập hướng chuyển động của ngôi nhà về phía vườn để mở ra không gian sống ngập tràn ánh sáng và tận dụng tối đa cảnh quan cây xanh tươi tốt bên ngoài.


Mặt tiền của Malvern Garden House vẫn giữ lại sự cổ kính trong kiến trúc


Tuy nhiên, bên trong và đằng sau nhà đã được cải tạo với chất lượng sống hiện đại, tiện nghi

Không gian sân vườn của ngôi nhà được quy hoạch thành những khu vực khác nhau, cung cấp trải nghiệm sống đa dạng như: bể bơi, khu tổ chức BBQ, vườn cây, vườn rau, không gian vui chơi của trẻ em.


Cải tạo ngôi nhà gần trăm năm tuổi thành không gian kết nối gần gũi với thiên nhiên

Một hồ bơi nhỏ được xây dựng ngay sau nhà, nơi mà các thành viên trong gia đình có thể vừa bơi lội, vừa ngắm trọn cảnh quan xung quanh


Hiên vườn là nơi gia chủ có thể ngồi thư giãn, tận hưởng không khí trong lành sau những ngày dài làm việc

Những nâng cấp trong kiến trúc để mang đến một cuộc sống tiện nghi

Nếu như kiến trúc sư vẫn giữ lại phần nhiều kiến trúc ngoại thất thì với không gian bên trong, các yếu tố thiết kế đã được thay đổi hầu hết nhằm mang đến một cuộc sống mới với chất lượng được nâng tầm. Các tấm ván sàn bằng gỗ trong ngôi nhà ban đầu nhường chỗ cho bê tông đánh bóng mang hơi thở của nhịp sống hiện đại. Tuy nhiên, chất liệu gỗ vẫn được giữ lại ở một số khu vực như trần và sàn phòng khách để mang đến cảm giác ấm cúng.


Phòng khách giữ lại một số điểm nhấn thiết kế mang phong cách cổ điển

Phong cách thiết kế của Malvern Garden House là sự phối hợp giữa yếu tố cổ điển của kiến trúc cũ, yếu tố mới mẻ của phong cách hiện đại và sự tối giản. Ngôi nhà sử dụng ba tông màu sắc chủ đạo là: trắng, xám và nâu. Kết hợp với hệ cửa kính toàn phần nhìn ra hướng vườn, màu trắng trên những bức tường mang đến một không gian sống sáng thoáng cho căn nhà. Màu nâu đến từ các chi tiết nội thất bằng gỗ gợi lên sự cổ điển và ấm áp. Màu xám là gam màu của chất liệu bê tông cùng các món đồ nội thất khác như sofa, thảm,…


Sự xuất hiện của bê tông cùng chất liệu gỗ đánh bóng mang đến hơi thở mới cho ngôi nhà


Các góc ấm cúng nhưng cũng rất thoáng đãng trong không gian phòng khách và lounge


Gian bếp với phong cách hiện đại mang thiên hướng tối giản với tầm nhìn thẳng ra vườn


Rất nhiều ô cửa sổ được thiết kế để mang ánh sáng ngập tràn không gian bếp

Một trong những điểm cải tạo mang đến sự thay đổi lớn nhất cho ngôi nhà chính là hệ cửa kính toàn phần nhìn thẳng ra vườn. Từ phòng khách đến hành lang và bếp, những vách kính trong suốt cho phép không gian ngoài trời và trong nhà được kết nối gần gũi hơn. Giờ đây, gia chủ có thể tận hưởng một cuộc sống đầy thư thái và tiện nghi trong căn nhà mới của mình.


Công việc trong bếp không còn là nặng nhọc nếu ngay bên cạnh là khu vườn xanh đầy sức sống như thế này


Phòng khách cũng có tầm nhìn ra khu vườn phía sau


Hành lang chạy dọc từ cửa chính đến vườn


Những góc cực “chill” trong ngôi nhà


Phòng tắm cũng được thiết kế theo phong cách tối giản


Bản vẽ mặt bằng tầng hầm của công trình


Bản vẽ mặt bằng tầng trệt của công trình


Bản vẽ mặt bằng tầng một của công trình

Công trình cải tạo Malvern Garden House đầy tinh tế của Taylor Knights là một ví dụ thông minh về việc kết hợp cảnh quan thiên nhiên vào không gian sống, trong khi vẫn giữ được bề dày lịch sử của ngôi nhà và tôn trọng các nhu cầu trong tương lai.

Thông tin công trình:

Tên công trình: Malvern Garden House

Địa điểm: Melbourne, Úc

Đơn vị thiết kế: Taylor Knights

Ảnh: Derek Swalwell

Bài viết: Tùng Dương

Xem thêm:

1. Có gì trong căn biệt thự 556m2 trị giá 9 triệu USD (khoảng 207 tỷ đồng) của vợ chồng Justin Bieber? 2. Căn nhà của giám đốc thiết kế, nơi dung hòa những giá trị cũ và mới dành cho gia đình đa thế hệ 3. Ngôi nhà 390m2 trong rừng được thiết kế dạng lắp ghép để không làm “tổn thương” đến thiên nhiên 4. Nhà ống 4×15 trong hẻm gây thương nhớ nhờ thiết kế riêng tư nhưng vẫn thoáng sáng và hòa hợp với thiên nhiên 5. Inclined House – Nhà vườn mái nghiêng có màu sắc lạ mắt, nhìn là muốn về quê sống ngay
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm