Ruby’s Cube – Nhà 121m2 trong hẻm nhỏ nhưng 4 mặt đều thông thoáng nhờ thiết kế lấy sáng thú vị

| 18-12-2020, 19:00 | Nhà đẹp

Ruby’s Cube là ngôi nhà thứ hai của gia chủ. Vì vậy, thay vì thiết kế tương tự như ngôi nhà trước đó, gia chủ mong muốn kiến trúc sư có thể “làm mới” không gian sống trong Ruby’s Cube, mang lại cảm giác độc đáo và khác biệt.

Ruby’s Cube nằm trong một khu dân cư đông đúc. Thay vì tập trung hoàn toàn vào không gian bên trong, nhóm KTS cũng chú trọng tạo ra một vẻ ngoài lạ mắt, tựa như ốc đảo yên bình giữa không gian xung quanh nhộn nhịp đa sắc thái, đúng theo mong muốn của gia chủ. Mặt bằng căn nhà do vậy được chia làm 2 phần: một khoảng làm gara ô tô và sân nhỏ phía trước, còn lại dành cho nhà ở. Ruby’s Cube thiết kế 2 tầng dạng khối đa diện với phần mái cắt xéo góc độc đáo. 


Ruby’s Cube – Nhà 121m2 trong hẻm nhỏ nhưng 4 mặt đều thông thoáng nhờ thiết kế lấy sáng thú vị

Một khoảng sân nhỏ phía trước được sử dụng để đỗ xe và thêm không gian xanh cho ngôi nhà 


Ruby’s Cube khác biệt hẳn với không gian xung quanh vì tạo hình mới lạ

Mặt tiền phía trước Ruby’s Cube tựa một tác phẩm nghệ thuật jali bằng đất nung được kết nối bằng khung kim loại, tạo sự thu hút cho thị giác. Jali là thuật ngữ chỉ một tấm lưới hoa văn phức tạp khắc từ gỗ, kim loại, đá…chuyên sử dụng trong kiến trúc Ấn, giúp đưa vào nét truyền thống cho công trình hiện đại. Kiểu thiết kế này giúp luồng không khí và gió trời lưu thông cho các khu vực bên trong.


Các ô thông khí khiến Ruby’s Cube trở nên độc đáo ngay từ ánh nhìn đầu tiên


Những ô trống lớn xen kẽ những ô thông khí nhỏ hỗ trợ điều hòa không khí  


Bức tường thông khí khi nhìn từ phía bên trong

Không gian căn nhà luôn đầy ắp ánh sáng nhờ các khung cửa kính lớn bao bọc xung quanh. Bên cạnh đó, khối liên kết mở không có vách ngăn của phòng khách, phòng bếp và cầu thang là ưu điểm giúp ngôi nhà trở nên rộng thoáng hơn. Phương án hoàn thiện tường bằng xi măng được áp dụng cho tất cả các bức tường của ngôi nhà, trong khi trần nhà được sơn trắng, giúp tạo độ tương phản và giữ lại vẻ mộc mạc. Nền nhà được lát gạch bằng đất nung tự nhiên. Các sắc màu kết hợp tạo sự tương phản ấm áp nhưng tinh tế. Mặt tiền phía trước có tác phẩm jali bằng đất nung được bảo vệ bằng kính khung kim loại, tạo điểm nhấn và thu hút thị giác.


Ruby’s Cube sử dụng 4 màu chủ đạo: màu xám cho tường, màu trắng sơn trần, gạch đỏ và gỗ nâu nội thất


Nội thất bên trong đơn giản nhưng tiện nghi


Khu vực phòng khách tầng trệt được thiết kế thông trần với tầng 1 nên không gian thoáng rộng. Đây là góc nhìn từ tầng 1 xuống dưới phòng khách 


Bàn tiếp khách thiết kế đơn giản với mặt gỗ và phần thân đỡ bằng sắt


Chiếc ghế tối giản với chiếc gối tựa là nơi thư giãn xem tivi tại phòng khách


Một chậu cây xanh được đặt trang trí trên kệ tivi giúp không gian gần gũi với thiên nhiên hơn

Phòng bếp cũng được thiết kế tối giản với những tủ kệ hình khối đặc trưng của phong cách hiện đại. Tại đây, những ô cửa nhỏ được bố trí tại khu bếp nấu kết hợp một cửa mở nối ra phần hiên nhỏ bên cạnh bếp hỗ trợ việc khử mùi nấu ăn hiệu quả. Sự cởi mở trong thiết kế, sự thông minh trong việc sắp xếp các khe hở đã mang lại cho các khu vực bên trong một cảm giác rộng rãi và dễ chịu.


Diện tích nhà bếp hẹp ngang dài sâu nên kiến trúc sư đã sử dụng 2 dãy kệ tủ đặt sát 2 bên tường để việc di chuyển và nấu ăn trong bếp được dễ dàng 


Bàn ăn nhỏ đơn giản dành cho 4 người nhưng thiết kế lệch giữa ghế tựa và ghế dài tạo sự bắt mắt thú vị


Dàn cây ăn quả ngoài hiên giúp tạo không gian xanh cho ngôi nhà

Một phòng ngủ nhỏ đặt tại tầng trệt. Căn phòng có một cánh cửa kéo lớn mở ra phía sân nhỏ đằng sau để đưa ánh sáng và gió vào phòng. Bên trên phía sân là một tấm chắn an toàn được xây dựng từ các thanh cốt thép. Những ngày hè, nắng chiếu qua các thanh sắt tạo ra những đường xiên tự nhiên thú vị.


Căn phòng được kết nối tối đa với thiên nhiên bằng những khung cửa lớn


Căn phòng đầy nắng và gió


Khoảng sân tuy nhỏ nhưng đủ để gia chủ thư giãn, nghỉ ngơi trong không gian riêng tư của mình


Ánh nắng chiếu qua các thanh sắt khiến bức tường trơn trở nên sinh động 

Nội thất Ruby’s Cube được thiết kế theo phong cách tối giản nên các tay vịn của cầu thang không cầu kì mà chỉ sử dụng ống gi sơn đen. Các bậc thềm được hoàn thiện bằng thạch cao xi măng rất hợp với màu xám chủ đạo của ngôi nhà. Phía dưới gầm cầu thang, một khoảng nhỏ nghỉ ngơi được tạo ra đặt cạnh một “vườn” xanh nhỏ. 



Điểm nhấn tại khu vực cầu thang là tạo hình ô vuông xen kẽ kín hở bắt mắt đồng thời hỗ trợ việc lưu thông khí gió bên trong nhà 


Toàn cảnh khu vực cầu thang kết cấu đơn giản dẫn lên tầng trên của ngôi nhà

Phía bên phải cầu thang là phòng chiếu phim gia đình. Phía bên trái là phòng ngủ lớn. 


Phòng ngủ lớn hướng ra phía mặt trước ngôi nhà


Khu vực ban công của phòng ngủ được bao quanh bởi tường jali 


Bên trong phòng có một cửa kéo giúp đón những làn gió mát lành cho căn phòng




Vào buổi tối, Ruby’s Cube trông càng đẹp hơn.


Bản vẽ mặt bằng chi tiết Ruby’s Cube


Bản vẽ mặt cắt kiến trúc của Ruby’s Cube

Nhìn chung, Ruby’s Cube được thiết kế với vẻ ngoài hiện đại nhưng lại tối giản cho nội thất bên trong, mang lại một không gian sống hài hòa, yên bình, là nơi để gia chủ trở về và nạp năng lượng tích cực sau mỗi ngày.

Thông tin công trình:

Tên công trình: Ruby’s Cube

Địa điểm: Ấn Độ

Diện tích: 121m2

Đội thiết kế: Srijit Srinivas

Thời gian hoàn thành: 2020 

Ảnh: Prasanth Mohan, Running Studios

Bài viết: Trần Linh

Xem thêm:

1. Chán cảnh đông đúc nơi phố thị, cặp vợ chồng phi công về quê xây nhà, là món quà dành tặng các con yêu quý
2. Nhà phố rộng rãi, tươi sáng, sở hữu 2 khoảng sân đắt giá được phủ kín bởi thảm cỏ xanh mượt 3. Căn nhà 3 tầng, rộng 506m2 rợp bóng mát của gia chủ làm nghề kiến trúc sư 4. Bỏ phố về quê, cặp vợ chồng làm kinh doanh xây nhà cấp 4 ở ngoại ô để tận hưởng không gian yên bình 5. Căn nhà 86m2 có mặt tiền đơn giản, ngờ đâu bên trong sang chảnh tựa khu nghỉ dưỡng cao cấp
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm