Đại gia đình 3 thế hệ tại Singapore sống trong căn nhà với vườn cây và bể bơi trên mái

| 20-10-2020, 14:07 | Nhà đẹp

Dalvey Road House là không gian sinh sống của một đại gia đình 3 thế hệ ở Singapore. Ngôi nhà được xây dựng với tiêu chí nhắc nhở về nguồn cội – nơi có rất nhiều cây xanh và nước.

Không gian sống có sân vườn trong nhà và trên mái

Ngôi nhà nằm trên một địa điểm xây dựng đầy thách thức với hình dạng tam giác, địa hình dốc và lối vào hẹp. Để tạo cảm giác rộng mở, thay vì chỉ quy hoạch không gian sinh sống trong một khối hộp, ngôi nhà được thiết kế với những khối giao nhau với điểm kết nối là sân vườn ở bên cạnh và chính giữa nhà. Đây cũng là cách quy hoạch công trình thông minh đối với một gia đình 3 thế hệ, bao gồm ông bà, 3 người con trưởng thành và gia đình của họ, nhằm tạo sự linh hoạt cho mỗi gia đình nhỏ có được sự riêng tư nhưng lại cùng nhau thực hiện nhiều chức năng hơn gắn kết như ăn uống và giải trí.


Ngôi nhà có chiều cao 4 tầng và là nơi sinh sống của một gia đình đa thế hệ

Giống như tinh thần xây dựng chung ở đất nước Singapore với kiến trúc hiện đại trong lòng tự nhiên, Dalvey Road House cũng được phủ xanh với một hệ sinh thái vườn cây và nước. Bốn phía quanh nhà là những thảm cỏ xanh rì và những cây trồng lâu năm tỏa bóng râm mát. Một vườn cây nhỏ được thiết kế đặc biệt ngay chính giữa nhà với chức năng như một lá phổi xanh giúp đối lưu không khí và là không gian mở kết nối ngôi nhà với tự nhiên và những khối nhà với nhau.


Đại gia đình 3 thế hệ tại Singapore sống trong căn nhà với vườn cây và bể bơi trên mái

Cây xanh không chỉ được trồng ở vườn mà còn phủ kín những ban công


Mảnh vườn chính giữa nhà là điểm chạm giữa con người, kiến trúc và tự nhiên

Điểm ấn tượng của Dalvey Road House chính là việc trồng vườn cây và làm hồ bơi ngay trên mái nhà tầng trệt. Bên cạnh tác dụng làm mát khối nhà bên dưới, vườn cây trên mái còn có nhiệm vụ lưu trữ nước vào những ngày mưa lớn và kéo dài. Đây cũng chính là một trong những chiến lược làm mát thụ động để giảm thiểu việc sử dụng điều hòa trong một công trình có diện tích lớn.



Trải nghiệm ngoạn mục khi đi giữa vườn cây thênh thang trên mái nhà

Không chỉ có vườn cây trên mái, bể bơi ngay cạnh cũng là điểm nhấn kiến trúc ấn tượng của ngôi nhà. Trải nghiệm bơi lội trên cao mở ra những cảm giác ngoạn mục, cảm giác tận hưởng trong lòng tự nhiên.


Ngôi nhà có đủ tiện nghi đẳng cấp như một resort cao cấp

Thiết kế hiện đại của một ngôi nhà mang tinh thần nhiệt đới
Thiết kế không gian sống của Dalvey Road House hướng đến việc lấy tự nhiên làm trung tâm. Các nguyên tắc thụ động được tạo ra để giảm thiểu việc sử dụng lãng phí đèn điện, quạt và điều hòa. Điều này được thể hiện trước tiên bởi hệ mái với những song kim loại vừa cho phép ánh sáng đi qua, vừa giữa được một lượng nhiệt lớn ở lại trên mái. Mái nhà cũng được làm nhô ra với kích thước lớn để che nắng cho không gian sống phía dưới.


Mái nhà tạo bóng mát cho tầng trên cùng trong khi tầng một được xây lùi lại để sàn nhà tầng hai trở thành mái hiên che nắng

Để ngắm nhìn trọn vẹn khung cảnh vườn cây xanh mát bên ngoài cũng như có sự kết nối thân mật với tự nhiên, toàn bộ tường nhà được thay thế bằng các phiến kính lớn. Kính còn được sử dụng cho lan can ban công, lan can cầu thang.


Đứng tại bất kỳ vị trí nào trong nhà cũng có thể ngắm nhìn các không gian khác trong nhà cũng như vườn cây xung quanh

Về quy hoạch không gian, phòng riêng của ông bà được bố trí ở tầng trệt để thuận tiện đi lại. Tầng trệt cũng là không gian cho garage, phòng piano và phòng giải trí. Phòng khách trên tầng một với một bên là hồ bơi và một bên là vườn cây trên mái. Đây cũng là tầng cho các không gian sinh hoạt chung như bếp và phòng ăn. Phòng ngủ của các thành viên khác trong gia đình được bố trí trên tầng hai với thiết kế mang đến trải nghiệm tối đa hoá tầm nhìn ra cảnh quan xung quanh. Đi lên tầng áp mái là một căn hộ tách biệt mở ra sân thượng cùng cảnh quan ngoạn mục nhìn ra khung cảnh cây xanh xung quanh.


Chiến lược thụ động với cửa kính cho phép ngôi nhà luôn được chiếu sáng đầy đủ vào ban ngày


Phòng ngủ với tầm nhìn ba mặt ra không gian tự nhiên


Phòng tắm cũng sử dụng gương lớn và cửa kính


Kiến trúc bên ngoài ngôi nhà gây ấn tượng với những khung cửa và cửa sổ độc đáo


Bản vẽ mặt bằng tầng trệt


Bản vẽ mặt bằng tầng một


Bản vẽ mặt bằng tầng hai


Bản vẽ mặt cắt công trình

Dalvey Road House chính là một ngôi nhà nhiệt đới với cuộc sống yên bình giúp từng thành viên thoát khỏi khỏi sự hối hả, nhộn nhịp của cuộc sống thành phố và dành trọn thời gian cho gia đình cũng như bản thân mình.

Thông tin công trình:
Tên công trình: Dalvey Road House
Địa điểm: Singapore
Diện tích: 1140 m²
Năm: 2012
Đơn vị thiết kế: Guz Architects
Ảnh: Patrick Bingham-Hall
Bài viết: Tùng Dương

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm